x close

TIME เผย 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ประจำปี 2013

TIME เผย 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ประจำปี 2013

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นิตยสารไทมส์จัดอันดับ 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ประจำปี 2013 จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย

          ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา นอกจากจะมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายรอบโลกแล้ว ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็มีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ออกมาอยู่ไม่น้อย เรียกว่าการพัฒนาไม่เคยสิ้นสุดจริง ๆ แต่ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยีหรือสิ่งประดิษฐ์ที่เจ๋ง ๆ แล้ว เชื่อว่าคงจะมีให้พูดถึงกันเยอะแยะมากมายเลยล่ะ ยังดีที่ล่าสุด นิตยสารไทม์เขาได้หยิบเอาสิ่งประดิษฐ์ที่เจ๋งสุด ๆ มาจัดอันดับสุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2013 (Best Inventions of the Year 2013) โดยจัดเรียงสิ่งประดิษฐ์เป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ทั้งสิ้น 7 หมวดด้วยกัน ส่วนจะมีอะไรบ้าง ไหนลองไปดูพร้อม ๆ กันซิ

หมวดนวัตกรรมให้ความบันเทิง


          The Driverless (Toy) Car

รถบังคับสุดไฮเทค Anki DRIVE

          รถบังคับสุดไฮเทค Anki DRIVE ที่มีกล้องเซ็นเซอร์ด้านล่างและมีสมองกลที่ทำให้ตัวรถสามารถคิดได้เอง ขับเคลื่อนได้เอง เลี้ยวได้เอง รู้ได้เองว่าควรจะไปทางไหนโดยไม่ชนกันและไม่ต้องมีคนบังคับ ความสนุกอยู่ที่ผู้แข่งขันจะใช้ iPhone, iPod, iPad ควบคุมอาวุธบนรถแข่งเพื่อใช้ยิงคู่ต่อสู้

 รถบังคับสุดไฮเทค Anki DRIVE


          Gravity’s Lightbox


Gravity’s Lightbox

          Light Box จากภาพยนตร์ไซไฟ Gravity ซึ่งนำแสดงโดยแซนดร้า บูลล็อก ที่ต้องมาติดอยู่นอกโลกตามลำพัง เมื่อกระสวยอวกาศเกิดพังขึ้นมา พวกเขาจึงต้องหาทางกลับสู่โลกให้ได้และต้องเข้าไปอยู่ใน Light Box หลายเดือน โดย Light Box นี้สูง 20 ฟุต กว้าง 10 ฟุต ปกคลุมด้วยหลอดไฟ LED จำนวน 4,096 ดวงเพื่อทำให้เกิดแสงมากที่สุดขณะอยู่นอกอวกาศ

Gravity’s Lightbox

Gravity’s Lightbox



          Alcoholic Coffee

Alcoholic Coffee

          จากการค้นคว้าทดลองของนักวิจัยชาวโปรตุเกสและสเปน จนเกิดเป็นกาแฟที่มีแอลกอฮอล์ไม่ต่างจากเตกีลาและวอดก้าเลยทีเดียว ซึ่งกาแฟนี้จะไม่ช่วยให้คุณตื่น เพราะคาเฟอีนได้หายไปตั้งแต่ตอนที่ชงแล้ว



          Sony’s Smart Lens

 เลนส์ขั้นเทพจาก Sony

          เลนส์ขั้นเทพจาก Sony ที่สามารถเปลี่ยนมือถือของคุณให้กลายเป็นกล้อง DSLR ที่ฉลาดล้ำได้ โดยสามารถซูมแบบออฟติคอล 3.6x และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ขั้นสูง โดยมีราคาขายอยู่ที่ 499 เหรียญสหรัฐ (14,970 บาท)

 เลนส์ขั้นเทพจาก Sony

 เลนส์ขั้นเทพจาก Sony


หมวดนวัตกรรมสนุกสุดยอด

          The Cronut

The Cronut

          Cronut อาหารฟิวชั่นรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างครัวซองกับโดนัท กลายเป็นชื่อที่มาของคำว่า Cro-nut (Croissant + doughnut) โดยเชฟชื่อ Dominique Ansel ซึ่งเปิดร้านของตัวเองชื่อ Dominique Ansel Bakery อยู่ที่มหานครนิวยอร์ก จนกลายเป็นขนมที่ได้รับการกล่าวขวัญกันมากที่สุดชนิดหนึ่งในปีนี้เลย



          The Mission R

ซุปเปอร์ไบค์ไฟฟ้า

          ซูเปอร์ไบค์ไฟฟ้าจาก Mission Motors ประเทศสหรัฐอเมริกา มอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าขนาดกำลัง 141 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 115 ปอนด์ฟุต ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ต้องง้อน้ำมันสักหยด

          The Plus Pool

สระว่ายน้ำรูปกากบาท

          สระว่ายน้ำรูปกากบาทที่ได้รับการออกแบบให้ลอยอยู่ในแม่น้ำในมหานครนิวยอร์ก จะใช้ระบบกรองน้ำแบบพิเศษเพื่อทำความสะอาดน้ำเข้ามาในตัวสระ ซึ่งทำให้ชาวนิวยอร์กสามารถว่ายน้ำจากสระที่เป็นแม่น้ำ โดยโครงการก่อสร้างนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2016

สระว่ายน้ำรูปกากบาท

สระว่ายน้ำรูปกากบาท

หมวดนวัตกรรมน่าลอง

          The Oculus Rift

อุปกรณ์แสดงภาพเหมือนจริง

          อุปกรณ์แสดงภาพเหมือนจริงในรูปแบบของ Headset โดยจะแสดงภาพออกมาเป็น 3 มิติ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกได้เหมือนกับใช้ตาของตัวเองในการมอง ซึ่งเมื่อทำการสวมใส่แล้วในส่วนของมุมมองมันก็ให้ความรู้สึกว่าเหมือนกับ หลุดไปอยู่ในโลกของเกมจริง ๆ


         The Edible Password Pill

The Edible Password Pill

          การดูแลรักษารหัสผ่านที่ซับซ้อนมีความจำเป็น ถ้าคุณต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการถูกแฮก โดย Password Pill ที่สามารถรับประทานได้นี้จะบรรจุชิปเล็ก ๆ ข้างในและจะถูกเปิดออกเมื่อถูกกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร เมื่อมันทำงาน มันจะปล่อยคลื่นไฟฟ้าชนิดพิเศษแบบ 18 บิท ฉะนั้นจึงการระบุตัวตนเช่นนี้จึงมีคุณเท่านั้นที่สามารถทำได้

          The Invisible Skyscraper

 ตึกระฟ้าล่องหน

          ตึกระฟ้าล่องหนแห่งแรกของโลกที่เกาหลีใต้ซึ่งออกแบบโดย GDS Architects ความลับของการล่องหน คือ เทคโนโลยีโปรเจคเตอร์ ติดตั้งกล้องรอบทิศที่จะจับภาพเรียลไทม์ของด้านหลังมาแสดงในจอ LED ด้านหน้า ซึ่งภาพเหล่านี้ จะทำให้เสมือนว่าไม่มีตึกตั้งอยู่บริเวณนั้น ๆ เลย

 ตึกระฟ้าล่องหน

หมวดนวัตกรรมน่าสนใจ

          The 3Doodler

ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ

          3Doodler ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ กลางอากาศครั้งแรกในโลก โดยไม่ต้องการซอฟท์แวร์ หรือคอมพิวเตอร์ ในการควบคุมหรือป้อนโปรแกรมใด ๆ คิดค้นโดยบริษัท WobbleWorks ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยในปากกาจะมีตัวทำความร้อนที่ไปละลายเม็ดพลาสติก เมื่อพลาสติกที่โดนความร้อนจะสามารถพ่นออกจากหัวปากกา และแข็งตัวได้ทันทีในอากาศ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวาดชิ้นงาน 3 มิติ ขึ้นกลางอากาศได้อย่างน่าทึ่ง

ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ

ปากกาสร้างโมเดล 3 มิติ


          Volvo’s Solar Pavilion

รถไฮบริดวอลโว่

          วอลโว่ได้เปิดตัว รถไฮบริด VOLVO V60 นอกจากเป็นรถยนต์ไฮบริดชาร์จแบตเตอรี่ได้ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลรุ่นแรกในโลกแล้ว ยังมีการพัฒนาระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถพับใส่ท้ายรถ เคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนกับรถยนต์ได้ จึงไม่ต้องกังวลกับการเดินทางระยะไกล ๆ ที่ไม่สามารถหาที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้อีกต่อไป


          Artificial Memories

ความทรงจำปลอม

          นักวิทยาศาสตร์จาก MIT เรียก Project นี้ว่า Inception โดยได้ทดลองปลูกความทรงจำปลอมให้กับหนูทดลอง ความทรงจำดังกล่าวทำให้หนูหวาดกลัวอย่างไม่มีเหตุผล ซึ่งวิธีการดังกล่าวคล้ายกับหนังเรื่อง Inception

          The Amplituhedron

The Amplituhedron

         นักฟิสิกส์จากสถาบันการศึกษาระดับสูงแห่งพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ค้นพบ Amplituhedron เพื่อเป็นทางลัดในการหาวิธีนำอนุภาค 2 อนุภาคชนกัน โดยใช้โครงสร้างพีระมิดหลาย ๆ อันมาประกบกัน

The Amplituhedron



หมวดนวัตกรรมสุดคูล

          Nest Protect Smoke Alarm

 เครื่องตรวจจับควันอัจฉริยะ

          อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า "Protect" เครื่องตรวจจับควันอัจฉริยะของบริษัท Nest ที่สามารถนำมาใช้งานภายในบ้าน และสามารถควบคุมการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน โดยนอกเหนือไปจากการตรวจสอบควันต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ควันบุหรี่และควันไฟ ยังสามารถส่งข้อมูลแจ้งเตือนระยะไกลไปยังสมาร์ทโฟนหากตรวจพบความผิดปกติ

 เครื่องตรวจจับควันอัจฉริยะ


          A New Atomic Clock

นาฬิกาที่ ทำงานโดยอาศัยธรรมชาติของอะตอม

          นาฬิกาที่ให้เวลาที่มีความเที่ยงตรงสูงมาก ทำงานโดยอาศัยธรรมชาติของอะตอม โดยนำจำนวนครั้งของการถ่ายเทพลังงานระหว่างชั้นพลังงานที่ต่างระดับกันภายในอะตอมของธาตุมากำหนดเป็นค่าเวลา โดยหน่วยเวลาวินาทีตามมาตรฐาน SI (System International) ถูกกำหนดให้มีค่าเท่ากับ 9,192,631,770 ครั้งของการถ่ายเทพลังงานภายในอะตอมของธาตุซีเซียม 133 (Cesium 133) และเวลาของนาฬิกาอะตอมนี้มีความเที่ยงตรงมากที่สุด เพราะในหนึ่งล้านปี เวลาของนาฬิกาอะตอมจะมีความคลาดเคลื่อนเพียง 1 วินาที

          The Gravitylight

 หลอดไฟที่ใช้พลังงานจากแรงโน้มถ่วง

          หลอดไฟที่ใช้พลังงานจากแรงโน้มถ่วง ผลิตภัณฑ์ให้แสงสว่างสำหรับประเทศกำลังพัฒนา โดยได้นำแรงโน้มถ่วงของโลกมาเป็นต้นกำเนิดแหล่งพลังงาน พลังงานกลจากถุงใส่ก้อนหินถ่วงน้ำหนักที่ถูกแขวนไว้กับตัวหลอดไฟ จะทำการหมุนกลไกภายในหลอดไฟและแปรเปลี่ยนไปเป็นพลังงานให้แสงสว่างได้นาน 30 นาทีในการแขวนหนึ่งครั้ง

 หลอดไฟที่ใช้พลังงานจากแรงโน้มถ่วง


หมวดนวัตกรรมเพื่อคนหมู่มาก

          SpaceShipTwo

สายการบิน เวอร์จิ้น กาแล็กติก

          SpaceShipTwo สายการบิน เวอร์จิ้น กาแล็กติก เครื่องบินที่จะพาคุณบินสูงไปถึงอวกาศ โดยสเปซชิปทู สามารถทะยานขึ้นสู่ความสูงที่ 55,000 ฟุต ภายในระยะเวลา 16 วินาที ในอัตราบินเร็วกว่าเสียงที่ระดับ 1.2 มัค ก่อนจะกลับมาร่อนลงจอดบนพื้นดินอีกครั้ง

สายการบิน เวอร์จิ้น กาแล็กติก

สายการบิน เวอร์จิ้น กาแล็กติก

          The Gastric-Brooding FROG

กบแกสตริกบรูดดิ้ง

          กบแกสตริกบรูดดิ้ง กบประหลาดที่เลี้ยงลูกในกระเพาะ โดยเมื่อตัวเมียออกไข่ออกมาและผสมกับน้ำเชื้อของตัวผู้ แม่กบจะกลืนไข่ที่ปฏิสนธิลงไปในกระเพาะ ซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ของควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลียและสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1983 แต่ในปีนี้นักวิทยาศาสตร์สามารถเพาะพันธุ์กบชนิดนี้ได้สำเร็จ

          The Atlas Robot
 ATLAS หุ่นยนต์กู้ภัยอัจฉริยะรูปร่างเหมือนมนุษย์
          ATLAS หุ่นยนต์กู้ภัยอัจฉริยะรูปร่างเหมือนมนุษย์ ที่สร้างด้วยเงินสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สามารถปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ตามความจำเป็นในการรับมือเหตุภัยธรรมชาติ โดยระบบควบคุมภายในตัว ATLAS ต่างจากหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ตรงที่ว่ามันใช้ระบบ dynamic control ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าท่าทางการเดินและวิ่งของ ATLAS จะเหมือนมนุษย์อย่างมาก

 
คลิป Meet ATLAS! โพสต์โดยคุณ DARPA Defense Advanced Research Projects Agency สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

หมวดเปลี่ยนโลก

          The Argus II
 จอประสาทตาอิเล็กทรอนิกส์

          จอประสาทตาอิเล็กทรอนิกส์ช่วยให้คนตาบอดกลับมามองเห็นอีกครั้ง โดย Argus II เป็นของบริษัท Second Sights ที่ประกอบด้วยเสาอากาศ ชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชุดขั้วไฟฟ้า ที่ฝังไว้บริเวณจอประสาทตาที่มีปัญหา และแว่นตาชนิดพิเศษ หน่วยประมวลผลวิดีโอ (Video Processing Unit - VPU) และสายเคเบิล ที่อยู่ภายนอก ชุดขั้วไฟฟ้าจะปล่อยกระแสไฟฟ้าปริมาณเล็กน้อยออกมาเป็นจังหวะไปกระตุ้นเซลล์ที่เหลือบนจอประสาทตา แล้วส่งข้อมูลเหล่านั้นผ่านเส้นประสาทตาไปยังสมอง ทำให้ผู้ป่วยสามารถมองเห็นรูปทรงหยาบ ๆ จับทิศทางการเคลื่อนไหวของวัตถุได้ และสามารถอ่านข้อความตัวโต ๆ ได้
          The X-47B drone

ยานพิฆาตไร้คนขับ
 
         ยานพิฆาตไร้คนขับ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) ติดอาวุธสำหรับ Combat ไม่ต้องใช้คนขับ ติดอาวุธโจมตี เครื่องยนต์เจ็ท และสามารถบังคับให้ขึ้นลงจากเรือบรรทุกเครื่องบินได้แล้ว

          Waterless Fracking

ระบบฉีดน้ำผสมสารเคมี
 
         Fracking คือระบบที่จะฉีดน้ำผสมสารเคมีและทรายจำนวนมหาศาลลงใต้ดินเพื่อทำให้เกิดรอยแตกในชั้นหิน เป็นเหตุให้ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบที่ถูกกักเก็บไว้ในชั้นหินจึงหลุดออกมา ซึ่งวิธีนี้จะทำให้โลหะหนักปนเปื้อนน้ำบาดาล ดังนั้นบริษัท GasFrac ของแคนาดาจึงใช้ปิโตรเลียมที่เป็นเจลแทน (gelled liquid petroleum) แทนที่จะใช้น้ำฉีด ซึ่งเจลจะค่อย ๆ ระเหยไปใต้พื้นดิน ทำให้น้ำบาดาลไม่ถูกปนเปื้อน

          The Artificial Pancreas

ระบบตับอ่อนเทียม

          ระบบตับอ่อนเทียมซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ แล้ว (FDA) ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ โดยไม่ให้ปริมาณน้ำตาลต่ำเกินไปจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย (hypoglycemia) ระบบประกอบด้วย blood glucose monitor และ insulin pump ซึ่งใช้ซอฟแวร์ควบคุมการปล่อย insulin และ glucagon เข้าสู่ร่างกาย

          Rewalk

เครื่องช่วยเดิน

          Rewalk เครื่องช่วยเดิน เทคโนโลยีสำหรับคนพิการที่เป็นอัมพาตให้สามารถเดินได้อีกครั้งเหมือนคนทั่วไป โดยเครื่องนี้ประกอบด้วยขาหุ่นยนต์ซึ่งใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน ร่วมกับเซ็นเซอร์วัดการเคลื่อนที่ของร่างกาย และมีชุดเป้สะพายหลัง ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมการทำงานของระบบและแบตเตอรี่ และอุปกรณ์นี้ ผู้ใช้ต้องอาศัยไม้เท้าช่วยในการรับน้ำหนัก และช่วยในการทรงตัวระหว่างการเดิน

เครื่องช่วยเดิน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mashable, digitaltrends, expertreviews.co.uk,  gbakes, asphaltandrubber,  sianpascale.blogspot,  wired.co.uk, pixelvolt, smh.com.au, ohgizmo, brit, ryansrantings, simonsfoundation.org, wordlesstech, sciencealert.com.au, onpurpose.uk, space, indiegogo, digitaltrends, dailytech, scopecube,  gizmag,  storiesbywilliams, 2oceansvibe,  nocamels,  medgadget,  dssofgcsc.wordpress

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
TIME เผย 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ประจำปี 2013 อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2557 เวลา 18:56:50 42,351 อ่าน
TOP