x close

นกหนีหนาวไซบีเรียกว่า 2 หมื่นตัว อพยพหากินที่เขตห้ามล่าบุรีรัมย์


นกหนีหนาวไซบีเรียกว่า 2 หมื่นตัว อพยพหากินที่เขตห้ามล่าบุรีรัมย์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            นกต่างถิ่นและนกหนีหนาวไซบีเรียกว่า 2 หมื่นตัว อาทิ นกไองั้ว นกหางแหลม นกคูท นกเป็ดแดง นกอีโก้ง และนกปากห่าง อพยพหากินที่เขตห้ามล่าบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวแห่ดูเพียบ

            วันนี้ (27 ธันวาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตห้ามล่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนกธรรมชาติ 1 ใน 5 แห่ง ของจังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้ได้มีนกจำนวนมาก ซึ่งเป็นนกหายากจากต่างถิ่น เช่น นกไองั้ว นกหางแหลม นกคูท นกเป็ดแดง นกอีโก้ง และนกปากห่าง โดยบางชนิดเป็นนกที่อพยพหนีหนาวจากไซบีเรียย้ายเข้ามาอาศัยทำรังหากิน และทำรังวางไข่ภายในเขตห้ามล่า

            ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีนกอพยพหนีหนาวเข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 200 ชนิด รวมกว่า 2 หมื่นตัว และคาดว่าจะมีนกอพยพเข้ามาอีกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2557

            ขณะเดียวกัน ทางองค์การสวนสัตว์นครราชสีมา ได้นำนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นนกหายากที่เคยสูญพันธุ์ไปแล้วในอดีตมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตห้ามล่าฯ ดังกล่าว เพื่อแพร่ขยายพันธุ์ พร้อมกับเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้นิยมดูนกได้เดินทางมาเที่ยวชมนก พร้อมสัมผัสธรรมชาติและอากาศหนาวเย็นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังไว้คอยดูแลความสะดวก พร้อมเตรียมกล้องและอุปกรณ์ส่องนกไว้คอยบริการผู้ที่มาเที่ยวชมฟรีด้วย

            ส่วนทางด้าน นายสุเทพ หวังคะพันธ์ ผู้ช่วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย มีเนื้อที่กว่า 3,500 ไร่ จำนวนนี้แบ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำกว่า 1,600 ไร่ ซึ่งในช่วงหน้าหนาวของทุกปี จะมีนกอพยพเข้ามาอาศัยหากินและทำรังวางไข่หลายหมื่นตัว นอกจากนี้ยังมีประชาชน นักท่องเที่ยว หรือผู้นิยมดูนก จะเดินทางเข้ามาเที่ยวชมไม่น้อยกว่าปีละ 2 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะมีผู้มาเที่ยวชมหลายพันคน

            ดังนั้น จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวและประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห้ามล่าฯ ได้ร่วมกันอนุรักษ์ ไม่ล่า ไม่ทำร้าย หรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนนกในพื้นที่ โดยเฉพาะนกที่กำลังทำรังวางไข่ หากพบผู้ใดฝ่าฝืนเข้าไปล่าหรือทำร้ายนก ก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นกหนีหนาวไซบีเรียกว่า 2 หมื่นตัว อพยพหากินที่เขตห้ามล่าบุรีรัมย์ อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2556 เวลา 11:28:43 10,486 อ่าน
TOP