x close

ปิดกรุงเทพฯ 13 มกราคม-คมนาคม ปรับแผนจัดขนส่งรองรับทุกด้าน

คมนาคม วางแผนรับมือม็อบปิดกรุง ! ปรับแผนจัดขนส่งรองรับทุกด้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คมนาคม วางแผนรับมือม็อบปิดกรุง ! จัดขนส่งรองรับแน่นรองรับทุกการโดยสาร ผุดไอเดีย ขสมก. วิ่งบนทางด่วน เพิ่มเที่ยวเรือ วางแผนการจองบัตร BTS MRT แอร์พอร์ตเรลลิงค์ ล่วงหน้า พร้อมขอแผนจากทุกหน่วยงานอย่างชัดเจน ขีดเส้นตาย 8 มกราคมนี้ ก่อนประกาศแจ้งประชาชน

          วานนี้ (3 มกราคม 2557) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวภายหลังการประชุมกรณีที่กลุ่มชุมนุม กปปส. ประกาศปิดกรุงเทพฯ โดยจะดาวกระจาย 20 จุด ในวันที่ 13 มกราคม 2557 นี้ ซึ่งทางคมนาคมได้กำหนดมาตรการด้านการคมนาคมขนส่งเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน ดังนี้

         1. จัดตั้งศูนย์ประสานงานความปลอดภัยคมนาคม โทร. สายด่วน 1356 ณ กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารและแนะนำเส้นทางในการเดินทาง 

         2. เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์การชุมนุม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบขนส่งสาธารณะทางเว็บไซต์ของกระทรวงฯ (www.mot.go.th) และสถานีวิทยุกระจายเสียง สวพ. FM 91.00 MHz 

         3. จัดตั้งคณะทำงานด้านกฎหมาย เพื่อติดตามและตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุม

         4. ดูแลรับผิดชอบการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือกรุงเทพ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีขนส่งสินค้าต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม 

           5. ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนเตรียมความพร้อมและจัดทำมาตรการรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่    3 มกราคม 2557

          ทั้งนี้ หลังจากการหารือทางกระทรวงคมนาคมได้วางแผนการให้บริการประชาชนในเบื้องต้น ดังนี้

องค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.) และรถร่วมบริการ

             เบื้องต้น ได้หารือกับ ขสมก. และรถร่วมบริการนำพื้นที่การปิดจราจรของ กปปส. ทั้ง 20 จุด มาวางแผนปรับเส้นทางการเดินรถ พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะจัดรถ ขสมก. มาให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปยังบริการขนส่งประเภทอื่น นอกจากนี้จะนำรถ ขสมก. มาวิ่งให้บริการบนทางด่วน โดยมีจุดขึ้น-ลง ทางด่วน เป็นป้ายรถเมล์

รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์

            จัดระบบขายตั๋ววันล่วงหน้าไว้รองรับ

การรถไฟแห่งประเทศไทย

            จะนำขบวนรถไฟที่วิ่งให้บริการในต่างจังหวัดเข้ามาเพิ่ม เพื่อจัดขบวนรถไฟจากรังสิตเข้ามากรุงเทพฯ ซึ่งจะมีขบวนรถออกทุก ๆ 15 นาที และนำขบวนรถมาให้บริการในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ ที่สร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการ
 
เรือโดยสาร

            เพิ่มเที่ยวเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้น 50% รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 20,000 คนต่อวัน 


          ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งหาจุดจอดรถไว้รองรับ โดยเบื้องต้นจัดที่จอดรถไว้ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งจัดที่จอดรถไว้ 3,000 คัน และสามารถเดินทางต่อเนื่องโดยรถไฟ ส่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิใช้พื้นที่จอดรถระยะยาว ซึ่งสามารถต่อเชื่อมไปใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ หรือเดินทางด้วยรถไฟที่สถานีหัวตะเข้ รวมถึงสถานีหลักของรถไฟฟ้าเส้นทางต่าง ๆ ทั้งหมอชิต มักกะสัน และบางซื่อ ซึ่งนอกจากที่จอดรถปกติแล้ว ยังให้เพิ่มที่จอดรถจักรยานไว้รองรับด้วย


          พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ กล่าวย้ำให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำแผนและสรุปให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 มกราคม 2557 เพื่อที่จะแจ้งการปรับเปลี่ยนเส้นทางให้ประชาชนทราบและเตรียมตัวได้ทัน พร้อมมอบหมายให้กรมทางหลวงและกรุงเทพมหานคร เก็บข้อมูลพฤติกรรมการปิดถนนของผู้ชุมนุม เพราะถือเป็นความผิดที่จะต้องมีความรับผิดชอบทางกฎหมาย พร้อมทั้งขอให้ตำรวจสอดส่อง ดูแล แก้ไขปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับผู้ใช้ถนนที่อาจเกิดขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ดี นายชัชชาติ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการรับส่งผู้โดยสารจากต่างชาติจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่อเข้ามายังเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน เนื่องจากคาดว่าแท็กซี่ส่วนใหญ่คงปฏิเสธการเดินทางมายังพื้นที่ที่ปิดถนน ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ขาดความชำนาญเส้นทางในกรุงเทพฯ จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว แต่เชื่อว่าชาวต่างชาติส่วนหนึ่งก็ได้ยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางมายังประเทศไทยแล้วเช่นกัน


          ขณะที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวยืนยันว่า ทางผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค จะไม่มีการตัดน้ำตัดไฟเกิดขึ้นตามที่ กปปส. ได้ขู่ไว้อย่างแน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดกรุงเทพฯ 13 มกราคม-คมนาคม ปรับแผนจัดขนส่งรองรับทุกด้าน อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2557 เวลา 09:16:27 844,985 อ่าน
TOP