x close

สุเทพ ขึ้นเวทีปราศรัย ลั่นปิดกทม. ฝั่งพระนคร ยันไม่ปิดระบบขนส่ง


สุเทพ เทือกสุบรรณ


          สุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นเวทีปราศรัย ชี้จะเดินขบวนจนกว่า ยิ่งลักษณ์จะลาออก ลั่นปิดกรุงเทพฯ ฝั่งพระนคร ไม่ปิดระบบขนส่ง รถเมล์ รถพยาบาล รถไฟฟ้า ใช้บริการได้ตามปกติ ชี้สุดปลื้มที่กำนันผู้ใหญ่บ้านร่วม 500 ชีวิจจาก จ.สุราษฎร์ธานี สวมเครื่องแบขึ้นเวที

          วันที่ 4 มกราคม 2557 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศรัยเวทีราชดำเนิน ระบุ ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 09.00 น. เป็นต้นไป เราจะร่วมแสดงอารยะขัดขืน แสดงการต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่มี พี่น้องในต่างจังหวัดก็จะร่วมกันปิดสถานที่ราชการ ไม่ให้ใครไปทำงานรองรับระบอบทักษิณได้อีกต่อไป ส่วนที่ กรุงเทพฯ พี่น้องในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดก็จะมาร่วมกันปิดกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เป็นต้นไป
          
          และขอซักซ้อมสำหรับพี่น้องบางคนที่ตกใจ กลัวว่าจะเกิดเหตุเภทภัยกับบ้านเมือง ขอกราบเรียนว่า มวลมหาประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ครั้งนี้ล้วนแต่เป็นพลเมืองดีทั้งสิ้น ไม่ทำร้ายใคร ไม่ทำลายประเทศและบ้านเมือง พวกเราสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย ไม่เหมือนพวกแกนนำเสื้อแดงเหล่านั้น ที่ต้อสู้เพื่อเงินของทักษิณ ยอมขายชีวิตและวิญญาณเพื่อทักษิณ ลุกมาฆ่าตำรวจและทหาร เป็นพลเมืองเลวต่างจากพวกเรา

          นายสุเทพ ชี้ว่า ที่ใช้คำว่าปิดกรุงเทพฯ หรือยึดกรุงเทพฯ นั้น เพื่อจะแสดงให้เห็นว่า เมืองหลวงของระเทศแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางของอำนาจในการบริหารราชการไทย ที่ตามปกติก็จะมีรัฐบาลเป็นผู้บริหารประเทศ แต่ตั้งแต่ 13 ม.ค.นี้เป็นต้นไป เราจะแสดงให้ชาวโลกได้เห็นว่า คนที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลขาดความชอบธรรมทั้งทางกฎหมายและบ้านเมือง ประชาชนจึงลุกขึ้นมาขับไล่ 

          สำหรับการดำเนินการเราจะปฏิบัติการด้วยความระมันระวัง พยายามให้ประชาชนได้รับความกระทบกระเทือนน้อยที่สุด ในปฏิบัตกิการยึดเมืองหลวงเหล่านี้ เราจะไม่ไปแตะต้องพื้นที่ฝั่งธน เพราะเป็นเพื้นที่อาศัยของประชาชน ไม่มีสถานที่ราชการที่สำคัญ และเราได้ตกลงกับ แกนนำ กปปส. นนทบุรี ที่จะไปปิดสะพานปิ่นเหล้า ให้ย้ายมาปิดถนนแจ้งวัฒนะแล้ว

          ทั้งนี้ เราจะปิดเฉพาะย่านใจกลางของกรุงเทพฯ บริเวณที่เกี่ยวกพันกับสถานที่ราชการ ที่ประกอบการสำคัญ ๆ มีเวทีใหญ่ ๆ ออกไปตั้งที่ 5 แยกลาดพร้าว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สี่แยกปทุมวัน สวนลุมพินี อโศก และแยกราชประสงค์ นอกจากนั้นมีที่ ถนนแจ้งวัฒนะ ต้องกราบขออภัยพี่น้องละแวกนั้นที่ได้รับผลกระทบ คิดเสียว่าท่านเสียสละร่วมการต่อสู้เพื่อประเทศไทย เพื่อแผ่นดินก็แล้วกัน

          อย่างไรก็ตาม ในจุดหลักที่เราปิดยึดทั้งหลาย ร้านค้าก็เปิดได้ตามปกติ เพราะคนที่มาร่วมชุมนุม เป็นคนมีสตางค์ มีกำลังซื้อ ห้างร้านทั้งหลายไม่ต้องตกใจ คนที่กำกับเป็นแกนนำ คือกำนันสุเทพ ไม่ใช่คนร้ายแบบณัฐวุฒิ ที่สั่งว่า เผาเลย ปล้นเลย ผมคงพูดว่า ซื้อไปเลยครับ ทุกร้านซื้อไปเลย ค้าขายได้สบายใจแน่นอน

          นอกจากนี้ พี่น้องยังนั่งรถเมล์มาได้ เพราะเราจะเปิดเลนรถเมล์ในทุกถนนที่ปิด รถพยาบาลก็วิ่งเลนเดียวกัน ใครเจ็บป่วยจะนั่งรถส่วนตัวไป รพ. ก็ให้เขียนป้ายติดไว้หน้ารถ การ์ดของเราก็จะปล่อยไป ส่วน รถไฟ รถไฟฟ้า รถใต้ดิน ก็เปิดได้ตลอดตามปกติ พี่น้องมาร่วมชุมนุมได้ตลอดเวลา นอกจากนั้น มวลมหาประชาชนจะปิดล้อมกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ไม่ให้ข้าราชการมารับใช้ระบอบทักษิณอีกต่อไป และเราก็อยู่ได้เกิน 7 วัน จนกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯ จะลาออกด้วย

          นายสุเทพ ยังได้ฝากเตือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ดื้อก็ได้ ด้านก็ได้ อยากอยู่นานเท่าไหร่ก็อยู่ไป แต่ถ้าเรายึดได้เบ็ดเสร็จ แล้วคุณยังอยู่ คุณจะไม่ได้อยู่ประเทศไทยอีก หากยังอวดดีท้าทายอำนาจมวลหมาประชาชน ชนะเมื่อไหร่เราจะยึดทรัพย์ให้หมด ถ้ายังออกมาสั่งการอีก เราก็จะเพิ่มมาตรการอีก แล้วอย่าคิดว่าสั่งให้ลูกน้องย้ายมิเตอร์น้ำที่อยู่ข้างรั้วไปไว้ในรั้วแล้วเราจะตัดน้ำไม่ได้ 

          นายสุเทพ ยังได้กล่าวว่า ใครที่คิดจะต่อสู้กับมวลมหาประชาชนก็ให้มันรู้กัน แต่อย่างบอกกับบรรดา นปช. ว่าเราไม่ใช่ศัตรูกับคนกลุ่มไหน เราเป็นพี่น้องกันหมด อยากขอเชิญชวนพี่น้องมาร่วมปฏิรูปประเทศไทย ปลดแอกระบอบทักษิณ เราต้อนรับทุกคน ยกเว้นแกนนำนปช. ที่สั่งเผาบ้านเผาเมือง

          สำหรับพี่น้องในต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมาได้ พาลูกหลานเที่ยวงานวันเด็กเสร็จก็มานอนกรุงเทพฯ สักเดือนสองเดือน เรารอต้อนรับที่นี่ ขอให้มาให้ถึงก่อน 12 ม.ค. ตอนเย็น จะได้มาถ่ายรูปที่เวทีราชดำเนินก่อนที่เราจะรื้อเวที ทุบหม้อช้าวยึดเมืองกรุงเทพฯ และสำหรับพี่น้องที่มาสายกว่านั้น เมื่อเราแยกย้ายกันไปยึดเมืองแล้ว ก็ตามไปสมทบกันได้ ชอบตรงไหน ไปตรงนั้น แล้วไม่ต้องกลัวเหงา เรามีกิจกรรมทุกวัน ทั้งบนเวที ให้คนที่มีความคิดเรื่องการเมืองลุกขึ้นมาแลกเปลี่ยนกันบนเวที สลับกับการแสดง

          นอกจากนี้ นายสุเทพยังเผยว่า ขอให้พี่น้องมั่นใจว่าทหารไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชน เพราะตนกับทหารได้ร่วมกันรักษาบ้านเมือง ปกป้องกรุงเทพฯ ไม่ให้ นปช. มายึดไว้เมื่อปี 2552-2553 ตนกับทหารจึงเป็นเพื่อนกัน และพี่น้องตำรวจก็ได้ส่งข่าวมาว่า ตำรวจชั่ว ๆ มีแค่ 3 คนเท่านั้น ส่วนที่เหลือต่างไม่อยากทำร้ายประชาชนทั้งสิ้น 

          สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ส่งคนไปยหลอกกำนันผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดต่าง ๆ ว่าถ้าเราทำสำเร็จ เราจะปลดเขาทั้งหมดนั้น กำนันผู้ใหญ่บ้านก็ไม่เชื่อ และขอบอกเลยว่าถ้าทำแบบนี้ต่อไปได้ไปอยู่ดูไบกับนายใหญ่แน่

          สำหรับการเดินเพื่อเชิญชวนพี่น้อง เราจะเดินไปที่สะพานพุทธ กราบสักการะสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ที่ก่อตั้งกรุงเทพฯ เพื่อทำศึกกับพวกทำลายแผ่นดิน แล้วจะเดินไปยังถนนที่เราไม่เคยเดินผ่าน เพื่อไปชวนพี่น้องลุกขึ้นมาต่อสู้กันในวันที่ 13 ม.ค.นี้ สำหรับพี่น้องที่ต้องการเดินชมกรุงเทพฯ กัน เราออกเดินทาง 10.00 น. ขอเชิญพี่น้องในละแวกนี้ให้มาร่วมต่อสู้กัน และสำหรับวันอื่น ๆ จะค่อย ๆ ทยอยประกาศเชิญพี่น้องแต่ละชุด

          และในวันที่ 11 ซึ่งเป็นวันเด็ก เราก็จะร่วมกันจัดงานวันเด็กที่ราชดำเนิน ให้เด็กได้มาเห็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ ให้พวกเขาได้ประทับใจในอุดมการณ์ของเรา และจะมีการแสดงบนเวทีเพื่อเด็กทั้งวัน 

          นายสุเทพ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการ กปปส. มาขอให้ตนเขียนคำขวัญวันเด็ก ของมวลมหาประชาชน สำหรับวันเด็กปี 2557 นั้น ตนก็ได้เขียนให้ ซึ่งสำคัญที่เราต้องให้เด็กคิดแบบฉลาด อย่าคิดแบบยิ่งลักษณ์แบบทักษิณ ต้องให้เด็กรักชาติรักในหลวง สอนลูกหลานให้โตมาไม่โกง ชาติถึงจะไปรอด ที่สำคัญคือ ลูกหลานต้องดำรงความเป็นไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติเราที่เราภูมิใจ และต้องฝากเด็กให้รักษาไว้

          และเรายังจะต้องบอกกล่าวกับญาติและมิตรว่า เป้าหมายของเรา คือขจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย เพื่อไทยจะได้ปฏิรูปประเทศเพื่อลูกหลานของเรา เราจึงต้องแน่วแน่นมั่นคง ใครจะมาต่อรองให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เราไม่เอา ตราบใดที่ยังมีลิ้วล้อทักษิณอยู่ เราไม่เอา เพราะหากมีคนของระบอบทักษิณอยู่ เราก็จะปฏิรูปอะไรไม่ได้สักอย่าง เนื่องจากสิ่งที่เราจะทำมันตรงข้ามกับสิ่งที่พวกเขาทำ พวกนั้นต้องการรวบอำนาจประเทศไทย มีเป้าหมายสุดท้ายคือการตั้งประธานาธิบดี เราจึงไปกันไม่ได้ เราต้องการให้การเลือกตั้งสะอาดบริสุทธิ์ไม่มีการโกง ฝ่ายนั้นต้องการซื้อเสียงเพื่อจะได้มีอำนาจ เราคงไปกันไม่ได้ สิ่งที่เราต้องการคือการปราบคอรัปชั่น ปฏิรูปความเหลื่อล้ำในสังคม ให้บ้านเมืองปกครองโดยประชาชน และปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ

          สำหรับพวกเขาบอกให้เราออมชอมกัน ขอให้หุบปากแล้วอยู่เฉย ๆ เพราะระหว่างความดีกับความชั่ว อยู่ร่วมกันไม่ได้ ออมชอมไม่ได้ ต่อรองกันไม่ได้ และขอเตือนคนที่คิดจะฉกฉวยโอกาสในสถานการณ์นี้ จะคว้าโอกาสเป็นฮีโร่ ขอบอกให้อยู่เฉย ๆ ของเตือนว่าอย่ายุ่งอย่าเกี่ยว ไม่อยากเห็นใครบางคนมาเสียคนตอนนี้ ขอให้ทุกคนมองข้อเท็จจริงให้ชัด ถ้าแยกคนรักชาติออกจากคนชั่วทำลายแผ่นดินไม่ได้ ก็อยู่เฉย ๆ อย่าออกมาวุ่นวาย

          สำหรับพวกเรามวลมหาประชาชน มีจุดหมายชัดเจน แน่วแน่ มุ่งเดินหน้า ขจัดระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศไทยให้ไทยมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นจุดหมายสูงสุดซึ่งเราจะเดินไปจนกว่าจะบรรลุจุดหมาย

          ในบรดาพี่น้องที่มาร่มกับเรา มีบางคนเป็นข้าราชระดับใหญ่และขั้นผู้น้อย มาให้กำลังใจ มาทักทาย ผมรู้ว่าพี่น้องพวกนั้นพยายามรวบรวมกำลังใจ เพื่อจะประกาศตัวมายืนเคียงข้างกัน และในวันนี้ก็มีพี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วม 500 คนแต่งเครื่องแบบเต็มยศ มาร่วมกันเรา และประกาศว่าจะขออาสาเป็นผู้รักษาความปลอดภัยให้มวลหมาประชาชน ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เป็นต้นไป ซึ่งตนปลื้มใจมากที่เคยเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้านเช่นกัน และได้มากอดคอร่วมกันปกป้องประเทศร่วมกัน

          และนายสุเทพ ในฐานะตัวแทน และคณะกรรมการ กปปส. ยังได้ประกาศว่า พวกเรารู้คุณค่า และเห็นความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เราจะดูแลให้ทุกท่านได้ทำหน้าที่ต่อไป วันที่เรามีสภาประชาชน เราจะแกกฏหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ช่วยฝ่ายปกครอง ให้มีศํกดิ์ศรีมากขึ้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ขึ้นเวทีปราศรัย ลั่นปิดกทม. ฝั่งพระนคร ยันไม่ปิดระบบขนส่ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 16:16:46 12,773 อ่าน
TOP