x close

กรณ์ เปรียบ กปปส. เหมือนกบฏในปารีส วอนอย่าใช้อาวุธ




ขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กรณ์ เปรียบการต่อสู้ของ กปปส. เหมือนกบฏในปารีส ที่ลุกฮือมาปิดถนนเพื่อบ้านเมือง-วอนทุกฝ่ายอย่าใช้อาวุธ เพื่อเลี่ยงความรุนแรง

          วันที่ 4 มกราคม 2557 นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij เพื่อเปรียบเทียบภาพการต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตยของชาวไทยในขณะนี้ ว่ามีลักษณะที่คล้ายคลึงกับการก่อกบฏในกรุงปารีส ประเทศ ฝรั่งเศส ที่คนลุกฮือขึ้นมาก่อด่านกั้นตามแยกถนนทั่วเมือง เพื่อต้องการให้ชาติมีการเปลี่ยนแปลง พร้อมขอให้ทุกฝ่ายมีสติและไม่ติดอาวุธ เพื่อเลี่ยงความรุนแรง โดยมีข้อความดังนี้ 

          "Barricade (ด่านกั้น)

          ในการกบฏในเมืองปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1832 ประชาชนชาวปารีสกลุ่มหนึ่ง ได้ลุกขึ้นมาปิดเมืองด้วยการก่อ 'barricade' หรือ 'ด่านกั้น' ตามแยกถนนทั่วเมือง สุดท้ายก็พ่ายแพ้กำลังอาวุธของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เพราะไม่สามารถปลุกมวลชนชาวปารีสให้ลุกขึ้นมาได้ในจำนวนที่เพียงพอ

          จากความพ่ายแพ้นี้จึงทำให้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปอีกเป็นสิบปี 

          การกบฏครั้งนี้เป็นที่มาของหนังสือเรื่อง Les Miserables โดย Victor Hugo ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ และได้มีการดัดแปลงหนังสือเป็นละครและหนังภาพยนตร์

          สำหรับผู้ที่กลัวว่าฝรั่งจะไม่เข้าใจแนวการต่อสู้ของ กปปส.กรณี 'shutdown bangkok' ก็ให้เขาไปดูหนังยอดฮิตเรื่องที่ว่าแล้วกันครับ เขาเองต่อสู้กันมาอย่างนี้ กว่าจะได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

          ส่วนที่บ้านเราเอง ไม่มีใครอยากเห็นความวุ่นวายใดๆทั้งสิ้น แต่ลองทบทวนดูสิครับ รัฐบาลนี้เคยยอมทำอะไรที่สมควรทำโดยไม่ต้องให้มีใครมากดดันบ้าง

          ก็ขอให้ทุกคนมีสติอย่าให้ต้องมีการแลกเปลี่ยนด้วยชีวิตเท่านั้น ทั้งสองฝ่ายต้องไม่มีการติดอาวุธ เพราะเราเห็นแล้วว่ามีอาวุธเมื่อไร ก็มีความรุนแรงเมื่อนั้น"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ เปรียบ กปปส. เหมือนกบฏในปารีส วอนอย่าใช้อาวุธ โพสต์เมื่อ 5 มกราคม 2557 เวลา 08:46:09 35,641 อ่าน
TOP