x close

คณะสงฆ์ออกร่างประกาศ ห้ามพระขับรถ-โบกรถ ฝ่าฝืนมีโทษหนัก


คณะสงฆ์ออกร่างประกาศ ห้ามพระขับรถ-โบกรถ ฝ่าฝืนมีโทษหนัก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            คณะสงฆ์หนเหนือ ออกร่างประกาศ ห้ามพระ-เณรขับทุกชนิด พร้อมขอความร่วมมือเลิกโบกรถ หวั่นมิจฉาชีพฉวยโอกาสสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม

            เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2557 ที่ห้องประชุมพระสังฆาธิการวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะใหญ่หนเหนือได้เป็นประธานการประชุมพระสังฆาธิการหนเหนือ ครั้งที่ 1/2557 โดยมีเจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัดและเลขานุการเข้าร่วมประชุม จำนวน 83 รูป

            ทั้งนี้ พระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวงและเจ้าคณะภาค 5 เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องข้อปฏิบัติสำหรับพระสงฆ์ใน 2 เรื่องหลัก คือ

            1. การพิจารณาออกร่างประกาศคณะสงฆ์หนเหนือห้ามพระภิกษุ-สามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เนื่องจากปัจจุบันจะมีพระภิกษุบางรูปขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์สัญจรไปมาบนทางหลวงหรือในที่ชุมชน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม สร้างความไม่สบายใจให้แก่พุทธศาสนิกชน และยังขัดต่อสมณสารูปของพระสงฆ์โดยทั่วไป จึงมีการออกระเบียบดังกล่าว เพื่อให้พระสงฆ์ในพื้นที่หนเหนือปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

            สำหรับระเบียบดังกล่าวจะมีการกำหนดบทลงโทษ ตั้งแต่การตักเตือนตามระดับชั้นการปกครอง คือ เจ้าคณะตำบล อำเภอ และจังหวัด หากมีการกระทำผิดซ้ำซาก ก็จะมีบทลงโทษสูงสุด เช่น การภาคทัณฑ์ ห้ามทำเรื่องเสนอเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นเวลา 3 ปีตลอดจนการพิจารณาความดีความชอบต่าง ๆ ในสายการปกครอง หรือหากกระทำซ้ำซากจนไม่สามารถตักเตือนได้ ก็อาจลงโทษจนถึงขั้นขับจากวัด หรือให้ขาดจากความเป็นพระ

            2. การขอความร่วมมือไม่ให้พระภิกษุโบกรถ เพื่อขอโดยสารรถยนต์ของประชาชนผู้สัญจรไปมาบนถนนทางหลวง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของรถ ซึ่งบ่อยครั้งเมื่อประชาชนเห็นว่าพระภิกษุโบกรถ ก็จะให้โดยสารไปด้วย ขณะที่พระบางรูปจะใช้โอกาสนี้ให้ประชาชนไปส่งตามสถานที่ต่าง ๆ และยังขอปัจจัยอ้างเป็นค่ารถอีก

            ในขณะเดียวกัน อาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสใช้วิธีดังกล่าว โดยปลอมตัวเป็นพระสงฆ์ไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อพระพุทธศาสนา ที่ประชุมจึงมีมติขอความร่วมมือคณะสงฆ์หนเหนือมิให้พระสงฆ์โบกรถประชาชน เพื่อเป็นการปิดกั้นหนทางการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของพระภิกษุ

            อย่างไรก็ดี พระพรหมโมลี ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนของบทลงโทษนั้น ที่ประชุมจะมีการหารือเพื่อกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวต่อไป



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณะสงฆ์ออกร่างประกาศ ห้ามพระขับรถ-โบกรถ ฝ่าฝืนมีโทษหนัก อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2557 เวลา 11:17:34 33,389 อ่าน
TOP