x close

แคนาดาพบผู้เสียชีวิตรายแรก จากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1

ไก่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เป็นรายแรกในแคนาดา และรายแรกในอเมริกาเหนือ เผยผู้ป่วยเพิ่งเดินทางกลับจากจีน

          วันที่ 8 มกราคม 2557 สำนักข่าวเอพี มีรายงานจากเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดา เผยพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เป็นรายแรกในแคนาดา ที่รัฐแอลเบอร์ต้า ซึ่งนี้เป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้รายแรกในอเมริกาเหนือ โดยมีการเปิดเผยด้วยว่าผู้เสียชีวิตเพิ่งเริ่มปรากฏอาการของโรค หลังเดินทางกลับมาจากประเทศจีน

          ด้าน โรน่า แอมบรูซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขแคนาดา เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเริ่มปรากฏอาการป่วยขณะอยู่บนเที่ยวบินจากปักกิ่ง มุ่งหน้ามายังแคนาดาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มกราคม ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่จากจีนและแคนาดาก็กำลังให้ความสนใจในเรื่องนี้ และได้มีการประสานงานกันแล้ว

          ขณะที่ ดร.เกรกอรี่ เทย์เลอร์ เผยว่า ในขณะที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ในประเทศจีน ได้พักอาศัยอยู่ภายในกรุงปักกิ่งเท่านั้น โดยไม่ได้เดินทางออกไปยังเมืองต่าง ๆ เลย

          ด้าน ดร.เจมส์ ทัลบอท หัวหน้าทีมแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขของอัลเบอร์ต้า เผยว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้เสียชีวิตติดเชื้อมาจากที่ใด ขณะที่ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ ว่ามีคนติดเชื้อจากผู้เสียชีวิต โดยสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตกำลังถูกตรวจสอบและได้รับการรักษาด้วยยา ซึ่งยังคงไม่มีข้อบ่งชี้ใดที่แสดงว่าพวกเขามีอาการป่วยเช่นกัน รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปยังเมืองจีนพร้อมกับผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ก็ยังไม่มีสัญญาณการติดโรคด้วย

          ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีห้องปฏิบัติการถึง 648 แห่ง ที่ยืนยันว่ามีการติดเชื้อ H5N1ในมนุษย์ ซึ่งส่วนมากเกิดขึ้นในแถบทวีปเอเชีย โดยเฉพาะในจีน และนั่นทำให้ผู้เชี่ยวชาญต้องเฝ้าระวังการติดต่อของเชื้อนี้อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามสิ่งที่พวกเขาเป็นกังวลในขณะนี้คือการกลายพันธุ์ของเชื้อ ซึ่งจะนำไปสู่การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในคนหมู่มากจนเกิดเป็นโรคระบาด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคนาดาพบผู้เสียชีวิตรายแรก จากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2557 เวลา 15:14:32 2,017 อ่าน
TOP