x close

สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับการโหวตให้เป็น บุคคลแห่งปีของเอเชีย 2013


สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เถกิง สมทรัพย์

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับการโหวตอย่างท่วมท้นกว่า 88 เปอร์เซ็นต์ ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2013 จากเว็บไซต์ เอเชียโซไซตี้

          เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 เว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ ได้ประกาศผลโหวตบุคคลแห่งปีของเอเชียประจำปี 2013 ผลปรากฏว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. ได้ผลโหวตไปท่วมท้นกว่า 115,916 เสียง คิดเป็น 88% ของคะแนนโหวตทั้งหมด เอาชนะบุคคลที่มีชื่อเสียงคนอื่น ๆ เช่น มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวจากปากีสถานผู้มีชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ, นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และ นายคิมจองอึน ประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือ

          ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของทวีปเอเชีย  ของเว็บไซต์เอเชีย โซไซตี้ โดยที่เขาสามารถทำคะแนนขึ้นมาในช่วงท้าย นายสุเทพ ได้รับผลโหวตทั้งสิ้นกว่า 88 เปอร์เซ็นต์ หรือกว่า 115,916 เสียงจากจำนวนผู้โหวตทั้งหมด ในขณะที่มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิการศึกษาของผู้หญิงจากปากีสถาน  ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ในปีนี้ โดยที่เธอได้รับคะแนนโหวต 12,000 เสียง ประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนทั้งหมด

          สำหรับการโหวตบุคคลแห่งปีของเอเชียนั้น เริ่มเปิดเว็บตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา และในช่วงแรกดูเหมือนว่า มาลาลา ยูซาฟไซ จะได้คะแนนนำโด่งมาแบบใส ๆ และมีทีท่าว่าเธอจะกลายเป็นผู้ที่คว้ารางวัลบุคคลแห่งปีไปครอง ตามมาด้วยนายเจี่ย จางเคอ ผู้กำกับจากภาพยนตร์เรื่อง A Touch of Sin ที่คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ส่วนนายสุเทพนั้น ก่อนที่จะถึงปีใหม่ เขาได้คะแนนโหวตเป็นอันดับสุดท้ายอยู่ที่ 0 คะแนน

          แต่แล้วก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ในช่วง 2 วันแรก มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมหน้าโพลอย่างมากถึง 172,000 ครั้ง และผู้ชมกว่า 165,000 คนที่เข้ามาดูหน้าโพลนั้น มาจากประเทศไทย ซึ่งทราฟฟิกส่วนใหญ่จะมาจากเฟซบุ๊กและอีกส่วนก็มาจากเว็บบอร์ดในเมืองไทย และหลังจากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ได้รับคะแนนโหวตมากถึง 97 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่อมา ก็มีคนโหวตให้มาลาลา ยูซาฟไซเพิ่มขึ้น จนได้ส่วนแบ่งผลโหวตไปจากนายสุเทพ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะโค่นนายสุเทพลงได้

          เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเหมือนในปีก่อน ที่เกิดกระแสในโซเชียลมีเดียในมวลหมู่คนรากหญ้า ที่ร่วมกันโหวตให้ อิมราน คาน นักแสดงชาวปากีสถาน กลายเป็นผู้ชนะอย่างท่วมท้นในการค้นหาบุคคลแห่งปีของเอเชีย

          ในจำนวนผู้ที่ถูกเสนอชื่อในครั้งนี้ มีบุคคลสำคัญมากมายทั้ง นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ, นายเจี่ย จางเคอ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวจีน, พัก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้, ซาโตชิ นากาโมโต้ ผู้คิดค้นระบบการเงินดิจิตอล Bitcoin, ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น, และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ เอเชียโซไซตี้ ได้จัดให้มีการโหวตเพื่อค้นหาบุคคลแห่งเอเชียทุกปี โดยในปี 2011 นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ก็ได้รับการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชีย และในปี 2012 นายอิมราน คาน ก็ได้รับผลโหวตมากที่สุดจนได้เป็นบุคคลแห่งปี โดยที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยมีชื่อเข้าชิงในปี 2011 ด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับการโหวตให้เป็น บุคคลแห่งปีของเอเชีย 2013 อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2557 เวลา 17:38:50 73,310 อ่าน
TOP