x close

ชาวนาเตรียมขับอีแต๋นบุกกรุง จ่อฟ้องนายกฯ ผิดสัญญาจำนำข้าว


ชาวนาเตรียมขับอีแต๋นบุกกรุง จ่อฟ้องนายกฯ ผิดสัญญาจำนำข้าว
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ชาวนาเตรียมขับอีแต๋นบุกกรุง จ่อฟ้องนายกฯ ผิดสัญญาจำนำข้าว จวกแทนที่จะขายข้าวแต่กลับกู้เพิ่มหนี้สินอีก ลั่นเคลื่อนพลเข้ากรุงภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ชาวนาอุตรดิตถ์ยังคงปิดการจราจร ระบุจะปิดจนกว่ารัฐบาลคืนเงินให้ชาวนาทั้งหมด

            วันนี้ (22 มกราคม 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้นำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาหลายจังหวัดที่ไม่พอใจรัฐบาลเกี่ยวกับการจ่ายเงินจำนำข้าว

            โดยรายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ (21 มกราคม 2557) ชาวนาพิจิตรได้ยุติการชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดแล้ว แต่เตรียมเคลื่อนพลเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ เผยว่า ผลจากการชุมนุมเพื่อทวงเงินรัฐบาล ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงขอหยุดชุมนุมชั่วคราว และจะนำรถอีโก้ อีแต๋น รถเครื่องมือทำการเกษตรทุกชนิด จำนวนหลายร้อยคันบุกเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับคณะ และจะทำการขับไล่รัฐบาล ภายในสัปดาห์นี้

            ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่ง ตัวแทนชาวนา ได้กล่าวปราศรัยว่า.. "ข้าวของเราตรงนี้อยู่ตรงไหน ช่วยควานหาด้วยว่าอยู่ตรงไหน พอถึงจุดนี้แล้ว แทนที่จะหาเงินจากการขายข้าว ต้องไปกู้อีกแสนกว่าล้านบาท ทำให้พวกเราเป็นหนี้เป็นสินอีก เพราะฉะนั้นเมื่อจะต้องมีการปฏิรูปนั้น รัฐบาลชุดใหม่จะต้องชดเชยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวิธีอะไร หรืองบประมาณส่วนไหนก็แล้วแต่ แต่ไม่ใช่ส่วนกู้เงิน"
 
            ขณะที่ ชาวนาอุตรดิตถ์ ยังคงปิดการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 11 สายอุตรดิตถ์-พิษณุโลก บริเวณสี่แยกหนองกวาง หมู่ 2 ต.นายาง อ.พิชัย โดยนายจีรพงษ์ แป้นเพ็ชร แกนนำเกษตรกร กล่าวว่า ถึงแม้ว่าทางจังหวัดได้ประสานรัฐบาล และรัฐบาลจะโอนเงินจำนวน 44 ล้านบาทเพื่อจ่ายให้ก่อน แต่เกษตรกรจะปิดถนนจนกว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ครบทุกคนเป็นเงิน 3,411 ล้านบาท

            ส่วนทางด้าน นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี ตัวแทนชาวนา 20 จังหวัดภาคกลาง เผยว่า เตรียมเดินทางไปยังสภาทนายความ กทม. เพื่อฟ้องร้องรัฐบาล ให้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าวพร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากรัฐบาลผิดเงื่อนไขที่ทำกับชาวนาอย่างหน้าตาเฉย

            ทั้งนี้ รัฐบาลได้เลื่อนการจ่ายเงินให้ชาวนามาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-7 ครั้ง และยังเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งในส่วนของชาวนาจะไม่เสนอทางออกสำหรับเรื่องนี้ เพราะมองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องหามาตรการในการใช้ข้อกฎหมายร่วมกับ กกต. เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาให้เร็วที่สุด แต่ชาวนาไม่มีความมั่นใจว่าจะได้รับเงินเมื่อไร จึงจำเป็นต้องมายื่นฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเอาผิดนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ กขช. รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด เนื่องจากทำผิดสัญญาประชาคมที่ได้ให้ไว้กับชาวนาตามนโยบายรัฐบาล

            นอกจากนี้ ยังคงมีกลุ่มสภาเกษตรกรจากหลายจังหวัดเดินทางเข้าพบสภาทนายความด้วยเช่นกัน เพื่อยื่นฟ้องร้องรัฐบาลและให้เร่งดำเนินการใน 3 เรื่อง ได้แก่

            การฟ้องร้องกรณีรัฐบาลผิดนัดชำระเงินในโครงการรับจำนำข้าว
            ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในระหว่างชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าวรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด
            หากรัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินจำนำข้าวได้จะต้องคืนข้าวให้กับชาวนา






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาเตรียมขับอีแต๋นบุกกรุง จ่อฟ้องนายกฯ ผิดสัญญาจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:32:05 14,580 อ่าน
TOP