x close

ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว


ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว
13.48 น. ขาล่อง (เข้า กทม.) ปิดเรียบร้อยแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @dekchaiton

            ม็อบชาวนา 5 จังหวัด รวมตัวปิดถนนเอเชีย จี้ รัฐเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว เช่นเดียวกับกลุ่มชาวนาในภาคตะวันตกรวมตัวปิดถนนพระราม 2 ขู่ 1 ก.พ. ไม่ได้คำตอบ จะปิดทั้งขาเข้า-ขาออก

            เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายชาวนา 5 จังหวัด คือ อุทัยธานี ชัยนาท กำแพงเพชร นครสวรรค์ และสิงห์บุรี กว่า 3,000 คน ได้รวมตัวกันชุมนุปิดถนนสายเอเชีย ขาขึ้น ที่บริเวณปั๊มเคียงคีรี ม.7 บ้านท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่จ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา โดยแกนนำระบุว่าต้องการให้รัฐบาลส่งคนมาเจรจา เพื่อหาคำตอบให้กับชาวนาโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุม

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สามารถใช้ทางเลี่ยงเข้าอุทัยธานี ออก สภ.โกรกพระ แล้วเข้าถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ได้ อีกทั้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ยังได้สั่งกำชับให้ดูแลการชุมนุมและกระทบประชาชนผู้สัญจรไปมากน้อยที่สุดอีกด้วย

            เช่นเดียวกับที่ถนนพระราม 2 ช่วงจังหวัดราชบุรี เช้านี้ ได้มีชาวนาจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์ นำรถบรรทุกติดตั้งเครื่องขยายเสียงและรถไถนามาปิดถนนพระราม 2 ช่วงสามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อกดดันให้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนาโดยเร็ว

            นอกจากนี้ กลุ่มชาวนายังได้เรียกร้องให้ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ โดยใช้ใบประทวนค้ำประกันร้อยละ 80 จากยอดเงินในใบประทวน และคิดดอกเบี้ยในอัตราพิเศษ พร้อมชะลอเรียกเก็บเงินกู้ของชาวนาที่มีอยู่เดิม ทั้งนี้ หากไม่รับคำตอบภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จะทำการปิดถนนพระราม 2 ทั้งขาลงใต้ และขาเข้ากรุงเทพมหานคร

            ขณะที่กลุ่มเกษตรกรชาวนาจากตําบลบ่อกระดาน ตําบลบ่อตะคร้อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ก็ได้รวมตัวกันปิดถนนเพชรเกษม ระหว่างกิโลเมตรที่ 113-114 หมู่ที่ 1 บ้านหนองบัว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรีบจ่ายเงินจำนำข้าวเช่นกัน

            ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี ได้มีกลุ่มชาวนาภาคตะวันออกออกมารวมตัวกันปิดถนนเพชรเกษม ทั้งขาเข้า กทม.และขาล่องใต้ ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 126 หมู่ 7 ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ทำให้ นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ต้องเดินทางเข้าเจรจาอยู่นานประมาณ 30 นาที

            กระทั่งล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวนาภาคตะวันตกที่มาปิดถนนเพชรเกษมที่จังหวัดเพชรบุรีได้ยอมสลายตัว และเปิดการจราจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขู่ว่า ถ้าหากภายในวันที่ 31 มกราคม ชาวนายังไม่ได้เงินค่าจำนำข้าวจะเดินทางไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรีอีกครั้ง


ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว

ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว

ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว

ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว

            ส่วนที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ เครือข่ายชาวนา 20 จังหวัดภาคอีสาน มี นายทองยอด เสาะรถ กำนันตำบลทมอ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ในฐานะตัวแทนสมาชิกสภาเกษตร เป็นแกนนำ และเครือข่ายชาวนา 6 จังหวัดอีสานใต้กว่า 500 คน เดินทางมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และยโสธร ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องเงินให้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าวให้เกษตรกร

            โดยนายทองยอด กล่าวว่า จากการประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปว่า ได้ให้ตัวแทนแต่ละจังหวัดไปรวบรวมรายชื่อของเกษตรกรที่เดือดร้อน ไปยื่นต่อประธานสภาทนายความแต่ละจังหวัด เพื่อให้ดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย จากการจ่ายเงินให้ชาวนาล่าช้าและต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย และในวันที่ 26 มกราคม 2557 ชาวนาภาคอีสานจะชุมนุมและยกระดับปิดถนนพร้อมกันทุกจังหวัด ตนคิดว่าการเดินหน้าเพื่อเลือกตั้ง ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวนาได้อย่างเป็นระบบ อยากถามว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังเอาใจชาวนา หรือต้องการฆ่าชาวนากันแน่

ม็อบชาวนา

ม็อบชาวนา






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบชาวนา 5 จังหวัด ปิดถนนเอเชีย นครสวรรค์ ทวงเงินจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:30:54 22,111 อ่าน
TOP