x close

เจาะข่าวเด่น 27 ม.ค. 57 อ.ปวิน ปะทะคารม อ.พรชัย ปมเลื่อนเลือกตั้ง



 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ThaiTV19 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เป็นการปะทะคารมที่ดุเดือดอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับประเด็นเรื่อง "การเมืองหลังการเลือกตั้งล่วงหน้า" ที่ทางรายการเจาะข่าวเด่น เมื่อเย็นวันนี้ (27 มกราคม 2557) ได้เชิญสองนักวิชาการมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
 

        โดยท่านแรกคือ รศ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำ ม.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ที่ยืนหยัดใน 1 สิทธิ 1 เสียง ที่ทุกคนต้องเคารพ และการเลือกตั้งก็เป็นทางออกของประเทศ ส่วนอีกท่านคือ รศ.พรชัย เทพปัญญา อดีตผู้อำนวยการสถาบันพระปกเกล้า ที่ระบุว่า มวลชน กปปส. ในขณะนี้ก้าวข้ามการเลือกตั้ง เป็นมวลชนที่มีคุณภาพที่จะกำหนดชะตาของประเทศ

        ทั้งนี้ รศ.ปวิน ได้กล่าวถึงเหตุการณ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (26 มกราคม 2557) โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม การกระทำของ กปปส. เป็นการแทรกแซงเพื่อให้รัฐบาลปกครองไม่ได้ การเลื่อนเลือกตั้งไปไม่ว่าจะมากจะน้อยแค่ไหน ก็เป็นเพียงการต่ออายุให้ กปปส. เท่านั้น การกระทำของ กปปส. เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมาตลอด สร้างแต่ความเดือดร้อน ซึ่งตนขอยืนยันว่า การคืนอำนาจให้ประชาชนนั้น ก็ต้องให้เขาเลือกตั้ง

        ขณะที่ รศ.พรชัย เผยว่า ถึงแม้จะเลื่อนเลือกตั้งไปก็เท่านั้น เพราะปัญหามันก็ยังคาราคาซังตลอดไปแบบนี้ ตนจึงเห็นว่าควรมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เพราะถึงจะมีการเลือกตั้งอย่างไร ก็ไม่สำเร็จอย่างแน่นอน สมมติว่ามีการเลื่อนการเลือกตั้งไปอีก 4 เดือน ประเทศไทยก็เหมือนเข้าห้องไอซียู และหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่ามันจะล้มเหลวอย่างแน่นอน จากนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งรุนแรง จะมีอำนาจของทหาร ตุลาการ เข้ามาตัดสินตรงนั้น

         รศ.พรชัย กล่าวต่อว่า จุดยืนของ กปปส. ชัดเจนตรงนี้ เขาจะคัดค้านการเลือกตั้งอย่างสุดตัว นั่นเป็นเพราะผลสุดท้ายรัฐบาลเก่าก็จะได้เข้าเป็นรัฐบาลใหม่ กลับสู่วงจรเก่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนเรื่องพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนคิดว่า กปปส. ได้มองข้ามพรรคนี้ไปแล้ว ถึงพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัคร  กปปส. ก็ไม่ได้ยินดีและจะขัดขวางการเลือกตั้งต่อไปอย่างแน่นอน

         ทางด้าน รศ.ปวิน กล่าวว่า ทำไม กปปส. ถึงไม่ทำตามกฎกติกา แล้วแบบนี้ความชอบธรรมจะอยู่ตรงไหน การที่พวกเขามาชุมนุมกัน มันไม่ได้เริ่มจากความชอบธรรม มันเป็นการใช้ความรุนแรง การลิดรอนสิทธิ ตนรู้สึกกลัวพวกคนดีประเทศนี้ ที่จะเข้ามาปฏิรูปประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนขอคัดค้านกระบวนการดังกล่าว และยืนยันว่าการเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่ดีที่สุด

        ส่วนด้าน รศ.พรชัย ก็ได้กล่าวต่อว่า ไม่ใช่ตนคิดว่าการเลือกตั้งไม่ดี แต่เพียงแค่มันไม่ถูกต้อง การเลือกตั้งที่ผ่านมา เราไม่เลือกคนที่เราอยากได้มาเป็นรัฐบาล แต่เราต้องเลือกคนที่พรรคจัดสรรให้เท่านั้น เราควรหาตัวแทนที่มาจากประชาชนจริง ๆ

       ด้าน รศ.ปวิน ก็กล่าวสวนว่า แล้ว กปปส. เป็นตัวแทนของใคร ทำไมถึงไม่ฟังเสียงส่วนใหญ่ 95% ทำไมเราต้องเชื่อเสียงส่วนน้อยที่ห้ามไปเลือกตั้ง 5% ที่เหลือ เราก็เคารพสิทธิ ถ้า กปปส. ไม่อยากไปเลือกตั้งก็ไม่ต้องไป ก็ใช้สิทธิในการไม่ไปแทน เราควรเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

        รศ.พรชัย กล่าวอธิบายถึง "ตัวแทนประชาชน" ว่าเป็นการเลือกตัวแทนทุกภาคส่วน นำโดยปัญญาชน ตามด้วยมวลชนที่ล้าหลัง เพราะหากให้มีการปฏิวัติเกิดขึ้น สิทธิของคนทั้งประเทศก็จะถูกล้มล้างโดยอัตโนมัติ
  
       ฟาก รศ.ปวิน กล่าวถามว่า ใครคือประชาชน ปัญญาชนคือใคร นี่ศตวรรษที่ 21 แล้ว เราไม่ควรมาพูดกันเรื่องสิทธิหน้าที่ ตอนนี้ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่อย่างนั้น ตนเรียนจบด็อกเตอร์ ตนต้องได้ 2 สิทธิงั้นเหรอ มันคงไม่ใช่ ความเป็นมนุษย์อยู่ตรงไหน รู้ได้ไงว่าชาวบ้านจะไม่มีความรู้ เขาผ่านความรุนแรง ผ่านวิกฤตการเมืองมาเยอะแยะ

       รศ.พรชัย กล่าวว่า นี่ก็ไม่ใช่ให้ระงับการเลือกตั้ง แต่เพียงระงับสิทธิชั่วคราวเพื่อการปฏิรูป เพราะนี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาเลือกตั้ง มันเป็นการต่อสู้ทางการเมืองแล้ว.. ด้าน รศ.ปวิน กล่าวต่อว่า ดูเป็นคำสวยงามมาก คำว่าระงับสิทธิชั่วคราว แต่ก็แฝงไปด้วยความน่ากลัว อยากถามว่าความชอบธรรมในการระงับสิทธิอยู่ตรงไหน พวกคุณเป็นคนเพียงหยิบมือเท่านั้น ตนไม่ให้สิทธิ ความชอบธรรมจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

       รศ.พรชัย กล่าวตอบว่า ความชอบธรรมจะเกิดขึ้นหลังจากมีการเปลี่ยนแปลง.. ด้าน รศ.ปวิน กล่าวสวนว่า ความชอบธรรมมันจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่เล่นตามกฎกติกา อยากจะชนะแต่ไม่เล่นตามกฎ แล้วทำไมเราต้องให้สิทธิกับคุณสุเทพ

        ขณะที่ รศ.พรชัย กล่าวถึงมวลมหาประชาชนว่า มีองค์ประกอบเชิงคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณ ตนฝันว่าสภาจะมีองค์ประกอบจากทุกภาคส่วน ผู้นำต้องเป็นประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ใช่สภาของนักการเมืองเพียงเท่านั้น ทำให้ รศ.ปวิน ถามว่า อยากทราบว่าคุณภาพวัดกันตรงไหน วัดอย่างไร ตนไม่เอาคนกลุ่มนี้ คนที่มีคุณภาพนี่เป็นตัวแทนจากใคร ความดีนั้นวัดจากอะไร

        รศ.พรชัย กล่าวต่อว่า การที่ กปปส. ออกมานั้น เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำของรัฐบาลหรือเปล่า เราต้องยอมรับว่าบ้านเมืองของเรามีแต่ปัญหาโกงกินประเทศ การมีคนกลุ่มน้อยออกมา  ก็เพื่อเตือนสติทุกคน.. ด้าน รศ.ปวิน กล่าวถามว่า แต่ทำไมต้องเป็น กปปส. ทั้ง ๆ ที่เป็นคนส่วนน้อยของประเทศ ประชาธิปัตย์ก็มีชนักติดหลังไม่ต่างกันเลย.. รศ.พรชัย กล่าวว่า กปปส. ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันว่าคุณสุเทพเป็นเพียงตัวแทนประชาชนเท่านั้น

         ด้าน รศ.ปวิน กล่าวว่า มวลมหาชนที่ว่านั้นคืออะไร แล้วจุดประสงค์ของกปปส. ชอบธรรมหรือไม่ชอบธรรม มีหน่วยงานใดมาตรวจสอบไหม แล้วทำไมเราต้องฟังเสียงพวกนั้น เขาได้ความชอบธรรมมาจากไหน

         ท้ายนี้ รศ.พรชัย กล่าวสรุปว่า การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบของการแก้ไข เป็นเพียงมายาคติเท่านั้น ไม่ควรจะไปยึดติด ขณะที่ รศ.ปวิน กล่าวต่อว่า มายาคติ ก็คือความพ่ายแพ้การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น นำไปสู่การเป็น กปปส. เพราะไม่สามารถเข้ามาต่อสู้ตามกติกาได้
         


 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะข่าวเด่น 27 ม.ค. 57 อ.ปวิน ปะทะคารม อ.พรชัย ปมเลื่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2557 เวลา 23:07:22 49,488 อ่าน
TOP