x close

ศาลแพ่งรับคำร้อง ถาวร ยื่นถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นัดแจง 6 ก.พ.

ถาวร เสนเนียม

ศาลแพ่งรับคำร้อง 'ถาวร'ยื่นถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเร่งด่วน (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ศาลแพ่งรับคำร้องของ ถาวร เสนเนียม ที่ยื่นขอให้ถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้พิจารณาเป็นการเร่งด่วน พร้อมเรียก นายกฯ-เฉลิม-ผบ.ตร. เข้าชี้แจง วันที่ 6 ก.พ.

           วันนี้ (30 มกราคม 2557) นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เดินทางมายังศาลแพ่ง รัชดา เพื่อฟังคำสั่งในคดีที่ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิด ให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมขอศาลไต่สวนฉุกเฉิน โดยเมื่อถึงเวลานัดมีเพียงโจทก์และทนายโจทก์เดินทางมาศาล ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มา

           ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำเบิกความของโจทก์และพยานโจทก์แล้ว เห็นว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ให้อำนาจฝ่ายบริหารในการออกประกาศ เมื่อเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะคับขัน เพื่อให้แก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงและสามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ลุล่วงไปโดยเร็ว แต่การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า สิทธิเสรีภาพของประชาชนจะมิได้รับความคุ้มครองจากอำนาจศาลยุติธรรม ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมได้ ซึ่งโจทก์อ้างว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของจำเลยทั้ง 3 นั้น เป็นการจงใจใช้อำนาจโดยมิชอบ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุม อันเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

           คดีนี้ศาลแพ่ง มีอำนาจรับคดีไว้พิจารณาเป็นการเร่งด่วน ให้ออกหมายเรียกจำเลย ทั้ง 3 คน ทำคำชี้แจง ภายใน 3 วัน และนัดชี้สองสถาน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งหากในวันดังกล่าวจำเลยไม่มาศาลก็ให้นัดไต่สวนพยานโจทก์ได้เลย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแพ่งรับคำร้อง ถาวร ยื่นถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นัดแจง 6 ก.พ. โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2557 เวลา 13:54:45 5,038 อ่าน
TOP