x close

วงแตก ชาวนาวอล์กเอาต์เจรจาจำนำข้าว ประกาศยึดคลังข้าว

วงแตก ! ชาวนาวอล์คเอ้าท์เจรจาจำนำข้าว ประกาศยึดคลังข้าววงแตก ! ชาวนาวอล์คเอ้าท์เจรจาจำนำข้าว ประกาศยึดคลังข้าว


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          วงแตก ! ชาวนาลุกออกจากวงเจรจาจำนำข้าวกับรัฐบาล พร้อมประกาศยึดคลังข้าว ชี้ รัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว เหตุให้ความชัดเจนเรื่องจ่ายเงินไม่ได้
 
          วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2557) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีการเจรจาเรื่องจำนำข้าวระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับตัวแทนชาวนา โดยตัวแทนรัฐบาล ได้แก่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่ตัวแทนชาวนามีประมาณ 20 คน นำโดย นายระวี รุ่งเรือง แกนนำชาวนาภาคตะวันตก
 
          ในการเจรจาครั้งนี้ ตัวแทนชาวนาได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศชัดเจนว่าจะจ่ายเงินจำนำข้าวเมื่อใด ซึ่งถ้าทำตามข้อเรียกร้องได้ก็จะยุติการชุมนุม
ทว่านายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐบาลจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน เป็นไปตามขั้นตอน ใครมาก่อนได้ก่อน อีกทั้งรัฐบาลติดเรื่องยุบสภาฯ ทำให้มีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย แต่รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้
 
          ต่อมา นายณัฐวุฒิ ได้พยายามชี้แจงว่า เงินจำนวน 712 ล้านบาท ที่รัฐบาลค้างจ่ายชาวนาปี 2555-2556 จะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2557) และจะส่งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณกลางต่อไป ขึ้นอยู่กับ กกต. ว่าจะอนุมัติหรือไม่ ส่วนเงินในปีงบประมาณ 2556-2557 ที่รัฐบาลค้างชาวนาอยู่ 1.1 แสนล้าน รัฐบาลพยายามหาแหล่งเงินกู้ แต่ยังติดขัดเรื่องสถาบันการเงิน
 

          จากคำตอบของนายณัฐวุฒิ ทำให้ตัวแทนชาวนาไม่พอใจ ต่างทยอยเดินออกจากห้องเจรจาไปรวมตัวกับชาวนาด้านหน้าปลัดกระทรวงกลาโหม ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ ประกาศชัดว่า ต่อแต่นี้ไปรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการขายข้าวในคลังแล้ว ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปต้องยึดคลังข้าวทั่วประเทศ









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วงแตก ชาวนาวอล์กเอาต์เจรจาจำนำข้าว ประกาศยึดคลังข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:21:47 63,663 อ่าน
TOP