x close

ธีระชัย ชี้ ปิดโกดังข้าวไร้ประโยชน์ แนะบังคับโรงสีนับสต็อกดีกว่า


ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala

          ธีระชัย อดีต รมว.คลัง แนะชาวนาอย่าปิดโกดังข้าวเฉย ๆ เพราะรัฐบาลจะมีข้ออ้างว่าข้าวหาย แนะยังคับโรงสีตรวจนับสต็อกให้เห็นจะจะดีกว่า เป็นการบีบรัฐบาลเร่งขายข้าว

          สืบเนื่องจากเครือข่ายชาวนาไม่พอใจการเจรจากับกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2557) จึงประกาศว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการขายข้าวในคลังแล้ว ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะต้องยึดคลังข้าวทั่วประเทศนั้น

          ในประเด็นนี้ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่ชาวนาจะไปปิดโกดังข้าว เพราะฝ่ายที่ได้ประโยชน์คือรัฐบาลมากกว่า เพราะมีข้ออ้างแก้ตัวได้ หากจะทำอะไรกับโกดัง ขอให้ชาวนาบังคับให้โรงสีนับสต็อกข้าวให้เห็นชัด ๆ เลยดีกว่า ว่ามีข้าวมากน้อยแค่ไหน และเกรดได้ เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลเร่งขายข้าวออกไป

          "ถ้าชาวนาไม่ได้เงิน ชาวนาเล็งที่จะปิดโกดังข้าว

          ผมไม่เห็นว่าการปิดโกดังข้าว จะได้ประโยชน์ รัฐบาลจะสามารถอ้างว่าเป็นอุปสรรค ทำให้การขายข้าวสะดุด และหากโกดังมีสต็อกลมอยู่แล้ว รัฐบาลอาจจะอ้างว่า ข้าวหายไปเพราะการปิดโกดัง

          ถ้าจะทำอะไรกับโกดัง ชาวนาน่าจะล้อมพร้อมกับบังคับให้โรงสีนั้น ทำการตรวจนับสต็อก ให้ชาวนาเห็นจะ ๆ ว่ามีข้าวเท่าใด เกรดใด และตรงกับบัญชีการ์ดคุมสต็อก (stock card) หรือไม่

          การไล่ตรวจสต็อกจะเพิ่มแรงกดดัน ให้รัฐบาลเร่งขาย มากกว่าการปิดโกดังเฉย ๆ


จำนำข้าว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีระชัย ชี้ ปิดโกดังข้าวไร้ประโยชน์ แนะบังคับโรงสีนับสต็อกดีกว่า อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 21:10:27 9,063 อ่าน
TOP