x close

น้ำประปาเค็ม เหตุน้ำทะเลหนุนสูง ชี้ถ้าแค่รสกร่อย ไม่เป็นอันตราย




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ThaiTV19 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           ผู้ว่าการการประปาฯ แจงเหตุ น้ำประปาเค็ม เร่งประสานกรมชลฯ ลดความเค็มลงแล้ว ด้านนักโภชนาการชี้ ไม่กระทบต่อสุขภาพ เพียงแค่มีรสกร่อย

           จากกรณีที่เกิดปัญหาน้ำประปาเค็มในพื้นที่หลายส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น ล่าสุด วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 นายสง่า ดามาพงษ์ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำประปามีมาตรฐาน แต่หากมีรสเค็มมากเกินไปจนเหมือนกินน้ำเกลือก็อาจทำให้ร่างกายได้โซเดียมคลอไรด์ แต่เฉพาะกรณีที่ดื่มน้ำประปาในปริมาณมาก ๆ ทุกวัน 

           ส่วนที่น้ำประปาเค็มจะเกี่ยวกับภัยแล้งหรือไม่นั้น อุปนายกสมาคมโภชนาการฯ ระบุว่า ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ยืนยันว่า ถ้าน้ำไม่เค็มมาก มีเพียงแค่รสกร่อย ๆ ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

           ด้าน นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง เผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ เขตพระนครทั้งหมด รวมถึงปลายน้ำสมุทรปราการ ส่วนฝั่งธนบุรีนั้นไม่มีแน่ ส่วนวิธีการแก้นั้น เบื้องต้น ตนได้ประสานไปยังกรมชลฯ ให้ดึงน้ำจากทางตะวันตกเข้ามาเติมเพื่อลดความเค็มแล้ว จากที่เคยเค็มสูงสุดอยู่ที่ 1,800 มก./ลิตร จากค่ามาตรฐานที่ 250 มก./ลิตร พร้อมกันนี้ ทางกรมชลฯ ได้ระบายน้ำในเขื่อนมาช่วย 

           ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุที่น้ำประปาเค็มนั้น นายวิสุทธิ์ นพคุณทอง รองผู้ว่าการประปานครหลวงฝ่ายผลิตและส่งน้ำในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์น้ำและคุณภาพน้ำ ระบุว่า เป็นผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับปรากฏการณ์น้ำทะเลยกตัวสูงที่มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้มีน้ำทะเลหนุนเข้าแม่น้ำเจ้าพระยามาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาในฝั่งตะวันออกที่ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกได้ว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในรอบ 100 ปี ที่เคยพบสูงสุดเมื่อปี 2553 ก็น้อยกว่านี้มาก 






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำประปาเค็ม เหตุน้ำทะเลหนุนสูง ชี้ถ้าแค่รสกร่อย ไม่เป็นอันตราย อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 21:48:33 11,633 อ่าน
TOP