x close

ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่าไม่เกี่ยวกัน


ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่าไม่เกี่ยวกัน


‘ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่า ไม่เกี่ยวกัน’ (สสส.)
เรื่องโดย : พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

            นับเป็นช่วงเวลาที่ดีทีเดียว เมื่อวันสำคัญทางศาสนาทั้งพุทธและคริสต์ ต่างเวียนมาบรรจบกันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ วันที่ผู้คนทั่วโลกต่างมอบความรักให้แก่กัน และเช่นเดียวกับทางพุทธศาสนา ที่มอบให้วันมาฆบูชา เป็นวันแห่งความรักอันบริสุทธิ์

            "ความรัก กับ ธรรมะ อันที่จริงเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะธรรมะเป็นความจริง ทุกอย่างที่เป็นความจริงในโลกนี้ ก็คือ ธรรมะ เราทุกคนเรียนรู้พระพุทธศาสนา เพื่อจะเข้าใจความจริงต่าง ๆ ของโลก และความรัก ก็เป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของโลก ทั้งสองสิ่งจึงเกี่ยวข้องกันด้วยเหตุนี้" พี่เอ็ดดี้ พิทยากร ลีลาภัทร บล็อกเกอร์ธรรมะ และผู้เขียนหนังสือ ธนาคารแห่งความสุข 1 และ 2 อธิบายความสัมพันธ์ของรักกับธรรมะ


'ความรัก ในแง่ของ ธรรมะ หมายถึงอะไร'

            พี่เอ็ดดี้ ให้ความหมายว่า ความรักในเชิงของธรรมะ คือ พรหมวิหาร 4 ที่ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ซึ่งเป็นความปรารถนาดี อยากเห็นคนที่เรารักพ้นจากความทุกข์ มีความยินดีที่ได้เห็นเขามีความสุข มีความเมตตา และเข้าใจเมื่อเวลาที่เขาไม่เป็นอย่างใจเราต้องการ

            "ความรักระหว่าง คู่รัก ครอบครัว หรือเพื่อน ไม่ต่างกันในรูปแบบ แต่ต่างกันในเรื่องการแสดงออก เพราะหากเป็นพ่อแม่ เราจะมีความผูกพันธ์ ห่วงใย ปรารถนาดีและเกื้อกูลกันมากกว่า แต่การแสดงออกว่ารัก อาจจะไม่เทียบเท่ากับคู่รัก ที่สามารถแสดงออกมาได้ทันที ส่วนคู่รักก็จะมีเรื่องอื่นเพิ่มเข้ามา อย่างเช่น ความสัมพันธ์ทางกายภาพ เป็นต้น" พี่เอ็ดดี้ อธิบายเพิ่มเติม


ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่าไม่เกี่ยวกัน


'แล้วจะ รัก อย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์'

            "การที่จะรักโดยไม่เป็นทุกข์นั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องรักอย่างมี สติ ปัญญา และมี พรหมวิหาร 4 ประจำใจ ถ้ารักคนนี้ และต้องการให้เขารักตอบ และเป็นของเราเพียงคนเดียว แสดงความเป็นเจ้าของ สิ่งเหล่านี้เป็นการรักตัวเองมากกว่า ความวุ่นวายและทุกข์ก็จะเกิดขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากตัวเรานึกถึงจิตใจผู้อื่นมากกว่าตนเองก็จะทำให้เรายอมรับความจริงและเข้าใจในความรักมากขึ้น" บล็อกเกอร์ธรรมะคนเก่ง แนะนำเพิ่มเติม


'แบบไหนคือ รัก หรือ หลง'

            บล็อกเกอร์ธรรมะ คนเก่ง ให้คำอธิบายง่าย ๆ ว่า 'ความรัก ความหลง' สามารถแยกออกจากกันได้อย่างสิ้นเชิง 'ความหลง' เราจะมีอาการไม่เป็นตัวของตัวเอง จะคิดถึงแต่ความต้องการของตนเองเป็นหลัก อยากได้ อยากมี อยากให้เขาเป็นของเรา มีแต่เรื่องความต้องการอย่างเดียว แต่เมื่อเรารักใครสักคนหนึ่ง เราจะรับรู้ได้เลยว่า จะมีแต่ความปรารถนาดี อยากให้เขามีความสุข มีอนาคตที่สดใส เจอคนที่ดี ต้องการจะปกป้องเขา อยากทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ซึ่งบางครั้งไม่ต้องเป็นคนรักกันก็ได้


ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่าไม่เกี่ยวกัน


'เรียน รู้ รัก ด้วยสติ'

            พี่เอ็ดดี้ แนะนำทิ้งท้ายว่า ความรักต้องเริ่มรักอย่างมี สติสัมปชัญญะ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เรารู้จักแยกแยะได้ว่า สิ่งไหน ถูกต้องและสมควร อย่างวัยเด็ก สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเรียนหนังสือ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ อันที่จริงแล้ว ความรักมีได้ แต่ต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อสิ่งเหล่านี้ และไม่ควรย้อนกลับมาทำร้ายพ่อแม่ และตัวของเราเองด้วย


            "เพราะในโลกนี้ ผู้ชายจะหาผู้หญิงที่รักเราเท่ากับ 'แม่' ไม่มีอีกแล้ว ส่วนผู้หญิงเองก็ไม่มีผู้ชายคนไหนมอบความรักอันบริสุทธิ์มากเท่ากับ 'พ่อ' ของเรา"



ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความรัก กับ ธรรมะ ใครว่าไม่เกี่ยวกัน อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:44:58 4,832 อ่าน
TOP