x close

หมอล็อต ไว้อาลัย เจ้าช้าง เลียงผาถูกทำร้าย บอกคนทำมึงรีบไปตายแล้วกัน


หมอล็อต ไว้อาลัย เจ้าช้าง เลียงผาถูกทำร้าย บอกคนทำมึงรีบไปตายแล้วกัน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Patarapol Lotter Maneeorn

            หมอล็อต โพสต์เฟซบุ๊กไว้อาลัย หลังช่วยชีวิต เจ้าช้าง เลียงผาถูกทำร้ายบาดเจ็บไม่สำเร็จ พร้อมฝากถึงคนทำ มึงรีบไปตายแล้วกัน

            เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอล็อต หรือ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หมอผู้ช่วยรักษาสัตว์ป่าด้วยใจรัก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Patarapol Lotter Maneeorn ภายหลังจากที่ได้ช่วยชีวิต เจ้าช้าง เลียงผาซึ่งได้รับบาดเจ็บและหลบซ่อนตัวที่โรงปูนซีเมนต์ SCG แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเจ้าเลียงผาไว้ได้ โดยมีข้อความทั้งหมดดังนี้

            "Lotter: เตรียมไปเกิดเป็นมนุษย์นะ แค่รอให้คนที่ทำร้ายเจ้าตายเท่านั้น :

            เจ้าช้าง เลียงผา ที่กำลังย่างเข้าสู่วัยหนุ่ม ที่ได้รับบาดเจ็บแล้วมาหลบซ่อนตัวที่โรงปูนซีเมนต์ SCG โดยพฤติกรรมเช่นนี้ บ่งบอกได้ชัดเจนว่า อาการหนักมาก เพราะสัตว์ป่า ถ้าไม่บาดเจ็บมักจะไม่โผล่ให้คนเห็น สัญชาตญาณการเอาตัวรอด และรักษาตัวมันเองจะมีอยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่พบในสภาพที่นอนนิ่ง ยอมทุกอย่าง นั่นคือ โคม่า สิ่งเรียนรู้สิ่งหนึ่งที่สัตว์ป่า โดยเฉพาะเจ้าช้างนี้ กำลังสื่อสารกับเรา

            คือ ต่อให้มนุษย์จะโหดร้ายกับเค้าแค่ไหนก็ตาม เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตใกล้เข้ามาถึง เค้าก็ยังเชื่อว่า มนุษย์นี้แหละที่จะช่วยเค้าได้

            อาการบาดเจ็บที่เห็นได้ชัดของเจ้าช้าง คือขาหลังหักทั้งสองข้าง บริเวณเดียวกัน ข้างซ้ายหนักกว่าข้างขวา เพราะหักแบบมีแผลเปิด ติดเชื้อ น่าจะเกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 3-7 วัน โดยขาข้างที่หักแบบมีแผลเปิดนั้น เป็นแผลที่เกิดจากการถูกยิงด้วยปืนผูก ผมจับและหยิกบริเวณปลายขาข้างที่หักท้องสองข้าง พบว่า เย็นและซีด หยิกดู ไม่มีความรู้สึกแล้ว ถ้าผ่าตัดแล้วกระดูกที่แตกหลายชิ้นไม่เชื่อมกัน หรือติดเชื้อแทรกซ้อน ก็อาจต้องตัดขาทั้งสองข้างทิ้ง เพื่อ save ชีวิต แล้วเจ้าช้างก็จะเกิดความทุกขเวทนา เม็ดเลือดขาวขึ้นสูงมาก ร่างกายติดเชื้ออย่างรุนแรง

            นอกจากนั้นสิ่งที่กังวลมากกว่าขาที่หักทั้งสองข้าง คือ กะโหลกข้างขวา ที่โยก ม่านตาทั้งสองข้างขยายไม่เท่ากัน ซึ่งเกิดจากการถูกของแข็งกระแทกอย่างแรงจากด้านบน ส่งผลกระเทือนกับสมอง ตรงนี้ น่าหนักใจ

            ในหลาย ๆ ความกังวล ทีมงานพยายามทุกวิถีทางเพื่อลดความเสี่ยง และให้สิ่งที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับเจ้าเลียงผา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด ที่ทุกคนมองว่าเสี่ยงมาก

            ท้ายที่สุด เช้าวันที่ทีมงานสัตวแพทย์ เตรียมพร้อมที่จะผ่าตัด เจ้าช้าง เลียงผาหนุ่มได้หลับลงอย่างสงบ คล้าย ๆ เป็นการส่งสัญญาณบอกกับทุกคนว่า เค้ามาได้แค่นี้ อาการเค้าหนักมากเกินจะเยียวยา ทุกคนไม่ต้องกังวล เต็มที่แล้ว และเค้าเองคงรับไม่ได้กับสภาพทุกขเวทนากับการถูกตัดขาทั้งสองข้าง และอาการผิดปกติทางระบบประสาท

            แม้ชีวิตของเจ้าเลียงผาจะจากเราไป แต่ในทางพันธุกรรม เจ้าเลียงผาจะยังคงอยู่กับเรา มีการเก็บ น้ำเชื้อ และเซลล์เนื้อเยื่อ เพื่อในอนาคต เราจะให้เทคโนโลยีชีวภาพ สร้างเจ้าช้างขึ้นมาอีกครั้ง และจะขยายการเพิ่มจำนวนไปสู่พื้นที่ป่าอื่น ๆ ต่อไป ขอบพระคุณทีมงานในการช่วยเหลือทุกคนครับ โดยเฉพาะโรงปูนตัวอย่าง SCG ที่มีสำนึกในการอนุรักษ์เลียงผา มีการจัดชุดช่วยเหลือเลียงผาโดยเฉพาะ มีเหตุอะไรก็แจ้งมาตลอด และคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ในการให้ความช่วยเหลือเต็มที่ กี่ครั้งก็ไม่เคยปฏิเสธ และมีความสำคัญมาก ๆ ในการที่จะสร้างเลียงผากลับคืนมา

            สิ่งที่เจ้าเลียงผาเค้าไม่อยากเห็นจากพวกเราคือ....ไม่ต้องเสียใจ เค้าไปดีแล้ว รอเกิดเป็นมนุษย์ คนที่ทำร้าย...มึงรีบไปตายแล้วกัน

            เลียงผาหนุ่ม.....แล้วจะกลับมาครับ"


หมอล็อต ไว้อาลัย เจ้าช้าง เลียงผาถูกทำร้าย บอกคนทำมึงรีบไปตายแล้วกัน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอล็อต ไว้อาลัย เจ้าช้าง เลียงผาถูกทำร้าย บอกคนทำมึงรีบไปตายแล้วกัน อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:18:16 52,416 อ่าน
TOP