x close

เฉลิม โต้คลิป CNN จับภาพคนขว้างระเบิดอยู่ฝั่งตำรวจ เป็นคลิปตัดต่อ

เตชะ ทับทอง งัดภาพหลักฐานจาก CNN ชี้ คนขว้างระเบิดอยู่ฝั่งตำรวจ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เตชะ ทับทอง หนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ, เฟซบุ๊ก Khunying Porntip Rojanasunan
 
           เตชะ ทับทอง โชว์คลิปหลักฐานจาก CNN ชี้ คนขว้างระเบิดอยู่ฝั่งตำรวจ ด้านหมอพรทิพย์ เชื่อเป็นระเบิด Stun Grenade อุปกรณ์ใหม่ใช้สลายม็อบ จี้ ชุดควบคุมฝูงชนแจงมีการใช้ระเบิดคุมฝูงชนใช่ไหม เพราะภาพมันฟ้อง ด้านเฉลิมโวย บอก กปปส. ตัดต่อคลิป ชี้ไม่มีตำรวจที่ไหนคิดร้ายกับประชาชน

          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 นายเตชะ ทับทอง ที่ปรึกษาสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และผู้ก่อตั้งเครือข่ายรักดี (องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตชะ ทับทอง หนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ ระบุว่า ตนทราบแล้วว่าที่มาของระเบิดจากเหตุปะทะที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ถูกขว้างมาจากฝั่งตำรวจ หลังจากไปเจอคลิปวิดีโอของสำนักข่าว CNN ที่รายงานข่าวสถานการณ์การชุมนุมในกรุงเทพฯ และได้บันทึกภาพไว้ แต่ส่วนที่ว่าระเบิดพุ่งกลับมาได้อย่างไรนั้น คงต้องให้ตำรวจที่อยู่บริเวณนั้นเป็นผู้ตอบ

          "ผมคิดว่าผมหาข้อสรุปของ "ที่มาของระเบิด" ได้แล้วนะครับ ขอบคุณ CNN ที่เสนอข่าวภาพสำคัญให้เราได้เห็นทั้ง 2 มุมกล้อง ..... ถ้าตาผมไม่ฝาดนะครับ คนขว้างอยู่ในกลุ่มตำรวจเองครับ ชมได้จาก Link ด้านล่างที่แนบมาครับ วินาทีที่ 0.40 และ 0.54 ครับ

          ชัดไปนะ หุหุหุ ขว้างไปที่เต็นท์มากกว่า 1 ลูกด้วยซ้ำไป .... ย้ำว่า "เห็นที่มาของลูกระเบิดนะครับ" ส่วนระเบิดพุ่งกลับมายังไงนั้น เป็นเรื่องที่ตำรวจตรงแถวนั้นน่าจะตอบได้ครับ"

          ด้าน แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เมื่อได้เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าว ก็ได้เขียนข้อความแสดงความคิดเห็นผ่าน เฟซบุ๊ก Khunying Porntip Rojanasunan ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า ระเบิดที่ตำรวจใช้น่าจะเป็นระเบิดสลายม็อบ Stun Grenade จึงได้ไปหาข้อมูลเรื่องนี้ และนำมาเทียบเคียงกับบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บ และเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นระเบิดชนิดนี้จริง ไม่ใช่ M26 ที่มีความพยายามด่วนสรุปแต่อย่างใด จึงอยากถามกลับไปยังฝ่ายเจ้าหน้าที่ด้วยว่า การควบคุมฝูงชนครั้งนี้มีการใช้ระเบิดคุมฝูงชนด้วยใช่ไหม เพราะมีภาพจากสำนักข่าว CNN เป็นหลักฐานอยู่


พรทิพย์ โรจนสุนันท์

          "จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องแยกแยะไม่ใช้อารมณ์ อย่างแรกต้องชื่นชมตำรวจคนที่เตะลูกระเบิดออกเพื่อรักษาชีวิตเพื่อนตำรวจ แต่จากขนาดของหลุมระเบิดที่เห็นดูเล็กเมื่อเทียบกับอานุภาพของระเบิด M26 ที่เคยเห็น บวกกับฝรั่งได้โพสต์ว่าน่าจะเป็นระเบิดสลายม็อบ Stun Grenade จึงได้ไปหาข้อมูลเรื่องการบาดเจ็บจากระเบิดนี้

          จากสภาพบาดแผลคนไข้หลายคนเป็นฉีกขาดขนาดกว้าง 7-8 ซม. ลึก 3-5 ซม. มีเศษโลหะเล็ก ๆ กระจายเต็มแผล เข้าได้กับระเบิดอำนาจเบา ผู้บาดเจ็บต่างเล่าว่าได้ยินเสียงตูมแล้วมีควันแต่ไม่ได้แสบตา ทุกอย่างกำลังชี้ไปยัง Stun Grenade ซึ่งน่าจะเป็นอุปกรณ์ใหม่ เมื่อมาได้คลิปและคำบรรยายภาพของนักข่าว CNN ทำให้เห็นความต่างของข้อมูลตำรวจไทย"

          รอง ผบ.ตร. เอง กำลังพยายามใช้นิติวิทยาศาสตร์ผิดทาง งานนี้ต้องขึ้นต้นที่ข้อมูลจากศพและคนเจ็บเพื่อกำหนดจุดเกิดเหตุ กล้องราคาแพงเป็นอุปกรณ์ช่วยตัวสุดท้าย ไม่ใช่พระเอก เมื่อได้ภาพนี้จากนักข่าวต่างประเทศ ก็คงต้องถามว่าในการควบคุมฝูงชนครั้งนี้มีการใช้ระเบิดคุมฝูงชนใช่ไหม ภาพมันฟ้องชัดเจน ถ้าด่วนสรุปว่าเป็น M26 จะหาทางออกไม่ได้และจะทำให้องค์กรยิ่งเสียหาย ที่สำคัญที่สุดหมอบอกมาตลอดว่าวิทยาศาสตร์ไม่โกหก และหน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ต้องเป็นมืออาชีพ มีอิสระไม่ใช่เอาคนไม่รู้เรื่องพูดแทนผู้รู้"

         ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส.  กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนดูคลิปดังกล่าวว่า เป็นคลิปที่ กปปส. ตัดต่อ จะมีตำรวจที่ไหนคิดทำร้ายประชาชน ส่วนจะมีมือที่สามหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะมีคนเยอะ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม โต้คลิป CNN จับภาพคนขว้างระเบิดอยู่ฝั่งตำรวจ เป็นคลิปตัดต่อ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 12:08:00 153,579 อ่าน
TOP