x close

นั่งเครื่องบินส่วนไหนมีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด


นั่งเครื่องบินส่วนไหนมีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก popularmechanics.com

            นั่งเครื่องบินส่วนไหนมีโอกาสรอดชีวิตน้อยสุด-มากสุด วันนี้มีคำตอบมาฝาก

            การเดินทางด้วยเครื่องบิน แม้ว่าจะเป็นทางเลือกที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในบรรดาพาหนะโดยสารสาธารณะ แต่ก็ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกหวาดกลัวกับการนั่งเครื่องบินไม่น้อย เพราะถึงจะมีความปลอดภัยสูง (โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์) แต่หากมีอุบัติเหตุทางเครื่องบินขึ้นมาละก็ ความเสี่ยงที่จะไม่มีชีวิตรอดกลับมานั้นก็มีสูงไปด้วยอย่างปฏิเสธไม่ได้เลย

            แต่ถึงจะมีความเสี่ยงสูงกรณีเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็มีโอกาสรอดชีวิตอยู่เหมือนกัน และเชื่อหรือไม่ว่า ผู้โดยสารที่นั่งอยู่แต่ละส่วนของตัวเครื่องนั้น มีโอกาสรอดชีวิตไม่เท่ากันด้วย วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำข้อมูลน่ารู้ จากการวิเคราะห์สถิติ มาบอกเล่าให้ฟัง

            สถิติดังกล่าวถูกวิเคราะห์โดย The Popular Mechanics เมื่อหลายปีมาแล้ว โดยนำข้อมูลยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุของเครื่องบินสหรัฐฯ จำนวน 20 ครั้ง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971 จากสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งสหรัฐฯ มาวิเคราะห์อย่างละเอียด และพบว่า ผู้โดยสารที่นั่งส่วนหน้าของเครื่องบิน มีความปลอดภัยน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับผู้โดยสารที่นั่งส่วนอื่น ๆ ส่วนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มเสียชีวิตน้อยที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คือ ผู้โดยสารที่นั่งบริเวณท้ายเครื่องนั่นเอง

            จากการวิเคราะห์ พบว่า หากเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุ ผู้โดยสารที่นั่งบริเวณส่วนหัวของเครื่องบินนั้น มีโอกาสรอดชีวิต 49 เปอร์เซ็นต์, ถัดมาบริเวณส่วนกลางลำ มีโอกาสรอดชีวิต 56 เปอร์เซ็นต์, ส่วนบริเวณหลังปีกถึงท้ายลำนั้น มีโอกาสรอดชีวิต 69 เปอร์เซ็นต์

            อย่างไรก็ดี โอกาสรอดชีวิตนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับบริเวณที่นั่งบนเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยบนเครื่องด้วย ดังนั้น ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานบริการบนเครื่องบินให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงของตัวเองลงได้อีกเยอะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นั่งเครื่องบินส่วนไหนมีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2557 เวลา 07:55:33 45,232 อ่าน
TOP