x close

แม่ทัพภาค 3 แจ้งจับแดงรักเชียงใหม่ 51-แดงพะเยา ฐานกบฏ ตั้ง สปป.ล้านนา

สปป.ล้านนา
ภาพ สปป.ล้านนา ที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แม่ทัพภาค 3 แจ้งข้อหากบฏ แดงรักเชียงใหม่ 51-แดงพะเยา ฐานประกาศตั้ง สปป.ล้านนา พร้อมระบุโทษมีตั้งแต่จำคุกถึงขั้นประหารชีวิต พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวทุกจังหวัด

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2557 พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา (สปป.ล้านนา) ว่า ที่ผ่านมาทางกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ตรวจสอบตลอดเวลา

          ทั้งนี้ เมื่อเห็นว่าข่าวมีความชัดเจนมากขึ้น จึงได้สั่งการให้มณฑลทหารบก จ.เชียงใหม่ และมณฑลทหารบก จ.พะเยา ไปดำเนินการแจ้งความตามกฎหมาย ในลักษณะฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 113 หรือข้อหากบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต และมาตรา 114 กรณีการสะสมกำลังพลหรืออาวุธเพื่อเตรียมการเป็นกบฏหรือยุยงราษฎรให้ป็นกบฏ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

          โดยทางมณฑลทหารบกได้เข้าดำเนินคดีกับกลุ่ม สปป.ล้านนา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2557 ซึ่งได้แก่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กับ กลุ่มเสื้อแดง จ.พะเยา ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่า มีการดำเนินการที่สุ่มเสี่ยงกระทบต่อความมั่นคงภายในประเทศ กรณีการแบ่งแยกดินแดน เช่น มีการติดป้ายแบ่งแยกดินแดน ใน จ.พิษณุโลก

          พล.ท.ปรีชา กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้ใช้อำนาจผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกองทัพภาคที่ 3 เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด เพื่อขอความร่วมมือในการสอดส่องดูแล และตรวจสอบการดำเนินการใด ๆ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

          นอกจากนี้ ทางกองทัพภาคที่  3 ได้จับตาดูพฤติกรรมและการเคลื่อนไหวของกลุ่ม สปป.ล้านนา และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 อย่างใกล้ชิด  เพื่อเตรียมรายงานความคืบหน้าให้ผู้บัญชาการทหารบกรับทราบ ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก  ซึ่งจะมีการประชุมในวันนี้ (3 มีนาคม 2557) พร้อมขอยืนยันว่า ทหารได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และไม่เคยเลือกข้าง
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทัพภาค 3 แจ้งจับแดงรักเชียงใหม่ 51-แดงพะเยา ฐานกบฏ ตั้ง สปป.ล้านนา อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2557 เวลา 12:01:10 79,691 อ่าน
TOP