x close

เมาแล้วขับ ใส่กำไลข้อเท้า 7 วัน ห้ามออกจากบ้าน 4 ทุ่ม - ตี 4



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ศาลแขวงพระนครเหนือ หาแนวทางลงโทษผู้กระทำผิด เมาแล้วขับ เลิกให้บำเพ็ญประโยชน์ แต่จะคุมประพฤติด้วยการใส่กำไลข้อเท้า 7 วันแทน และห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 22.00-04.00 น.

           วันที่ 6 มีนาคม 2557 นายสุรจิตร ศรีบุญมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระนครเหนือ เปิดเผยว่า ตามที่ศาลแขวงพระนครเหนือได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติการใช้กฎหมายเพื่อการพิจารณาคดีอย่างมีประสิทธิภาพ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรมและคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ มีความเห็นด้วยที่จะใช้เครื่องมือควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (EM) กับผู้กระทำความผิด และจะนำร่องใช้กับศาลแขวงพระนครเหนือเป็นแห่งแรก ในคดีเมาแล้วขับ

           โดยแต่เดิมคดีในลักษณะนี้ ศาลจะพิพากษาให้จำคุก แต่ให้รอลงอาญาเอาไว้ก่อน พร้อมกับควบคุมความประพฤติด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ แต่จะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขการคุมประพฤติใหม่ ให้ผู้กระทำผิดสวมใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์แทนเป็นเวลา 7 วัน และห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ด้วย

           ทั้งนี้เนื่องมาจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้กระทำผิดที่เคยถูกให้รอลงอาญาและคุมประพฤติ พบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยู่บ้านกับครอบครัว แต่จะออกไปเที่ยวสถานบันเทิงในยามวิกาลซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงมีความเห็นที่จะให้ควบคุมประพฤติแบบใหม่ดังกล่าว

           อย่างไรก็ตามกำไลข้อเท้าดังกล่าว จะมีเครื่องมือรับ-ส่งสัญญาณส่งไปยังกรมคุมประพฤติ ถ้าจำเลยฝ่าฝืนออกนอกบ้านในเวลาต้องห้าม หรือทำลายอุปกรณ์ดังกล่าวก็จะต้องได้รับโทษตามคำพิพากษาที่รอลงอาญาไว้ และในเบื้องต้นจะเริ่มใช้ก่อน 200 เครื่องในเร็ว ๆ นี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมาแล้วขับ ใส่กำไลข้อเท้า 7 วัน ห้ามออกจากบ้าน 4 ทุ่ม - ตี 4 โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2557 เวลา 15:47:05 29,369 อ่าน
TOP