x close

เพื่อนนักบินเผยพยายามติดต่อกับมาเลเซีย แอร์ไลน์ส mh370 แต่เกิดคลื่นแทรก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก MOHD RASFAN / AFP 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  STR / Thanh Nien Newspaper / AFP 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ATAR / AFP  


           เพื่อนนักบินเผย ได้พยายามติดต่อกับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 แล้ว แต่เกิดคลื่นแทรก เครื่องบิน malaysian airlines mh370  และไม่มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

         เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2557 เว็บไซต์ nst.com.my รายงานว่า นักบินในเครื่องบินลำหนึ่ง ที่บินออกไปล่วงหน้าเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส 30 นาที ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หน่วยควบคุมการบินของเวียดนาม ได้ขอร้องให้เขาพยายามติดต่อกับเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส แต่ก็เกิดคลื่นแทรก

           ทั้งนี้ กัปตันที่ไม่เปิดเผยตัวรายนี้ กล่าวว่า เครื่องบินของเขามีกำหนดลงจอดที่่สนามบินนาริตะของญี่ปุ่น ขณะนั้นเที่ยวบินของเขาได้บินเข้าสู่น่านฟ้าของเวียดนาม ซึ่งทางหน่วยควบคุมการบินของเวียดนาม ได้ขอให้เขาใช้คลื่นความถี่ฉุกเฉิน ส่งสัญญาณไปยังเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 เพื่อขอตำแหน่งพิกัด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ของเวียดนามเอง ไม่สามารถติดต่อกับเครื่องบิน MH370 ได้

          "เราพยายามที่จะติดต่อกับเครื่องบินเที่ยวบินที่ MH370 หลังจากเวลาประมาณ 01.30 น. และขอร้องให้ถามเที่ยวบินนั้นว่า พวกเขาได้เข้าสู่น่านฟ้าของเวียดนามแล้วหรือยัง เสียงที่ดังมาจากปลายทางนั้น อาจจะเป็นเสียงของกัปตันซาฮารี วัย 53 ปี หรือผู้ช่วยนักบิน ฟารีค วัย 27 ปี แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นเสียงผู้ช่วยนักบิน ในตอนนั้นมีคลื่นแทรกเข้ามามาก แต่ผมได้ยินเสียงคนพูดงึมงำมาจากอีกฝั่ง และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่ผมได้ยินเสียงพวกเขา แล้วเราก็ขาดการติดต่อจากกัน"

          อย่างไรก็ตาม คนที่จูนสัญญาณวิทยุคลื่นเดียวกันในตอนนั้น น่าจะได้ยินเสียงของกัปตันของเครื่องบินทั้ง 2 ลำคุยกัน ซึ่งอาจจะรวมถึงเรือที่กำลังลอยอยู่ในทะเลขนาดนั้นด้วย

          นอกจากนี้ กัปตันคนดังกล่าวยังพูดว่า ตอนนั้นเขาไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะการขาดการติดต่อแบบนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ จนกระทั่งที่เขารู้ว่าเที่ยวบิน MH370 ไม่ได้ลงจอดที่ปลายทางแต่อย่างใด

         "หากในตอนนั้นเครื่องบินกำลังประสบปัญหา เราก็อาจจะได้ยินเสียงของนักบินส่งสัญญาณเมย์เดย์ขอความช่วยเหลือ แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่มีใครได้ยินสัญญาณขอความช่วยเหลือ และหลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของเวียดนามก็ได้ส่งคำขอมาให้ติดต่อกับเที่ยวบินลำดังกล่าวอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้แต่อย่างใด"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนนักบินเผยพยายามติดต่อกับมาเลเซีย แอร์ไลน์ส mh370 แต่เกิดคลื่นแทรก อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2557 เวลา 18:37:40 94,247 อ่าน
TOP