x close

มาเลเซียแอร์ไลน์ เครื่องบินตก ตำรวจสากลชี้ อาจโยงก่อการร้าย



เครื่องบินตก มาเลเซีย
HOANG DINH NAM / AFP

เครื่องบินตก มาเลเซีย
STR / Thanh Nien Newspaper / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์, STR / Thanh Nien Newspaper, HOANG DINH NAM / AFP

            มาเลเซียแอร์ไลน์ MH370 เครื่องบินตก ยังไม่พบซากชิ้นส่วน ด้านตำรวจสากล จวกมาเลเซีย ไม่ตรวจสอบพาสปอร์ตหาย ทั้งที่มีอยู่ในฐานข้อมูล ชี้อาจเชื่อมโยงก่อการร้าย ด้านผู้เชี่ยวชาญคาดอาจจะเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ

            วันที่ 10 มีนาคม 2557 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าของการหายไปของ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย เที่ยวบินที่ MH370  ซึ่งสูญหายไป พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน โดยการค้นหาที่มุ่งเน้นบริเวณทะเลจีนใต้ทางตะวันออกของมาเลเซีย ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เจ้าหน้าที่มาเลเซีย จึงได้ขยายพื้นที่ค้นหาให้กว้างขึ้นมาทางชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย โดยมีเรือ 40 ลำ และเครื่องบิน 22 ลำ จากหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้ง จีน และสหรัฐฯ เข้าร่วม

            ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวหายไปจากจอเรดาร์ ท่ามกลางสภาพอากาศปกติ และนักบินไม่ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือใดๆ  ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก ขณะที่มีรายงานว่า ผู้โดยสาร 2 คนบนเครื่อง ใช้พาสปอร์ตของชาวออสเตรีย และชาวอิตาลีถูกขโมยไปขณะอยู่ในไทยเมื่อ 2 ปีก่อน และผู้โดยสารทั้ง 2 คนนี้ ก็ซื้อตั๋วในเวลาเดียวกัน ความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้สหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่ FBI ไปช่วยมาเลเซียสอบสวน

            ขณะที่เว็บไซต์ theglobeandmail.com รายงานเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2557 ว่า ตำรวจสากลซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลเรื่องเอกสารเดินทางหายระบุว่า กรณีหนังสือเดินทางหายของชาวอิตาลีอยู่ในฐานข้อมูลของตำรวจสากลแล้ว แต่กรณีของชาวออสเตรียยังไม่มี และดูเหมือนว่าทางการมาเลเซียก็ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้กับทางตำรวจสากลด้วย

            ทั้งนี้ ฐานข้อมูลของตำรวจสากลมีรายงานเอกสารเดินทางหายทั้งหมด 39 ล้านรายด้วยกัน ขณะที่ผู้โดยสารเดินทางบนเที่ยวบินระหว่างประเทศใน 1 ปี เฉลี่ยแล้วมีถึง 1 พันล้านคน จึงอาจไม่ได้ตรวจสอบกับฐานข้อมูลเรื่องนี้



ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์

            อย่างไรก็ตาม จากการยืนยันของอิตาลีและออสเตรียเกี่ยวกับพลเมือง 2 คนของทั้ง 2 ประเทศที่ถูกขโมยหนังสือเดินทางในไทยที่มีรายชื่อเป็นผู้โดยสารบนเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ที่หายไปนอกชายฝั่งเวียดนาม อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย แต่ ฮิชามุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ปฏิเสธที่จะเปิดเผยในรายละเอียดเนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบสวน แต่กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าระบบรักษาความปลอดภัยรั่ว หรืออาจเกิดเหตุจี้เครื่องบินได้

            ด้านสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า มีชาวจีนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในมณฑลฟูเจี้ยน มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้โดยสาร ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ และพาสปอร์ตของเขาก็ไม่เคยหาย หรือถูกขโมย โดยเครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสาร 227 คน และลูกเรือ 12 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน ถึง 153 คน เป็นชาวมาเลเซีย 38 คน และชาวอินโดนีเซีย นอกนั้นเป็นชาวยุโรป ชาวอเมริกาเหนือ และชาวเอเชีย ขณะที่บริษัท ฟรีสเกล บริษัท เซมิคอนดัคเตอร์ ในรัฐเทกซัส ของสหรัฐฯ เผยว่าบนเครื่องบินลำนี้มีพนักงานของตน รวมอยู่ด้วย 20 คน เป็นชาวมาเลเซีย 12 คน และชาวจีน  8 คน

            นอกจากนั้น ระหว่างทำการบินของเที่ยวบินนี้ พบว่า นักบินพยายามเลี้ยวกลับ ก่อนสัญญาณขาดหายไป ทั้งนี้การหายไปของเครื่องบินอย่างกะทันหัน สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่าเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ ตอกย้ำข้อสันนิษฐานว่าอาจเป็นก่อการร้าย

            ขณะที่นายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ราซัค ของมาเลเซีย แถลงว่า มาเลเซียจะต้องทบทวนระบบตรวจสอบด้านความปลอดภัยที่สนามบิน หลังมีรายงานว่า ผู้โดยสาร 2 คน บนเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ที่สูญหายไป ใช้หนังสือเดินทางที่ขโมยมาขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนแนวโน้มว่าอาจเป็นการก่อการร้ายนั้น รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งมาเลเซียกำลังประสานกับ ซีไอเอ ของสหรัฐฯ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซียแอร์ไลน์ เครื่องบินตก ตำรวจสากลชี้ อาจโยงก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2557 เวลา 10:04:46 60,928 อ่าน
TOP