x close

จุรินทร์ ชี้ 5 เหตุผล ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ กรณีกู้ 2 ล้านล้าน


จุรินทร์ ชี้ 5 เหตุผล ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ กรณีกู้ 2 ล้านล้าน




          จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ เหตุผล 5 ข้อ ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบกรณีกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จวกรัฐบาลไม่เคารพกฏหมาย ไม่ต่างจากโจร

          เมื่อเวลา 09.41 น. ของวันนี้ (13 มีนาคม 2557) ที่ เฟซบุ๊ก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการโพสต์ข้อความว่า มีเหตุผลอยู่ 5 ข้อ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องรับผิดชอบกรณีกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้าน เช่น กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายของรัฐบาล เกิดจากมติของคณะรัฐมนตรี  โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงนามเสนอสภาและเสนอโดยรัฐบาลในสภา พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากรัฐบาลไม่เคารพกฎหมาย ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลโจร

          โดยมีเนื้อหาทั้งหมด ดังนี้

          "ทำไมยิ่งลักษณ์และคณะรัฐบาลต้องรับผิดชอบกรณีกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้าน ? 
 
          ทำไมยิ่งลักษณ์และ ครม. ต้องรับผิดชอบ "กรณี พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ขัดรัฐธรรมนูญทั้งเนื้อหาและการตรา" เหตุผลเพราะ....

            1. กม. ฉบับนี้เป็น กม. ของรัฐบาล เกิดจากมติ ครม. ยิ่งลักษณ์ ลงนามเสนอสภาและเสนอโดยรัฐบาลในสภา 
          
            2. เนื้อหา กม. ขัด รธน. ตั้งแต่ต้นทางที่ออกจาก ครม. ไม่ได้มาเติมเนื้อหาขัด รธน. เอาในสภา อย่างที่รัฐบาลพยายาม "แก้ตัว" ปัดความรับผิดชอบว่า เป็นเรื่องของสภาไปแล้วรัฐบาลไม่เกี่ยว ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาจงใจกระทำการขัด รธน. ตั้งแต่ต้น
          
            3. แม้หลายฝ่ายได้ออกมาทักท้วง ถึงความไม่ชอบตาม รธน. ในเนื้อหาของ กม. ดังกล่าว แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็มิได้สนใจรับฟัง กลับใช้กลไกกรรมาธิการที่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก และวิปรัฐบาลที่เป็นกลไกในสภาของรัฐบาล ใช้เสียงข้างมาก ผลักดันโดยไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญไปจากร่างเดิม เพื่อทำให้ กม. หลุดพ้นจากการมีเนื้อหาที่ขัด รธน. แต่อย่างใด
 
            4. การกดบัตรลงคะแนนแทนกัน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดทั้งจริยธรรม ผิด กม. และผิด รธน. กระทำโดย สส. รัฐบาล คือพรรคเพื่อไทย เพื่อโกงคะแนนในสภาให้รัฐบาลสามารถผ่าน กม. ดังกล่าวได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น
 
            5. ค่าใช้จ่ายของโครงการต่าง ๆ ที่ประมาณการไว้ใน กม. ล้วนแล้วแต่มีราคาแพงกว่าที่เคยศึกษาไว้ก่อนหน้าเป็นเท่าตัว ส่อความไม่ชอบมาพากล และมีแนวโน้มนำไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ชัดเจน แต่โชคดีที่ กม. ถูกระงับยับยั้งเสียก่อน ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะต้องประสบกับความเสียหายอีกหลายแสนล้านไม่ต่างไปจากโครงการรับจำนำข้าว

          ยิ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลการวินิจฉัยของศาล รธน. ว่า "อย่ามองแต่ในแง่ กม." แล้ว ยิ่งสะท้อนความคิดและความไร้สำนึกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า จนวันนี้ยังไม่ตระหนักอีกว่ารัฐบาลต้องบริหารประเทศภายใต้กรอบ กม. และต้องเป็นตัวอย่างและผู้นำในการเคารพ ปฏิบัติตาม และบังคับใช้ กม. โดยเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็จะไม่ต่างอะไรไปจากโจร เพราะโจรไม่คำนึงถึง กม. อยู่แล้ว หากรัฐบาลใดไม่เคารพ กม. รัฐบาลนั้นก็จะไม่ต่างอะไรไปจากรัฐบาลโจร!!"







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุรินทร์ ชี้ 5 เหตุผล ที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ กรณีกู้ 2 ล้านล้าน อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2557 เวลา 16:39:48 11,483 อ่าน
TOP