x close

ศาลสั่ง คมนาคม-รฟท. ไม่ต้องจ่าย 59 ล้าน บอกเลิกสัญญาโฮปเวลล์


ศาลสั่ง คมนาคม-รฟท. ไม่ต้องจ่าย 59 ล้าน บอกเลิกสัญญาโฮปเวลล์
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ศาลปกครองสั่ง คมนาคม-รฟท. ไม่ต้องจ่าย 59 ล้านบาท บอกเลิกสัญญาโฮปเวลล์ ชี้ยื่นเรื่องเกินเวลาร้องตามกฎหมาย

            เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งพิพากษาเพิกถอนคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ปี 2551 ทั้งฉบับ ที่ให้กระทรวงคมนาคม กับ การรถไฟแห่งประเทศ หรือ รฟท. ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับ บริษัท โฮปเวลล์ เป็นจำนวน 59 ล้านบาท เนื่องจากบอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม และให้เพิกถอนคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมปี 2551 ทั้งฉบับ

            โดยศาลปกครองกลางพิเคราะห์ข้อเท็จจริง ประกอบข้อกฎหมายแล้ว เห็นว่า การที่ทั้ง บจก.โฮปเวลล์ ฯ และกระทรวงคมนาคม กับ รฟท. ต่างยื่นเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทนั้น เป็นการยื่นเรื่องให้วินิจฉัยที่เกินกรอบระยะเวลา 60 วันที่กำหนดไว้ในสัญญาสัมปทานข้อที่ 31 และระยะเวลาการยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองภายในระยะเวลาสูงสุด 5 ปี ตามมาตรา 50 และ 51 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ซึ่งข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ได้บอกเลิกสัญญา กับ บจก.โฮปเวลล์ วันที่ 27 มกราคม 2541 ดังนั้นหากจะยื่นเรื่องอนุญาโตฯ วินิจฉัยต้องกระทำภายในวันที่ 27 มกราคม 2546 ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่าย รับทราบเรื่องการบอกเลิกสัญญา

            ดังนั้น เมื่อทั้งสองฝ่ายยื่นเรื่องให้อนุญาโตตุลาการเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาแล้ว อนุญาโตตุลาการจึงไม่มีอำนาจรับเรื่องไว้วินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งการที่อนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยดังกล่าว ถือเป็นกรณีที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ ปี 2545 และศาลปกครองที่มีอำนาจพิจารณาข้อพิพาทสัญญาทางปกครอง จึงมีอำนาจเพิกถอน หรือปฏิเสธการบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่ง คมนาคม-รฟท. ไม่ต้องจ่าย 59 ล้าน บอกเลิกสัญญาโฮปเวลล์ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2557 เวลา 10:22:44 10,164 อ่าน
TOP