x close

ลำปางร้อนมาก อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วันแล้ว

ลำปางร้อนมาก ! อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วันแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ลำปางร้อนมาก ! อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วันแล้ว เผยขณะนี้เป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุดในภาคเหนือ ชี้มีโอกาสที่ลูกเห็บตก-ไฟป่า เตือนประชาชนอย่าบริโภคน้ำฝนแรก เพราะมีการปนเปื้อนฝุ่นละออง

          วานนี้ (20 มีนาคม 2557) นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดลำปางกำลังประสบปัญหาสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและปัญหาหมอกควันปกคลุมทั่วจังหวัดติดต่อกันหลายวัน ถึงแม้ว่าหมอกควันจากไฟป่าจะจางลงบ้างแล้ว แต่อากาศก็ยังร้อนอบอ้าวอยู่

         โดยอุณหภูมิของวันที่ 19 มีนาคม 2557 ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง วัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 40.5 องศาเซลเซียส ซึ่งอากาศร้อนเร็วกว่าทุกปี และ จ.ลำปาง มีอุณหภูมิสูงติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 17-19 มีนาคม รวมทั้งสิ้น 3 วันแล้ว อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่ร้อนที่สุดในภาคเหนืออีกด้วย

         ขณะที่ความชื้นสัมพัทธ์ หรือปริมาณไอน้ำในอากาศนั้น อยู่ที่  20-30 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อความชื้นน้อยบวกกับอากาศร้อน ก็จะทำให้มีโอกาสเกิดไฟป่าขึ้น ต่อจากนั้นปัญหาหมอกควันก็จะตามมา ซึ่งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM10 ถึงแม้จะลดลงต่ำบ้างแล้ว แต่ก็ยังถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่

        นายทิวา กล่าวแสดงความเป็นห่วงว่า หากอากาศยังร้อนเช่นนี้ ช่วงวันที่ 20-24 มีนาคม 2557 ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ก็จะแผ่ลงมาทางภาคอีสานและขยับขึ้นมาทางภาคเหนือ ประกอบกับขณะนี้ลมตะวันตกที่พัดมาจากอ่าวเบงกอล ประเทศพม่า เข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง และมีโอกาสที่จะทำให้ลูกเห็บตกในช่วงนี้ นอกจากนี้ ยังฝากเตือนประชาชน ไม่ควรบริโภคน้ำฝนแรก เพราะจะมีการปนเปื้อนฝุ่นละออง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำปางร้อนมาก อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วันแล้ว โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2557 เวลา 09:51:15 3,890 อ่าน
TOP