x close

สถาปนิกญี่ปุ่น ชนะรางวัลโนเบลแห่งวงการสถาปัตย์ 57


Shigeru Ban

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shigerubanarchitects.com, kenplatz.nikkeibp.co.jp

          ชิเงรุ บัน สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ได้รับรางวัล พริตซ์เกอร์ ประจำปี 2557 รางวัลเกียรติยศสูงสุดแห่งวงการสถาปัตยกรรมโลก

          วันที่ 24 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน มีรายงานว่า คณะกรรมการมูลนิธิ ไฮแอตต์ ประกาศผลการพิจารณามอบรางวัล พริตซ์เกอร์ (Pritzker Prize) ประจำปี 2557 รางวัลเกียรติยศสูงสุดแห่งวงการสถาปัตยกรรมโลก ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเหมือนรางวัลโนเบลแก่วงการสถาปัตยกรรม ให้แก่  นายชิเงรุ บัน สถาปนิกชาวญี่ปุ่นวัย 56 ปี จากผลงานการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมการออกแบบที่อยู่อาศัย โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่นกระดาษแข็งและไม้

          โดยที่ผ่านมา ผลงานการสร้างสรรค์อันโดดเด่นของนายชิเงรุนั้นได้ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั่วโลก มีตั้งแต่การออกแบบบ้านที่อยู่อาศัย ไปจนถึงแกลลอรีศิลปะ แม้แต่โบสถ์ประจำเมืองที่สร้างจากม้วนกระดาษแข็ง โดยผลงานที่เป็นที่เป็นที่จับตาของคณะกรรมการตัดสินมอบรางวัลที่สุดนั้น ก็คือผลงานด้านอาสาบรรเทาภัยพิบัติของนายชิเงรุ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2547 ที่เขาได้เสนอผลงานออกแบบโครงสร้างที่พักพิงซึ่งสร้างขึ้นจากม้วนกระดาษแข็งให้แก่สหประชาชาติ เพื่อนำไปสร้างที่พักพิงแก่ชาวรวันดาหลายล้านคนที่เผชิญกับภัยสงครามการเมือง เช่นเดียวกับการออกแบบกระท่อมทรายเพื่อใช้ในเหตุแผ่นดินไหวที่โกเบ และการสร้างโบสถ์กระดาษแข็งอันงดงามในนิวซีแลนด์

          นับเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่สถาปนิกชาวญี่ปุ่นได้รับรางวัลเกียรติยศดังกล่าว และเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ที่สถาปนิกชาวญี่ปุ่นคว้ารางวัลพริตซ์เกอร์ได้สำเร็จ โดยผู้ชนะประจำปี 2556 คือ นายโทโยะ อิโตะ สถาปนิกวัย 72 ปี

          ทั้งนี้ นายชิเงรุ ได้เผยความรู้สึกที่ได้รับรางวัลพริตซ์เกอร์ว่า "การได้รับรางวัลนี้เป็นเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ และเขาจะต้องระมัดระวังมากขึ้นหลังได้รับรางวัลนี้ เขาจะยังคงรับฟังผู้คนที่เขาทำงานให้ต่อไป และสำหรับในด้านงานสำหรับบรรเทาภัยพิบัติ รางวัลนี้จะเป็นเหมือนกำลังใจให้เขาลงมือทำในสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ต่อไป โดยไม่เปลี่ยนแปลง และจะยังเติบโตขึ้นต่อไป"

ประมวลภาพผลงานทั้งหมดของนายชิเงรุ บัน

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban

Shigeru Ban




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถาปนิกญี่ปุ่น ชนะรางวัลโนเบลแห่งวงการสถาปัตย์ 57 อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2557 เวลา 08:02:40 7,342 อ่าน
TOP