x close

มหาเถรฯ จ่อสอบกรณีพระคึกฤทธิ์ ยุบศีล 227 เหลือ 150 ข้อ


พระคึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง


          มหาเถรสมาคม จ่อสอบกรณี พระคึกฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง ยุบศีลสงฆ์ 227 เหลือ 150 ข้อ วันที่ 20 สิงหาคมนี้ ฝ่ายพระคึกฤทธิ์ให้เหตุผล มีเฉพาะส่วนนี้ที่เป็นคำสอนแท้ ๆ ของพระพุทธเจ้า ไม่นับส่วนคำสอนที่แต่งเติมใหม่ 

          จากกรณีมีพุทธศาสนิกชนร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พศ.) เรื่องพระคึกฤทธิ์ หรือ พระอธิการคึกฤทธิ์ โสตถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง จังหวัดปทุมธานี  ได้ยุบศีลสงฆ์หรือศีลในปาฏิโมกข์ จาก 227 เหลือ 150 ข้อ ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมนั้น ล่าสุด ในวันที่ 17 สิงหาคม 2557 มีรายงานว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการพศ. จะนำเรื่องเข้าหารือในการประชุมมหาเถระสมาคม ในวันพุธที่ 20 สิงหาคมนี้ 
 
          โดยการยุบจำนวนศีลลงนี้ ทำให้วัดป่านาพงถูกตัดออกจากการเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลลราชธานี แล้วตั้งแต่ปี 2553 แต่ยังไม่มีการดำเนินการอื่นใดจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยตรง กระทั่งมีการร้องเรียนผ่านฮอตไลน์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและร้องเรียนไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทางพศ. จึงได้ประสานเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา 

          ทางพระคึกฤทธิ์ยอมรับว่า ได้ตัดศีลสงฆ์เหลือเพียง 150 ข้อจริง โดยชี้แจงว่า ได้แยกส่วนคำสอนพระพุทธเจ้าที่มีอยู่ในประไตรปิฎกและส่วนคำแต่งใหม่ออกจากกัน เนื่องจากไปเจอพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ให้ต่อเติมแต่งคำใหม่ในคำสอนของพระองค์ จึงอยากให้พุทธศาสนิกชนได้ทราบว่า คำสอนของพระพุทธเจ้าล้วน ๆ นั้นเป็นอย่างไร และยืนยันว่าเพียงแค่ตัดส่วนคำแต่งใหม่ออกไปเท่านั้น ไม่มีการแก้ไขใหม่แต่อย่างใด 

          ด้านพระธรรมคุณาภรณ์ (พิมพ์ ญาณวีโร) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา ในฐานะรองคณะเจ้าภาค 7 กล่าวถึงกรณีคำสอนว่า พระพุทธเจ้าบัญญัติพระธรรมวินัยไว้ 227 ข้อ ซึ่งหลังจากปรินิพพานแล้วฝ่ายสาวกจะคงไว้ซึ่งของเดิมหรือทำการตัดแต่งก็ได้ แต่ในส่วนของเถรวาทนั้นได้ยึดตามเดิมทั้งหมดไม่มีการตัดออกไป ซึ่งพระธรรมวินัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ พุทธบัญญัติ ที่พระพุทธองค์ตั้งขึ้นเพื่อป้องกันความประพฤติเสียหายและวางบทลงโทษแก่ภิกษุผู้ทำผิด และส่วน อภิสมาจาร เป็นขนบธรรมเนียมที่แต่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้ภิกษุปฏิบัติตามเพื่อจริยวัตรที่ดีงาม เมื่อรวมสองส่วนนี้เข้าด้วยกันจึงเรียกว่า พระธรรมวินัย หากตัดส่วนไหนออกไปพระธรรมวินัยก็จะไม่สมบูรณ์ ฉะนั้นการตัดส่วนอภิสมาจารออกไปเหลือพุทธบัญญัติเพียง 150 ข้อ จึงถือว่าไม่เหมาะสม ทำให้ปาฏิโมกข์ของสงฆ์ซึ่งเป็นรากแก้วของพุทธศาสนาขาดความสมบูรณ์ 

          ทั้งนี้ นายนพรัตน์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องให้ทางมหาเถรฯ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย เป็นผู้พิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระธรรมวินัย โดยในอดีตเคยเกิดกรณีคล้ายคลึงกันนี้มาแล้ว คือ กรณีของสำนักสันติอโศก ซึ่งทางมหาเถรฯ ได้มีมติให้ตัดออกจากคณะสงฆ์ไทยไป 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาเถรฯ จ่อสอบกรณีพระคึกฤทธิ์ ยุบศีล 227 เหลือ 150 ข้อ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2557 เวลา 18:29:26 36,941 อ่าน
TOP