x close

เต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง แพทย์ชี้เสี่ยงต่อสุขภาพของเต่า

เต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง วัดโพสพผลเจริญ เห็นเป็นไม่ได้ว่ายมารอ
เต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง แพทย์ชี้เสี่ยงต่อสุขภาพของเต่า


        ข่าวเต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง วัดโพสพผลเจริญ จ.ปทุมธานี สัตวแพทย์ชี้ นำลูกชิ้นปิ้งให้เต่ากิน อาจทำให้เต่าตายได้ เหตุโภชนาการไม่เหมาะสม

          สืบเนื่องจากกรณีข่าวเต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง ที่วัดโพสพผลเจริญ จ.ปทุมธานี ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากแห่นำลูกชิ้นปิ้งมาให้เต่าที่เลี้ยงไว้ในบ่อของวัดกินกันนั้น ล่าสุดวันที่ 28 สิงหาคม 2557 รายการข่าวมื้อค่ำ ของมติชนทีวี ได้เปิดเผยข้อมูลจาก น.สพ.เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์ สัตวแพทย์ประจำหน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งระบุว่า การนำลูกชิ้นให้เต่ากิน มีความเสี่ยงและอาจทำให้เต่าตายได้

          โดย น.สพ.เบญจพล เปิดเผยว่า เต่าแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด คือเต่ากินพืช เต่ากินเนื้อสัตว์ และเต่าที่กินได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ ดังนั้นการนำลูกชิ้นมาให้เต่ากินก็ต้องดูว่าเป็นเต่าชนิดใด ถ้าเป็นเต่าที่กินพืชเป็นอาหารหลัก เต่าก็จะได้รับโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจากลูกชิ้นในปริมาณมากเกินไป ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้อ้วนผิดปกติ ไขมันอุดตันตามช่องอกช่องท้อง เกิดภาวะผิดปกติภายในลำไส้ เนื่องจากได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อการใช้ชีวิตของเต่า 

          และแม้ว่าจะเป็นเต่าที่กินเนื้อเป็นอาหารก็จะเกิดผลกระทบในลักษณะที่ใกล้เคียงเช่นกัน เนื่องจากเต่าที่กินเนื้อจะมีอาหารปกติส่วนใหญ่เป็นลูกกุ้งลูกปลา แต่ถ้าได้รับโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจากลูกชิ้นซึ่งมีแป้งเป็นส่วนผสมหลัก ในปริมาณมากและระยะยาว อาจทำให้เต่าขาดสารอาหารและเสียชีวิตได้ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต่าชอบกินลูกชิ้นปิ้ง แพทย์ชี้เสี่ยงต่อสุขภาพของเต่า อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2557 เวลา 17:34:05 6,989 อ่าน
TOP