x close

สวนสัตว์พาต้า โต้กลุ่มคนรักสัตว์ หลังถูกจี้ถอนใบอนุญาตพาต้า


พาต้า ปิ่นเกล้า
สวนสัตว์พาต้า โต้กลุ่มคนรักสัตว์ หลังถูกจี้ถอนใบอนุญาตพาต้า
ขอขอขคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Voralux_ThaiPBS

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก change.org

            สวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า โต้ตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์ ยันขออนุญาตเปิดสวนสัตว์ถูกต้องกฎกระทรวง หลังตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์ เล็งยื่นเพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า 24 กันยายนนี้

            เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 นางศิลจิรา อภัยทาน ตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์ ผู้รณรงค์โครงการหาบ้านใหม่ให้ "บัวน้อย" กอริลลายักษ์ที่อยู่ในสวนสัตว์พาต้า ผ่านเว็บไซต์ change.org ระบุว่า ตนรณรงค์เรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า และตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาหาบ้านหลังใหม่ให้บัวน้อยมากว่า 1 ปี ซึ่งล่าสุด นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ตอบรับในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยเปิดโอกาสให้เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือในวันพุธที่ 24 กันยายน 2557 เวลา 14.00 น ที่กรมอุทยานฯ

            ทั้งนี้ในการเข้าพบดังกล่าว นางศิลจิรา ระบุว่า ตนจะนำรายชื่อกว่า 3.5 หมื่นชื่อ รวมถึงความเห็นของผู้ร่วมลงชื่อไปยื่นให้อธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อให้รับรู้ถึงเสียงเรียกร้องของประชาชนแทนสัตว์ต่าง ๆ และเจ้าบัวน้อย ในสวนสัตว์พาต้า ซึ่งการเรียกร้องนี้ควรจะถูกพิจารณาและแก้ไขอย่างจริงจังเสียที
 
            นางศิลจิรา กล่าวต่อว่า ตนเองนั้นใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ จำได้ว่าติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่กลับมาเยี่ยมประเทศไทยเมื่อปี 2528 ก็เห็นบัวน้อยถูกขังอยู่ในกรงเหล็ก กลับมาอีกครั้งก็ยังเห็นอยู่ บัวน้อยต้องอยู่ในนั้นมานานเกือบ 30 ปี ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันหรือเห็นต้นไม้ตามธรรมชาติของสัตว์เลย ตนจึงต้องลุกมารณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่ใช่เพราะต้องการจะช่วยบัวน้อยอย่างเดียว แต่เป็นการช่วยสัตว์ป่าหายากอื่น ๆ ที่ร่วมชะตากรรมในกรงขังลอยฟ้าด้วย

บัวน้อย กอริลลายักษ์ที่อยู่ในสวนสัตว์พาต้า
บัวน้อย กอริลลายักษ์ที่อยู่ในสวนสัตว์พาต้า

            สำหรับความคาดหวังในการรณรงค์ครั้งนี้ นางศิลจิรา บอกว่า ต้องการให้กรมอุทยานฯ เพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์พาต้า เพราะใบอนุญาตดังกล่าวหมดอายุมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ทำไมยังดำเนินกิจการได้ ทั้งที่สวนสัตว์มีสภาพทรุดโทรม จึงอยากให้ทุกคนจับตาดูว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ จะประกาศถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้าหรือไม่ บัวน้อยและเพื่อน ๆ จะมีชะตากรรมอย่างไร
 
            นอกจากนี้ นางศิลจิรา ยังระบุด้วยว่า ทั้งกรมอุทยานฯ และสวนสัตว์พาต้า ควรยอมรับที่จะเรียนรู้ร่วมกันถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการพรากสัตว์ป่าจากถิ่นกำเนิด โดยขาดดุลยพินิจในแง่มุมของการอนุรักษ์ ขาดสถานที่เลี้ยงดูที่เหมาะสม และขาดผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสัตว์ป่า ถึงเวลาที่กรมอุทยานฯ ควรเพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้า และถึงเวลาที่เจ้าของบัวน้อยควรเปิดใจให้ภาครัฐและหน่วยงานอนุรักษ์ทั้งในและต่างประเทศที่เชี่ยวชาญเรื่องกอริลลาร่วมกันตั้งคณะทำงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือในการหาบทสรุปของที่อยู่ใหม่ที่ไม่ใช่บนยอดตึกเช่นนี้

            ด้านเจ้าของสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า เปิดเผยว่า สวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้า ได้มีการปรับปรุงอาคารและพื้นที่ของสวนสัตว์ตามกฎกระทรวงในการดำเนินกิจการสวนสัตว์อยู่แล้ว แต่เรื่องที่ประเด็นในขณะนี้ คือ มีหลาย ๆ คนมองว่า พื้นที่ที่สวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้าจัดให้กอริลลาอยู่นั้นคับแคบหรือไม่เหมาะสม ในเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่าในกฎกระทรวงไม่ได้มีข้อไหนระบุไว้ว่า อาคารหรือสร้างกรงที่ใช้ดูแลสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดนั้น ต้องมีขนาดความกว้างหรือความยาวเพียงใด ซึ่งในส่วนนี้ผู้ประกอบการต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง

            และหากผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนขนาดอาคารหรือกรงตามที่มีประชาชนแนะนำอยู่ตลอดนั้น คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่ตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์ จะไปยื่นถอนใบอนุญาตสวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้าต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นั้น ก็คงต้องรอดูการพิจารณาของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ อีกครั้ง ว่าจะออกมาเป็นแบบใด แต่ขอยืนยันว่า สวนสัตว์ลอยฟ้าพาต้าดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎกระทรวงอยู้แล้ว

คนรักสัตว์ จี้ถอนใบอนุญาตพาต้า

            สำหรับ บัวน้อย กอริลลาในสวนสัตว์พาต้า ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ย่านฝั่งธนบุรี ตกเป็นข่าวตลอดมา เมื่อมีผู้พบเห็นสภาพความเป็นอยู่และความเซื่องซึมของสัตว์จนเกิดความสงสาร บ้างถ่ายรูป บ้างแสดงความคิดเห็นผ่านทางโลกโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแล ขณะเดียวกันก็มีผู้ออกมารณรงค์อย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อปรากฏเป็นข่าว เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะออกมาเคลื่อนไหว รับปากจะแก้ปัญหานี้ แต่สุดท้ายเมื่อความสนใจของสาธารณชนซาลง ทุกอย่างก็กลับเข้าสู่รอยเดิม

            ตัวอย่างเช่นเมื่อปีที่แล้ว นาตาลี เดวิส นักแสดงชื่อดัง ผู้เริ่มโครงการระดมทุนช่วยเหลือเพื่อไถ่สัตว์ออกจากสวนสัตว์พาต้า ได้โพสต์ภาพสัตว์ในสวนสัตว์พาต้า อาทิ กอริลลา, ลิงอุรังอุตัง, เพนกวิน พร้อมระบุว่า เป็นภาพที่เธอถ่ายจากสวนสัตว์พาต้าปิ่นเกล้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทางสวนสัตว์ยังไม่มีการปรับปรุงการดูแลสัตว์ให้ดีขึ้น นอกจากนี้เธอยังได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมพร้อมภาพกอริลลา พร้อมวอนให้คนไทยมาร่วมกันช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ด้วย
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์พาต้า โต้กลุ่มคนรักสัตว์ หลังถูกจี้ถอนใบอนุญาตพาต้า อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2557 เวลา 22:32:06 65,182 อ่าน
TOP