x close

เตือนชาวเน็ตโพสต์ข้อความหมิ่นตำรวจ โดนจับแน่


เตือนชาวเน็ตโพสต์ข้อความหมิ่นตำรวจ โดนจับแน่
เตือนชาวเน็ตโพสต์ข้อความหมิ่นตำรวจ โดนจับแน่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thailand Police Story

            เตือนชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดนจับแน่ หลังมีชายคนหนึ่งโดนจับเพราะโพสต์ข้อความด่าตำรวจในภาพกวดขันจราจร

            วันนี้ (23 กันยายน 2557) ที่เฟซบุ๊ก Thailand Police Story ซึ่งเป็นเพจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่ข่าวสารการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความว่า เพจในเฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้มีการโพสต์ภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะที่กำลังกวดขันวินัยการจราจร แล้วมีชายคนหนึ่งเข้ามาโพสต์ข้อความในเชิงตำหนิและด่าทอ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการสุ่มมา 1 คน และทำการสืบสวนติดตามให้มาพูดคุยกัน ซึ่งชายหนุ่มคนดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ที่โพสต์ข้อความด่าว่านั้นเป็นเพราะความเมาพร้อมเผยว่ารู้สึกสำนึกผิดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ติดใจเอาความ

โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

"สุ่มผู้โชคดี

            ในเพจหนึ่งมีการโพสต์รูปแจ้งเตือนสมาชิกว่า สี่แยกไฟแดงพัทยาใต้ อย่าลืมใส่หมวกกันน็อกนะคะ ตำรวจขยันมาก ๆ สมาชิกเพจต่างก็เฮลั่น เข้ามารุมคอมเม้นท์ ด่าตำรวจต่าง ๆ นานา บังเอิญตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เล่นเฟซบุ๊กจึงเข้ามาเห็นพบว่า หลายคนมีการคอมเม้นท์ดูหมิ่นเจ้าพนักงานและหมิ่นประมาทจนเกิดความเสียหายในวงกว้าง ทั้ง ๆ ที่ในรูปเป็นการกวดขันวินัยจราจรอย่างถูกต้อง ตำรวจจึงทำการสุ่มผู้โชคดีมา 1 คน สืบจนพบว่าทำงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง จึงติดต่อฝ่ายบุคคลเพื่อเชิญตัวมาพูดคุย นายอนันต์กล่าวว่า ผมขอโทษตำรวจทุกคน วันนั้นผมเมา ต่อไปนี้ผมจะคิดก่อนทำ ผมสำนึกผิดแล้วทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อคุยเข้าใจแล้ว ตำรวจพัทยาจึงตัดสินใจไม่ดำเนินคดีใด ๆ  Admin จึงขอฝากถึงเพื่อน ๆ ครับ สิ่งใดที่เจ้าหน้าที่รัฐหรือตำรวจทำผิดจริง การโพสต์ด่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าตำรวจยืนหายใจอยู่เฉย ๆ แล้วไปหมิ่นประมาทให้คนในวงกว้างเข้าใจผิดว่าตำรวจทุจริต ผมคิดว่ามันจะเสียหายครับ มันเป็นการสร้างค่านิยมให้คนต่อต้านเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้น และต่อไปจะไม่มีใครยำเกรงในกฎหมาย

กฎหมายอาญา

            มาตรา 136 : ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            มาตรา 326 : ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"


เตือนชาวเน็ตโพสต์ข้อความหมิ่นตำรวจ โดนจับแน่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนชาวเน็ตโพสต์ข้อความหมิ่นตำรวจ โดนจับแน่ อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2557 เวลา 15:00:54 8,869 อ่าน
TOP