เตือนระวัง อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป


อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป
อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Jakawin Photography

            ช่างภาพเวดดิ้งชื่อดัง โพสต์แชร์อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป หลังทีมงานเจอประสบการณ์ตรง ไฟลุก ไหม้จริง เจ็บจริง

            โดยปกติแล้วใครก็ตามที่กดฟอลโลเพจเฟซบุ๊ก Jakawin Photography ก็มักจะได้ชมภาพพรีเวดดิ้ง หรือภาพงานวิวาห์ที่สวยงามและน่าประทับใจ แต่เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ช่างภาพคนดังก็ได้นำเอาประสบการณ์จากการถ่ายภาพซึ่ง "ไม่คาดคิด" มาแชร์เตือนภัยให้กับทุกคน เพราะได้เกิดอุบัติเหตุจาก "ไฟเย็น" ที่หลายคนมักนำมาจุดถ่ายภาพสร้างความสวยงาม เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามกันเลย...

            "อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

            สืบเนื่องมาจากเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมาได้ เกี่ยวกับอุบัติเหตุจาก "ไฟเย็น" ซึ่งเป็นหนึ่งในชนิดของประทัด ที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่นิยมเล่นกันมาก ผมจึงอยากแชร์ประสบการณ์นี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุก ๆ คน โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองทุกท่าน จะได้ช่วยกันระมัดระวังและป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกครับ

            วันเกิดเหตุตอนนั้นเป็นช่วงค่ำแล้ว ผมทำงานถ่าย Pre-Wedding อยู่ที่เขาใหญ่ ให้กับลูกค้าของเราคู่หนึ่ง ระหว่างที่ทุกคนกำลังเซตอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ และคู่บ่าวสาวยืนอยู่ในจุดที่ผมจะต้องถ่าย น้องเบียร์ Creative Producer หนึ่งในทีมงานของผม ที่เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการจัดพร๊อบต่าง ๆ ของบ่าวสาว ซึ่งพร๊อบที่เราจะใช้ในตอนนั้นก็คือ "ไฟเย็น" แต่ผมขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไฟเย็นชนิดนี้นิดนึงนะครับ ไฟเย็นที่ว่านี้ ไม่ใช่ไฟเย็นธรรมดา ๆ ทั่วไป มันเป็นไฟเย็นที่ยาวกว่าปกติประมาณ 2-3 เท่า พอเราจุดปุ๊บ ประกายไฟมันจะวิ่งลง แล้วก็วิ่งขึ้น ทำให้ไฟอยู่ได้นานกว่าปกติ แล้วน้องเค้าก็คิดว่า ไฟเย็นชนิดนี้ คงจะเหมือนกับไฟเย็นทั่ว ๆ ไป ที่เราสามารถเอามาจุดพร้อมกัน หรือเอามาจุดต่อ ๆ กันได้ เพราะตอนที่จุดเล่นกันก็ดูปกติดี

            พอถึงเวลาต้องใช้งานจริง น้องเบียร์หยิบมา 4 อันรวด แล้วจับตรงกลางก้าน (เหมือนเวลาจุดธูปครับ เพื่อให้ด้านหัวจุด ติดกัน) แต่ชั่วเสี้ยววินาทีที่เอาไฟแช็คจุดเท่านั้นแหละ ประกายไฟของไฟเย็นทั้ง 4 อัน ก็พุ่งเข้ามือซ้ายของน้องเบียร์ทันที ด้วยความตกใจ น้องจึงรีบสะบัดทิ้งทันที ตอนนั้นไฟมันพุ่งแรง และเร็วมาก มองแทบไม่ทัน ช่วงเวลาแค่วิเดียวจริง ๆ ครับ เมื่อผมหันกลับไปดูมือของน้องเค้า ตอนนั้นมือของน้องเป็นรอยไหม้ ๆ ดำ ๆ ทั้งมือ มีเนื้อปริออกมาจากการโดนเผา ด้วยประกายไฟของไฟเย็น

            คุณนุ่น ภรรยาของผมและพนักงานของรีสอร์ต จึงรีบพาน้องเบียร์ไปส่งโรงพยาบาลทันที โดยปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการให้เอามือจุ่มถังน้ำที่ใส่น้ำเเข็ง ซึ่งคุณหมอบอกว่ามันเป็นวิธีที่ดีมากครับ หรืออาจจะใช้ว่านหางจระเข้ก็ได้ โดยฝานเปลือกออก แล้วเอาเนื้อว่านมาทาครับ ส่วนการเอายาสีฟันมาทานั้น คุณหมอบอกว่าคราบของยาสีฟันจะทำให้เช็ดถูออกยาก เพราะคุณหมอต้องทำความสะอาดแผล ด้วยการขูดคราบดำ ๆ คราบสกปรกออกก่อนให้หมดก่อน

            จากอุบัติเหตุคราวนั้น น้องโดนไฟเผาเกือบทั้งฝ่ามือ โดยเฉพาะนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลางครับ เป็นแผลไฟไหม้ดีกรีความลึกระดับ 2 ครับ คือ เกิดการไหม้ขึ้นที่ชั้นหนังกำพร้าตลอดทั้งชั้น (ทั้งชั้นผิวนอกและชั้นในสุด) และหนังแท้ จะมีอาการปวดแสบปวดร้อนมาก เพราะเส้นประสาทบริเวณผิวหนังยังเหลืออยู่ การหายของแผลใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ และไม่ทำให้เกิดแผลเป็น ถือได้ว่าเป็นความโชคดีของน้องเบียร์มากครับ ที่ลูกไฟไม่ได้พุ่งเข้าใส่ใบหน้า หรือว่าส่วนอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งทำความเสียหายให้กับคนอื่น ๆ ครับ

            หลังจากเหตุการณ์ในคราวนั้น ผมจึงอยากให้ทุกคนที่ชอบเล่นประทัด ดอกไม้ไฟต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งใช้ไฟเย็นมาจุดเล่น เพื่อความสวยงามในตอนถ่ายภาพ ได้ระมัดระวังกันมากขึ้นครับ เพราะอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเหมือนน้องทีมงานของผมครับ"
 
            เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเลยจริง ๆ ยิ่งใกล้เทศกาลแห่งความสุขในช่วงส่งท้ายปีแบบนี้ ใครที่คิดจะเล่นกับไฟเย็น ก็ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคะ

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป



 
คลิป อุทาหรณ์ จุดไฟเย็น มือโดนเผา เป็นแผลเหวอะ (13 พ.ย.57) เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง อุทาหรณ์...ผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12:08:08 91,152 อ่าน
TOP
x close