x close

พิชัย เผย 5 กลจักร ทำเศรษฐกิจไทยมีปัญหา


พิชัย นริพทะพันธุ์
พิชัย เผย 5 กลจักร ทำเศรษฐกิจไทยมีปัญหา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            พิชัย นริพทะพันธุ์ เผย 5 กลจักร ทำเศรษฐกิจไทยมีปัญหา แนะเร่งกำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อคืนประชาธิปไตยให้ประเทศ

            เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2558 ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2558 ของประเทศไทยน่าจะไม่สดใสนัก ทั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี การที่เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเล็กและเป็นเศรษฐกิจเปิด ทำให้ไทยต้องพึ่งต่างประเทศสูง และเมื่อพิจารณากลจักรที่จะขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของไทยในแต่ละกลจักรจะพบดังนี้

กลจักรที่ 1 การส่งออกที่มีสัดส่วนถึง 70% ของจีดีพี ไม่น่าจะขยายตัวมากนักในปี 2558 ทั้ง ๆ ที่การส่งออกปี 2557 จะขยายตัวติดลบ

            เพราะประเทศไทยจะถูกตัดจีเอสพีจากประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (อียู) และอียูไม่ยอมเจรจาเขตการค้าเสรีกับไทย เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยไม่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก

            นอกจากนี้ ผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในประเทศรัสเซีย จะทำให้เศรษฐกิจอียูที่แย่อยู่แล้ว แย่ลงไปอีก ทำให้การส่งออกไปอียูลดลงเพิ่มเติม และการส่งออกไปอเมริกาก็อาจจะถูกกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่จีนมีการเจริญเติบโตลดลงและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังก็ยังไม่ฟื้น ดังนั้นด้วยปัจจัยทั้งหมด การส่งออกของไทยในปี 2558 จึงไม่น่าจะขยายได้มากนัก

กลจักรที่ 2 การท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของไทยปีละกว่าล้านล้านบาท ปรากฏว่าจำนวนนักท่องเที่ยวตกลงมากถึง 7-8% ในปี 2557 แทนที่จะขยายตัวตามแผน และในปี 2558 ก็ไม่น่าจะดีนัก

            เนื่องจากการการที่ไทยยังคงกฎอัยการศึก ทำให้ประกันภัยไม่คุ้มครอง นักท่องเที่ยวที่มีฐานะดีและนักท่องเที่ยวไมซ์ที่มาในการประชุมสัมมนาของบริษัทที่ใช้จ่ายสูงจะไม่เดินทางมาประกอบกับวิกฤตการณ์ในรัสเซียจะทำให้นักท่องเที่ยวจากรัสเซียปี 2556 ที่มาไทยประมาณ 1.7 ล้านคน และนับเป็นอันดับสามรองจากจีนและมาเลเซียต้องลดลงมาก ดังนั้นรายได้จากการท่องเที่ยวก็ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นมาก นักท่องเที่ยวที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่ฐานะดีมีการใช้จ่ายสูงที่ไม่อยากเสี่ยงกับภาวะการณ์ที่ไม่ปกติของไทยดังนั้นรายได้จะหายไปมากกว่าที่ประเมินไว้มาก
 
กลจักรที่ 3 การลงทุนจากต่างประเทศน่าจะลดลง

            เห็นได้จากยอดการส่งเสริมการลงทุนในปี 2557 ที่ลดลงเหลือเพียง 7 แสนล้านบาทจากปี 2556 ที่มียอดประมาณ 1 ล้านล้านบาท และปี 2558 ก็อาจจะน้อยลง ทั้งนี้ เพราะภาวะการเมืองที่ไม่มั่นคง การมีข่าวจะเปลี่ยนกฎหมายการทำธุรกิจต่างด้าวก่อนหน้านี้ อีกทั้งหลายบริษัทต่างประเทศที่คาดหวังจะมาลงทุนในไทยเพื่อได้สิทธิจีเอสพีได้ย้ายการลงทุนไปประเทศอื่นที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์แล้ว

กลจักรที่ 4 การบริโภคภายในประเทศ ยังคงมีแนวโน้มที่ลดลง

            เนื่องจากราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำเช่น ยางพารา ข้าว อ้อย ทำให้เกษตรกรมีรายได้น้อย การจับจ่ายใช้สอยก็น้อยไปด้วย คนชั้นกลางรายได้ก็น้อยลงจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนคนที่มีรายได้สูงและมีฐานะดีก็มัวแต่ห่วงเรื่องการโยกย้ายทรัพย์สินเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีมรดกที่กำลังจะออกมาทำให้ไม่มีใจในการจับจ่ายใช้สอยมากนักจึงทำให้การบริโภคโดยรวมยังไม่ดี

กลจักรที่ 5 การใช้จ่ายภาครัฐที่หวังกันว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้

            เพราะรัฐบาลมีแผนงานจะดำเนินการเมกกะโปรเจคที่รัฐบาลเพื่อไทยทำไว้ แต่ความจริงคือประสิทธิภาพในการเร่งดำเนินโครงการอาจจะไม่เร็วเท่าที่ควร ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพการดำเนินการอย่างเต็มที่ กว่าเงินจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ก็ต้องใช้เวลานานเช่นกัน และการที่จะคาดหวังว่าจะนำการใช้จ่ายภาครัฐเข้ามาทดแทนรายได้ส่วนอื่นที่หายไปนั้นก็คงจะไม่เพียงพอที่จะทดแทนได้กล่าวโดยสรุปเศรษฐกิจในปี 2558 จะเป็นอีกปีหนึ่งที่จะมีเศรษฐกิจซบเซา โดยไทยอาจจะเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตต่ำสุดในอาเซียนเป็นปีที่ 3 ติดกัน ซึ่งหากปล่อยให้เป็นอย่างนี้นาน ๆ ประเทศเพื่อนบ้านก็จะพัฒนาทันไทยและก้าวหน้ากว่าไทยได้ในอนาคต

            นายพิชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า โจทย์ใหญ่ที่ภาครัฐควรเร่งดำเนินการ คือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศอย่างเร่งด่วน โดยวิธีที่สร้างความมั่นใจที่ดีที่สุดคือ การจะต้องกลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว ดังนั้น ยิ่งมีการเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ เท่ากับว่าเศรษฐกิจไทยก็จะฟื้นตัวเร็วเท่านั้น

            และหากสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้แน่นอนแล้ว ทางรัฐบาลก็ควรจะยกเลิกกฎอัยการศึกที่เป็นตัวถ่วงปัญหาการท่องเที่ยว และการลงทุนอยู่ในตอนนี้ทันที รวมถึงการออกนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการจัดเก็บภาษีและขึ้นภาษีสินค้าหลายชนิดในปัจจุบัน ไม่ต่างจากการเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิชัย เผย 5 กลจักร ทำเศรษฐกิจไทยมีปัญหา โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2558 เวลา 15:55:30 7,638 อ่าน
TOP