พระอาวุโสมองโกเลีย ยันพระมัมมี่ยังไม่มรณภาพ แค่เข้าฌานลึก




พระอาวุโสมองโกเลีย ยันพระมัมมียังไม่มรณภาพ แค่เข้าฌานลึก
พระอาวุโสมองโกเลีย ยันพระมัมมี่ยังไม่มรณภาพ แค่เข้าฌานลึก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก knowledgeincreaser.blogspot.com

            พระอาวุโสมองโกเลีย ยันพระที่ถูกพบในสภาพมัมมี่ยังไม่มรณภาพ แค่เข้าฌานลึก ขณะที่คาดว่าพระรูปดังกล่าวอาจเป็นพระอาจารย์ของ องค์ลามะดาชิ ดอร์โซ อิทิกิลอฟ แห่งอดีตสหภาพโซเวียต

            วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า พระอาวุโสหลายรูปในประเทศมองโกเลีย ระบุว่าพระรูปหนึ่งที่ถูกพบในสภาพมัมมี่ โดยมีหนังวัวพันรอบกายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่มรณภาพ หากแต่อยู่ในสมาธิจิตที่ดิ่งลึก ขณะที่ร่างของพระรูปดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการชันสูตร

            ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ชี้ชัดว่าเหตุใดร่างของพระรูปนี้จึงถูกรักษาไว้อย่างดี แต่หลายคนเชื่อว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศหนาวเหน็บในแถบภาคกลางค่อนไปทางเหนือของมองโกเลีย ทำให้ร่างดังกล่าวยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

            อย่างไรก็ตาม ดร.บาร์รีย์ เคอร์ซิน แพทย์ขององค์ดาไล ลามะ ได้แสดงความคิดเห็นว่า พระรูปนี้อยู่ในสภาวะการเข้าสมาธิในระดับที่ยากจะพบเจอ ซึ่งเรียกว่า "ทัคดัม" และหากผู้เข้าสมาธิสามารถเพ่งจิตอยู่ในสมาธิขั้นนี้ได้ต่อไป เขาก็จะเข้าถึงสภาวะแห่งพุทธ

            รายงานชี้ว่า พระรูปนี้ถูกค้นพบหลังจากมีคนขโมยร่างเพื่อนำไปขายในตลาดมืด แต่ตำรวจมองโกเลียสามารถจับกุมผู้กระทำผิดไว้ได้ ก่อนส่งร่างของพระรูปนี้ไปเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์นิติเวชแห่งชาติ โดยที่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบชัดว่าแท้จริงแล้วพระรูปนี้เป็นใคร แต่คาดกันว่าน่าจะเป็นพระอาจารย์ขององค์ลามะดาชิ ดอร์โซ อิทิกิลอฟ ซึ่งถูกพบอยู่ในสภาพมัมมี่เช่นกัน

            โดยเมื่อปี 2470 ลามะอิทิกิลอฟ แห่งเบอร์ยาเทีย ในอดีตสหภาพโซเวียต ได้แจ้งแก่ศิษยานุศิษย์ว่าจะละสังขารและให้ขุดร่างขึ้นมาในอีก 30 ปีข้างหน้า จากนั้นเขาได้เริ่มนั่งสมาธิก่อนจะสังขารไป จนเมื่อมีการขุดร่างขึ้นมาในภายหลังก็ปรากฏว่าร่างของลามะองค์นี้ยังคงอยู่ในสภาพดี แต่ด้วยหวาดกลัวทางการโซเวียตทำให้ศิษยานุศิษย์ตัดสินใจนำร่างขององค์ลามะกลับไปฝังอีกครั้ง กระทั่งถึงปี 2545 จึงขุดขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลอง และพบว่าร่างยังอยู่ในสภาพดี จากนั้นจึงนำไปประดิษฐานที่วัดเพื่อให้เคารพบูชาต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระอาวุโสมองโกเลีย ยันพระมัมมี่ยังไม่มรณภาพ แค่เข้าฌานลึก อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:38:23 111,346 อ่าน
TOP
x close