x close

นางสงกรานต์ 2558 นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย




ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

                 สงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เสด็จนั่งมาเหนือหลังหมู เชื่อมีเหตุเภทภัย เกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย เตือนคนไม่ประมาท

                 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2558 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้แถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์ประจำปี 2558 "สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า" พร้อมเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดทำหนังสือ "สงกรานต์สืบสานประเพณีไทย สุขใจ ทั่วหล้า" นำเสนอตำนานสงกรานต์ และเรื่องราวเกี่ยวกับนางสงกรานต์มาเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ และถือเป็นครั้งแรกที่มีการวาดรูปนางสงกรานต์ครบทุกนาง และครบทุกอิริยบท ให้เห็นภาพอย่างชัดเจนด้วย

ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

                 สำหรับประกาศสงกรานต์ปี 2558 ระบุ ปีมะแม เทวดาผู้หญิง ธาตุทอง สัปตศก จุลศักราช 1377 ทางจันทรคติ เป็นอธิกมาส ทางสุริยคติ เป็นปกติสุรทิน ตรงกับวันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันอังคาร แรม 11 ค่ำ เดือน 5 เวลา 14 นาฬิกา 14 นาที 14 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า รากษสเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จนั่งมาเหนือหลังวราหะ (หมู) เป็นพาหนะ

                 โดยวันที่ 16 เมษายน เวลา 18 นาฬิกา 21 นาที 36 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1377 ปีนี้ วันพุธ เป็นธงชัย วันอังคารเป็นอธิบดี วันอังคารเป็นอุบาทว์ วันพฤหัสบดีเป็นโลกาวินาศ วันอาทิตย์เป็นอธิบดี ฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า ตกในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในเขาจักรวาล 160 ห่า นาคให้น้ำ 4 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 2 ชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในภูมินาจะเกิดกิมิชาติ (ด้วงกับแมลง) จะได้ผล กึ่ง เสีย กึ่ง เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปถวี (ดิน) น้ำงามพอดี

ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

                 โดยนางสงกรานต์รากษสเทวี (อ่านว่า ราก-สด-เท-วี) นั้น ปกติจะทรงหมูเป็นพาหนะใน 4 รูปแบบ คือ ยืนบนหมู นั่งบนหมู นอนลืมตาบนหมู และนอนหลับตาบนหมู ซึ่งปีนี้ นางสงกรานต์รากษสเทวี ได้เสด็จนั่งมาเหนือหลังหมู ซึ่งเชื่อกันว่า หากนางสงกรานต์นั่งมา จะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตาย และเกิดเหตุเภทภัยต่าง ๆ 

                 อย่างไรก็ดี น.ส.ทัศชล เทพกำปนาท ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษา ระบุว่า ตำนานสงกรานต์มีมานานแล้ว และปรากฏหลักฐานเป็นหลักศิลาจารึกอยู่ที่วัดโพธิ์ โดยคำทำนายที่เกี่ยวกับนางสงกรานต์ไม่ใช่สิ่งงมงาย แต่เป็นเพียงการเตือนให้รู้เท่านั้น เพื่อให้ทุกคนดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท มีสติ และรู้จักเตรียมวิธีแก้ไขหรือป้องกันไว้ล่วงหน้า

                 ส่วนกิจกรรมสงกรานต์ในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายด้านวัฒนธรรม จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริม และสืบสานสาระคุณค่าของประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด "คุณค่าครอบครัว คุณค่าต่อชุมชน คุณค่าต่อศาสนา"

ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

ประกาศสงกรานต์ 2558 นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย

                 สำหรับสถานที่จัดงานสงกรานต์ 2558 จะมีการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิม ให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เลี้ยงพระ ปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์ ขนทรายเข้าวัด ทำความสะอาดวัดและลานวัด รวมถึงร่วมกิจกรรมบันเทิง อาทิ การสรงน้ำ พระสารีริกธาตุ ก่อเจดีย์ทราย รำวงย้อนยุค การแสดงลิเก การละเล่นเด็กไทย ใน 7 วัด ได้แก่ 

                 1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชมหาวิหาร 

                 2. วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร 

                 3. วัดสุทธาโภชน์ 

                 4. วัดบางกระดี่ 

                 5. วัดสุวรรณรามราชวรวิหาร 

                 6. วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

                 7.วัดเสมียนนารี 

                 โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 13 เมษายน ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

                 ในขณะที่ต่างจังหวัด มีกำหนดจัด 1 วัด 1 จังหวัด เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสักการะ 9 พระพุทธรูปมงคลโบราณ ที่อัญเชิญจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และคลังกลาง จ.ปทุมธานี มาประดิษฐานที่ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2558 อีกด้วย












อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางสงกรานต์ 2558 นาม รากษสเทวี เชื่อมีเหตุเภทภัย อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2558 เวลา 14:41:31 95,094 อ่าน
TOP