x close

กองทัพเรือ ชง ครม. ซื้อเรือดำน้ำ งบ 3.6 หมื่นล้าน

กองทัพเรือ ชง ครม. ซื้อเรือดำน้ำ งบ 3.6 หมื่นล้าน

          ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุ เสนอโครงการซื้อเรือดำน้ำ งบ 3.6 หมื่นล้าน รอพิจารณาจาก ครม. พร้อมเผยไปดูเรือดำน้ำจีนมาแล้ว พอใจระบบ AIP

          วันที่ 24 เมษายน 2558 พล.ร.อ. ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า ได้เสนอโครงการจัดหาเรือดำน้ำไปที่สำนักงานเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว คาดว่าจะมีการพิจารณาในที่ประชุม ครม. เร็ว ๆ นี้  และในตอนนี้ทางกองทัพเรือ มีคณะกรรมการที่จะพิจารณาคัดเลือกแบบเรือดำน้ำ ว่าจะจัดหาจากประเทศใดให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งการพิจารณาจะดูในภาพรวมทั้งโครงการ  โดยเฉพาะเรื่องระบบ การบำรุงรักษา และการฝึกศึกษาด้วย

          ทั้งนี้ หากรัฐบาลอนุมัติโครงการดังกล่าวแล้ว ทางกองทัพเรือเองก็ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ในทันที เพราะต้องใช้เวลาในการต่อเรือ เมื่อรวมกับการส่งบุคลากรไปศึกษาอบรมให้เกิดความชำนาญอีก 1-2 ปี รวมเวลา 5-6 ปี จึงจะนำเข้าประจำการได้ แต่ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ ก็คงรอไปอีกนาน เพราะในขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ก็มีเข้าประจำการมาหลายปีแล้ว เมื่อตนมาอยู่ตรงนี้เห็นว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์แผนพัฒนากองทัพ เป็นหน้าที่ที่ต้องเสนอขึ้นไปให้รัฐบาลได้พิจารณา ส่วนรัฐบาลจะอนุมัติหรือไม่ก็แล้วแต่เห็นสมควร โดยการดำเนินการต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งกองทัพเรือ พร้อมอธิบาย ชี้แจงข้อมูลทุกอย่างได้

          นอกจากนี้ ผบ.ทร. เปิดเผยอีกว่า  ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีน ได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำชั้นหยวน ซึ่งเทคโนโลยีในการต่อเรือก็มาจากเรือดำน้ำชั้นกิโล ของรัสเซีย มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ  Air Independent Propulsion ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ที่มีแบตเตอรี่ อยู่ได้นาน

          ในขณะที่เรือดำน้ำของเยอรมนี ชั้น U-206 ซึ่งตนได้เดินทางไปดูแล้วแต่ก็ไม่ได้มีระบบดังกล่าว จะมีติดตั้งใน ชั้น U-212-U-214 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า อีกทั้งตนยังได้เดินทางไปดูเรือดำน้ำในอีกหลายประเทศ ที่เสนอจะขายให้ไทย อาทิ เกาหลีใต้ จีน รัสเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส และสวีเดน แต่ไม่ได้เจาะจงดูของประเทศไหนเป็นพิเศษ

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ผบ.ทร. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบ โดยให้ พล.ร.อ. ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นประธานคณะกรรมการ โดยให้พิจารณาอย่างเป็นอิสระ ยึดข้อมูลและความเหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด ภายใต้กรอบงบประมาณที่รัฐบาลจะอนุมัติให้ ซึ่งคาดว่า ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท โดยจะไปดูเรือดำน้ำหลายประเทศ และเร่งสรุป ภายใน 3 เดือน 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana J. Nanuam
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,เฟซบุ๊ก Wassana J. Nanuam 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือ ชง ครม. ซื้อเรือดำน้ำ งบ 3.6 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2558 เวลา 17:35:58 16,784 อ่าน
TOP