x close

อ.เจษฎา เร่งแจง เห่าช้าง เป็นสัตว์กลุ่มตะกวด ไม่ใช่งู-ไม่มีพิษ

อ.เจษฎา เร่งแจง เห่าช้าง เป็นสัตว์กลุ่มตะกวด ไม่ใช่งู-ไม่มีพิษ

            อ.เจษฎา แจง เห่าช้างหรืองูเห่าช้าง ไม่ใช่งู และไม่มีพิษ ชี้เป็นสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก เตือนอย่าทำร้าย หลังมีโพสต์แชร์ว่อนโซเชียลอ้างมีพิษร้ายเป็นอันตรายถึงชีวิต 


          หลังกระแสโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์เตือนภัยถึงสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายตัวเงินตัวทอง ซึ่งถูกเรียกว่า เห่าช้าง หรือ งูเห่าช้าง ว่าเป็นสัตว์อันตราย มีพิษอันตรายถึงชีวิต จนทำให้หลายคนตื่นตกใจและแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมากนั้น

          ล่าสุด (12 มิถุนายน 2558) รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแล้วว่าไม่เป็นความจริง โดยเปิดเผยว่า เห่าช้างหรืองูเห่าช้าง นั้นเป็นแค่สัตว์เลื้อยคลานกลุ่มตะกวด ไม่มีพิษทั้งในน้ำลายและเนื้อ และยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากขึ้นทุกวันอีกด้วย

อ.เจษฎา เร่งแจง เห่าช้าง เป็นสัตว์กลุ่มตะกวด ไม่ใช่งู-ไม่มีพิษ

          โดย อ.เจษฎา ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า...

          "เจอ เหี้ยเห่าช้าง อย่าไปทำร้ายมัน"

          คือ "เห่าช้าง" หรือเหี้ยเห่าช้างเนี่ย เป็นสัตว์เลื้อยคลานกลุ่มเหี้ย-ตะกวด ไม่ใช่งู (แม้ว่าบางท้องถิ่นจะเรียก งูเห่าข้าง) มันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากขึ้นทุกวัน

          เห่าช้างไม่ได้มีพิษอะไรทั้งใน น้ำลายมันหรือในเนื้อมัน เหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด จริง ๆ แล้วเพราะว่าในน้ำลายมัน มีเชื้อโรคสะสมอยู่มากมาย ใครโดนกัดจะติดเชื้อในแผลได้ ... ส่วนที่ชื่อคล้ายงูเห่า ก็แค่ว่ามันทำเสียงขู่ฟ่อ ๆ แบบงูเห่าได้

          ดังนั้น ปล่อยพวกมันให้อยู่ตามธรรมชาติต่อไปเถอะครับ

          ดูรายละเอียดเรื่อง เห่าช้าง ใน http://th.m.wikipedia.org/wiki/เห่าช้าง"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา เร่งแจง เห่าช้าง เป็นสัตว์กลุ่มตะกวด ไม่ใช่งู-ไม่มีพิษ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2558 เวลา 16:19:01 77,423 อ่าน
TOP