x close

เปิดภาพสลด น้ำทะเลสีเลือด จากเทศกาลล่าวาฬ บนหมู่เกาะแฟโร


เทศกาลล่าวาฬ

เทศกาลล่าวาฬ

            เปิดภาพน่าเวทนา กับเทศกาลล่าวาฬนำร่องบนหมู่เกาะแฟโร ที่คร่าชีวิตวาฬนับร้อย มากจนทะเลกลายเป็นสีเลือด

            เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์ rt.com รายงานว่า ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอสุดสยอง ที่เผยให้เห็นภาพของวาฬนำร่องจำนวนกว่า 250 ตัว ที่ถูกฆ่าบนหมู่เกาะแฟโร โดยที่ทุก ๆ ปี จะมีเทศกาลล่าวาฬบนเกาะนี้ หรือที่เรียกว่า grindadráp ซึ่งชาวบ้านจะล่อให้วาฬว่ายน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งก่อนที่จะฆ่ามันด้วยแหลนหรือมีด จนน้ำทะเลกลายเป็นสีเลือด

            ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้โดยสมาคมรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ Sea Shepherd ซึ่งเป็นสมาคมที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยที่สมาชิก 5 คนในกลุ่มถูกจับตัวไปในขณะที่พยายามยับยั้งกิจกรรมป่าเถื่อนนี้ ที่เป็นประเพณีสืบทอดกันมากว่า 100 ปี

เทศกาลล่าวาฬ

เทศกาลล่าวาฬ

            จากรายงานของสมาคมรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ MarineBio  เผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีการทราบจำนวนของวาฬนำร่องที่แน่ชัด แต่พวกมันไม่ใช่วาฬที่กำลังจะสูญพันธุ์ โดยที่ชาวประมงที่ล่าวาฬนำร่อง จะนำเนื้อ กระดูก และน้ำมันไปใช้ประโยชน์ ซึ่งวาฬนำร่อง คือหนึ่งในสินค้าหลักที่ชาวบ้านนิยมซื้อขายบนเกาะ และแม้ว่าการล่าวาฬจะผิดกฎหมายสำหรับสหภาพยุโรป แต่เดนมาร์กเองก็เคลื่อนไหวเพื่อปกป้องประเพณีที่สืบทอดกันมานานบนหมู่เกาะแฟโร

            ในทุก ๆ ปี บนหมู่เกาะแฟโร จะมีวาฬนำร่องกว่า 800 ตัวที่ว่ายน้ำเข้ามาใกล้ฝั่งและถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยมเพื่อนำเนื้อและอวัยวะอื่น ๆ ไปใช้งาน โดยที่นักเคลื่อนไหวของ Sea Shepherd รายงานว่า มีฝูงวาฬนำร่องประมาณ 150 ตัวที่ว่ายอยู่ใกล้กับเกาะ Mykines ทางตะวันตกของหมู่เกาะแฟโร และกองเรือขนาดเล็กได้พยายามขับไล่ฝูงปลาให้ว่ายไปใกล้กับเกาะ Bøur ซึ่งตรงนั้นจะมีคนฆ่าปลาที่รออยู่ ก่อนจะลากปลาขึ้นมาบนฝั่งและฆ่าอย่างเหี้ยมโหด

            หมู่เกาะแฟโร เป็นหมู่เกาะที่อยู่ระหว่างทะเลนอร์เวยเจี้ยนและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ประมาณ 320 กิโลเมตรจากเกาะอังกฤษ ซึ่งหมู่เกาะที่ปกครองตัวเองนี้อยู่ในพื้นที่ราชอาณาจักรเดนมาร์ก และได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณทั้งในด้านการทหาร (ป้องกันตัวเอง), ตำรวจ, ระบบยุติธรรม, สกุลเงิน, การต่างประเทศ จากรัฐบาลเดนมาร์ก

เทศกาลล่าวาฬ

เทศกาลล่าวาฬ

world_id:55b3884f4d265a55508b4571


ภาพจาก Sea Shepherd Conservation Society สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพสลด น้ำทะเลสีเลือด จากเทศกาลล่าวาฬ บนหมู่เกาะแฟโร โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2558 เวลา 20:17:18 33,353 อ่าน
TOP