x close

กทม. ชี้แจงฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ราคา 8 แสน ทำไมถึงแพงระยับ

 


กทม. ชี้แจงฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ราคา 8 แสน ทำไมถึงแพงระยับ
 
             ดราม่าร้อน กทม. จัดซื้อฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ขนาด 4TB ราคาลูกละ 800,000 บาท ระบุคนละแบบกับที่ใช้ทั่วไปราคาหลักพัน ด้านโซเชียลงัดภาพเทียบ ของหน่วยงานอื่นก็ราคานี้ ชี้ไม่ควรจวกมั่ว ๆ

          จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราคาของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก หรือฮาร์ดดิสก์ ขนาด 4TB (4,000 GB) ที่ กทม. จัดซื้อ เพื่อนำมาใส่ในกล้อง CCTV ในราคาลูกละ 800,000 บาท ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาในเว็บไซต์จำหน่ายอุปกรณ์ไอที ปรากฏว่า มีการจำหน่ายในราคาเพียงลูกละ 6,000-8,000 บาทเท่านั้น จึงทำให้หลาย ๆ คนสงสัยว่า ฮาร์ดดิสก์ขนาด 4TB ที่ กทม. สั่งซื้อ เหตุใดจึงแพงกว่าราคาตามท้องตลาดกว่าหลายสิบเท่า [อ่านข่าว : ร้องสอบ กทม. ซื้อฮาร์ดดิสก์แพงระยับ 4TB ลูกละ 8 แสน]

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (30 สิงหาคม 2558) นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกมาชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า ฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ที่ กทม. จัดซื้อนั้น มีความแตกต่างจากกล้องทั่วไป เนื่องจากต้องใช้ในการบันทึกข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังต้องใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลที่มีความรวดเร็วเป็นอย่างมากอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ราคาฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV จะมีราคาแพงขนาดนี้ แต่อย่างไรก็ดี ตนจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในใบประมาณราคาดังกล่าวอีกครั้งว่าราคาที่มีการตั้งไว้ หรือสเปคของที่จัดซื้อเหมาะสมแล้วหรือไม่

          นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค ได้นำเอกสารราคาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก แบบ SAN ของหน่วยงานอื่น ๆ ที่เคยมีการจัดซื้อมาเผยแพร่ พร้อมระบุว่า ตามที่มีการต่อว่า กทม. เรื่องจัดซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบภายนอกที่ทำงานในระบบเครือข่ายที่มีราคาเป็นหลักแสน มาเปรียบเทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบพกพาราคาไม่กี่พันนั้น เป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง จึงขอเอาราคาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก แบบ SAN ของหน่วยงานอื่นมาให้ดูราคาที่มันควรจะเป็น พร้อมภาพฮาร์ดดิสก์แบบที่ใกล้เคียงของจริง ไม่ใช่แบบพกพาที่ใช้กันทั่วไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ชี้แจงฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ราคา 8 แสน ทำไมถึงแพงระยับ อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 14:01:36 67,671 อ่าน
TOP