x close

1 ตุลาคม วันกาแฟสากล ร่วมดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดด้วยกัน

          วันกาแฟสากล 1 ตุลาคม วันแห่งการเฉลิมฉลองของคอกาแฟทั่วโลก ร่วมดื่มด่ำกับเครื่องดื่มอันหอมกรุ่น พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษจากร้านกาแฟได้เลย

วันกาแฟสากล

          กาแฟ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่สำคัญของมนุษยชาติซึ่งมีประวัติมายาวนาน ด้วยกลิ่นอันหอมกรุ่นชวนหลงใหลของเครื่องดื่มสีเข้ม ที่ช่วยปลุกยามเช้าที่แสนสดใส ทำให้ไม่แปลกเลยที่ความนิยมในการดื่มกาแฟมีแต่จะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน ด้วยเหตุนี้จึงไม่ผิดหากจะเกิดอีเวนต์สุดพิเศษขึ้นอย่าง วันกาแฟสากล (International Coffee Day) ให้เหล่าคอกาแฟและผู้ที่รักในการดื่มกาแฟทั่วโลกได้มาร่วมเฉลิมฉลองกันในวันดังกล่าว


          แม้วันกาแฟสากลจะไม่มีที่มาและจุดกำเนิดที่แน่ชัด แต่ในหลายประเทศทั่วโลกก็ได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองวันกาแฟ หรือวันกาแฟแห่งชาติ มาเนิ่นนานหลายปีแล้ว ซึ่งส่วนมากมักจะตรงกับวันที่ 29 กันยายน ส่วนชื่อ "วันกาแฟสากล" ได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดยพิพิธภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเซาเทิร์น เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2552 เพื่อจัดงานเทศกาลกาแฟนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ขึ้นนั่นเอง

          ความนิยมในการเฉลิมฉลองวันกาแฟได้แพร่หลายไปทั่วโลก โดยแต่ละประเทศต่างก็มีการจัดตั้งวันกาแฟแห่งชาติ (National Coffee Day) ไม่ตรงกัน เช่น ในประเทศจีน ที่ยึดเอาวันตรุษจีนเป็นวันกาแฟแห่งชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ใช้วันที่ 28 กันยายน ศรีลังกา ใช้วันที่ 1 ตุลาคม และอีกหลายประเทศอย่างออสเตรเลีย แคนาดา อังกฤษ ฮังการี มาเลเซีย นอร์เวย์ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ได้ถือเอาวันที่ 29 กันยายน เป็นวันกาแฟแห่งชาติ 

          กระทั่งในที่สุดเมื่อเดือนมีนาคม 2557 องค์กรกาแฟสากล (International Coffee Organization) ก็ได้เห็นชอบที่จะเปิดตัวงานเฉลิมฉลองวันกาแฟสากลอย่างเป็นทางการขึ้นครั้งแรก ในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ในส่วนหนึ่งของงาน Expo 2015 ที่มิลาน ประเทศอิตาลี โดยภายในวันกาแฟสากลนี้ นอกจากจะเป็นวันพิเศษที่ให้เหล่าคอกาแฟได้มาร่วมฉลองการดื่มกาแฟกันอย่างสนุกสนานแล้ว วันกาแฟสากลยังจะถูกใช้เพื่อส่งเสริมการรับซื้อผลผลิตกาแฟในราคาที่เป็นธรรม ตลอดจนช่วยปลุกจิตสำนึกให้ผู้คนได้ทราบถึงชะตากรรมของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

วันกาแฟสากล
 
          และในอีเวนต์สุดพิเศษอย่างวันกาแฟสากลนี้ ธุรกิจกาแฟหลายแห่งทั่วโลกก็ไม่พลาดที่จะร่วมฉลองวันดังกล่าว ด้วยการมอบกาแฟฟรี หรือส่วนลดพิเศษให้แก่คอกาแฟทั้งหลาย บางร้านค้ายังยินดีมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้แก่ลูกค้าผู้น่ารัก ไปจนถึงการแจกอีการ์ดหรือคูปองพิเศษให้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : internationalcoffeeday.org,  cute-calendar.com, happyespresso.net, เฟซบุ๊ก วันกาแฟสากล (International Coffee Day) 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
1 ตุลาคม วันกาแฟสากล ร่วมดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดด้วยกัน อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2566 เวลา 23:12:17 34,481 อ่าน
TOP