x close

เกาะติด เลือกตั้งพม่า ครั้งแรกในรอบ 25 ปี แห่ใช้สิทธิ์กันคึกคัก

เลือกตั้งเมียนมา

ออง ซาน ซูจี เลือกตั้ง

          เมียนมาเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 25 ปี ประชาชนแห่ใช้สิทธิ์คึกคัก มาต่อคิวตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ ขณะที่สื่อทั่วโลกจับตารอ ออง ซาน ซูจี มาใช้สิทธิ์ด้วย

          วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2558) ทวิตเตอร์ @thapanee3miti ของ ฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ มีรายงานเกาะติดบรรยากาศการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมา ซึ่งได้เปิดหีบเลือกตั้งพร้อมกันในเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยพบว่ามีชาวเมียนมาในกรุงย่างกุ้งเดินทางเข้ามาต่อคิวเพื่อรอลงคะแนนกันอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบ ด้วยความตื่นเต้นที่จะได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี นับจากการเลือกตั้งในปี 2543

เลือกตั้งเมียนมา

          สำหรับวิธีการเลือกตั้งของเมียนมา ผู้มาใช้สิทธิ์จะแสดงบัตรประชาชนเพื่อเข้าคูหาเลือกตั้ง โดยที่ชาวเมียนมาในกรุงย่างกุ้งจะต้องลงคะแนนใน 3 ใบ คือ สภาสูง สภาผู้แทนราษฏร และสภาภูมิภาค ส่วนชาติพันธุ์อื่น เช่น ไทใหญ่ กะเหรี่ยง คะฉิ่น จะต้องลงคะแนน 4 ใบ คือเพิ่ม สภาชาติพันธุ์ เข้ามาอีกรายการหนึ่ง ขณะที่ภายในหน่วยเลือกตั้งจะมีผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมืองและตำรวจนอกเครื่องแบบมาคอยดูแลความเรียบร้อย

เลือกตั้งเมียนมา
 
          ทั้งนี้หนึ่งในผู้ที่เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งยังได้เผยความรู้สึกว่า เขาเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่เกิดความรุนแรงขึ้น เชื่อว่าทุกคนจะยอมรับการเลือกตั้งเพราะอยากเห็นความสงบสุข อีกทั้งการเลือกตั้งในครั้งนี้ยังจัดตั้งอย่างเป็นระบบ และโปร่งใสมากกว่าที่ผ่านมา

          ขณะที่ในเวลา 08.00 น. ก็ได้มีประชาชนจำนวนมากรวมถึงกองทัพนักข่าวจากทั่วโลก มาเฝ้ารอการใช้สิทธิ์ลงคะแนนของ นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาต หรือพรรคเอ็นแอลดี

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา

เลือกตั้งเมียนมา


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT, ทวิตเตอร์ @thapanee3miti, ทวิตเตอร์ @Yanee_Waikru, ทวิตเตอร์ @SuwimonJinamoon

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติด เลือกตั้งพม่า ครั้งแรกในรอบ 25 ปี แห่ใช้สิทธิ์กันคึกคัก อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2558 เวลา 21:33:59 9,226 อ่าน
TOP