x close

คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง เสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 17 ปี




ข่าวคุณทองแดง เสียชีวิต

        ข่าวคุณทองแดง เสียชีวิต ได้รับการยืนยันแล้ว ล่าสุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกหนังสือรายงานการเสียชีวิตของสุนัขหลวงทรงเลี้ยง


         วันที่ 28 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกหนังสือรายงานการเสียชีวิตสุนัขหลวง คุณทองแดง โดยระบุว่า ตามที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ดูแลสุนัขหลวงคุณทองแดง ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และจนปัจจุบันคุณทองแดง อายุ 17 ปี 1 เดือน 19 วัน (เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน 2541) ถือเป็นสุนัขที่มีอายุยืนยาว ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณทองแดงมีปัญหาโรคชราที่เกี่ยวข้องกับโรคระบบประสาท โรคระบบกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ ทั้งอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต เสื่อมลงตามอายุที่มากขึ้น ทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เฝ้าติดตามให้การรักษาดูแลใกล้ชิดอย่างดีมาตลอด ขณะคุณทองแดงนอนพักผ่อน ได้สิ้นลมหายใจอย่างสงบ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2558 เวลา 23.10 น. ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ข่าวคุณทองแดง เสียชีวิต

         วันเดียวกัน เว็บข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า  นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง แจ้งรายงานการเสียชีวิตคุณทองแดง จาก ศ.นสพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  พร้อมกับเปิดเผยว่า ได้นำความกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบเรื่องคุณทองแดงเสียชีวิตแล้ว

         โดยก่อนหน้านี้ ท่านใหม่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ก็ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวดังกล่าวลง เฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ได้เสียชีวิตแล้วที่วังไกลกังวล โดยตอนนี้ร่างคุณทองแดง อยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์หัวหิน

         สำหรับคุณทองแดง เกิดที่เขตวังทองหลาง เป็นสุนัขสายพันธุ์บาเซนจิ ทั้งนี้ คุณทองแดงเป็นสุนัขที่มีความฉลาด กตัญญู รู้ที่ต่ำที่สูง ไม่ลืมตัว จนกลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ทรงโปรด โดยเป็นสุนัขทรงเลี้ยงตัวที่ 17 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้รับการตั้งฉายาว่าเป็น สุนัขประจำรัชกาล และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชนิพนธ์ หนังสือ "เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng)" ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

 เฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala, thailandgrandpetshow.com, ศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง เสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 17 ปี อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2558 เวลา 09:08:44 47,694 อ่าน
TOP