x close

IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงบาร์เกย์ดับ 50 ราย เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ



IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงบาร์เกย์ดับ 50 ราย เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ

            IS ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงในบาร์เกย์ ด้าน FBI ยังไม่พบความเชื่อมโยง แต่เป็นไปได้ว่าเหตุจูงใจมาจากทั้งความเกลียดชังกลุ่มรักร่วมเพศและคลั่งศาสนา

            กลายเป็นข่าวสลดที่ช็อกไปทั่วโลกจริง ๆ สำหรับกรณีนายโอมาร์ มาทีน หนุ่มวัย 29 ปี ได้ก่อเหตุอุกอาจเปิดฉากกราดยิงคนบริสุทธิ์ในบาร์เกย์ "พอลส์ ไนต์คลับ" เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด IS กลุ่มก่อการร้ายสุดเหี้ยมโหดของโลกก็ได้ออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายครั้งนี้ แต่ FBI ยังไม่พบความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

            สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุกราดยิงครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ดังกล่าว กลุ่มก่อการร้าย IS ก็ได้ประกาศอ้างตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายนี้ โดยระบุว่า "การก่อการร้ายติดอาวุธที่โจมตีบาร์เกย์ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมแล้วนับร้อยคนนั้น เป็นฝีมือของนักรบ IS"         
            อย่างไรก็ดีทางด้าน FBI ได้เข้ามาสืบสวนคดีนี้แล้ว แต่ยังไม่พบความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงถึง IS ในตอนนี้ เพราะไม่พบการติดต่อระหว่างกลุ่ม IS กับโอมาร์แต่อย่างใด แต่ก็ยังไม่ทิ้งข้อสันนิษฐานนี้ ต้องสืบสวนกันอย่างละเอียดต่อไป

IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงบาร์เกย์ดับ 50 ราย เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ
โอมาร์ มาทีน มือปืนผู้ก่อเหตุ
ภาพจาก myspace.com / AFP

            ขณะที่ทางด้านนายเซดดิก มาทีน พ่อของโอมาร์ผู้ก่อเหตุ ได้เผยว่า สิ่งที่ลูกทำลงไปไม่เกี่ยวกับความเชื่อใด คิดว่าน่าจะเป็นเพราะลูกชายไม่ชอบการเปิดเผยรสนิยมของกลุ่มคนรักร่วมเพศในที่สาธารณะ พร้อมเล่าว่าโอมาร์เคยออกอาการโมโหมากเมื่อได้เห็นผู้ชายจูบกันเองเมื่อหลายเดือนก่อน

            แต่ถึงอย่างนั้นหน่วยสืบสวนพบว่าระหว่างก่อเหตุโอมาร์ได้ประกาศตนยกย่อง IS และมีการอ้างถึงสองพี่น้องซาร์นาเยฟ ผู้ก่อเหตุวางระเบิดบอสตันมาราธอนเมื่อ 3 ปีก่อน และจากข้อมูล FBI ระบุว่า เขาเคยถูกสืบสวนในปี 2556-2557 หลังจากมีการขู่ก่อเหตุร้ายบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และติดต่อกับมือระเบิดฆ่าตัวตาย แต่ก็ไม่ได้มีการจับกุมเขาแต่อย่างใด เพราะไม่มีหลักฐานว่าเขาทำอะไรผิด

            จากการเปิดเผยของ FBI และพ่อของโอมาร์ ทำให้ตำรวจฟลอริดาบางคนเชื่อว่า การก่อการร้ายครั้งนี้มีมูลเหตุจากทั้งความเกลียดชังในกลุ่มรักร่วมเพศ ทั้งคลั่งอุดมการณ์ IS

IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงบาร์เกย์ดับ 50 ราย เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ
ภาพจาก JOE RAEDLE / AFP

            ทั้งนี้ โอมาร์ มาทีน ได้ถือปืนไรเฟิล AR-15, ปืนพก และติดระเบิดไม่ระบุชนิดบางอย่างเข้าไปในพอลส์ ไนต์คลับ ซึ่งมีผู้คนอยู่ในนั้นราว 350 คน เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา จากนั้นก็เปิดฉากกราดยิงผู้คน มีการจับคนนับร้อยเป็นตัวประกันภายในนั้น และลงเอยด้วยการจบชีวิตของคนบริสุทธิ์ไม่ต่ำกว่า 50 คน บาดเจ็บอีก 53 คน ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ติดตามข่าว กราดยิงบาร์เกย์ สหรัฐฯ ทั้งหมด คลิกเลย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิงบาร์เกย์ดับ 50 ราย เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2559 เวลา 10:19:14 20,060 อ่าน
TOP