x close

พ่อแม่ร่ำไห้ รดน้ำศพ ส.ท. วิ่งกลางแดดจนดับ จี้ลงโทษคนออกคำสั่ง



พ่อแม่ร่ำไห้ รดน้ำศพ ส.ท.วิ่งกลางแดดจนดับ จี้ลงโทษคนออกคำสั่ง

          พ่อ-แม่ร่ำไห้รดน้ำศพ ส.ท. ปัญญา เงินเหรียญ ทหารหนุ่มโดนสั่งวิ่งกลางแดดจนป่วยฮีทสโตรก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา วอน ผบ.ทบ. ลงโทษร้อยเอกต้นเหตุลูกชายดับ ชี้ขอให้กรณีของลูกชายตนเป็นกรณีสุดท้าย

          จากกรณี ส.ท. ปัญญา เงินเหรียญ หรือเอ็ม อายุ 23 ปี นักเรียนนายสิบฝ่ายการเงิน รุ่น 16 สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 (ร.19 พัน.3) กรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ถูกนายทหารยศ ร.อ. สั่งลงโทษทางวินัยให้วิ่งกลางแดด จนป่วยฮีทสโตรก ต้องนำตัวรักษาห้องไอซียู ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 [อ่านข่าว : ทหารหนุ่มโดนสั่งวิ่งกลางแดดจนต้องเข้าไอซียู ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว]  
          วันที่ 24 มิถุนายน 2559 พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี ส.ท. ปัญญา เงินเหรียญ เสียชีวิตหลังถูกลงโทษ ว่า ผู้บังคับบัญชารู้สึกเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากการที่ผู้บังคับบัญชาปรับปรุงวินัยด้วยการให้ออกกำลังกายวิ่งรอบกองพัน 5 รอบ โดยคาดว่าไม่น่าเกินขีดความสามารถของกำลังพลวัยหนุ่ม แต่ปรากฏว่าเมื่อวิ่งไปได้ 3 รอบ ส.ท. ปัญญา ได้เกิดอาการของโรคลมร้อน (ฮีทสโตรก) ร่างกายมีลักษณะเกร็งและหมดสติไป อาจเพราะร่างกายไม่สมบูรณ์เพียงพอ ทางหน่วยจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่าไม่มีไปถูกเนื้อต้องตัว หรือไปปฏิบัตินอกกรอบที่ทางราชการกำหนด อย่างไรก็ดี ทางกองพลทหารราบที่ 9 คงจะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูแลเรื่องนี้ด้วย

          พ.อ. วินธัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาหน่วยได้มีการดูแลตามสิทธิประโยชน์ที่พึงควรได้รับตามสิทธิ์อย่างดี บางส่วนนอกเหนือที่ทางราชการกำหนดก็ได้มีการดูแลเพิ่มเติมให้อีกตามกำลังความสามารถที่มีของหน่วย อีกทั้งทาง พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับให้ทุกหน่วยหามาตรการป้องกันเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้หน่วยแพทย์ได้เข้าตรวจร่างกายกำลังพลให้ถี่และละเอียดมากขึ้น เพื่อให้เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพกำลังพล


พ่อแม่ร่ำไห้ รดน้ำศพ ส.ท.วิ่งกลางแดดจนดับ จี้ลงโทษคนออกคำสั่ง

          ด้าน พล.ต. ธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ค่ายสุรสีห์) จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ หากมีใครในครอบครัวสามารถบรรจุเข้ารับราชการได้ตนก็พร้อมจะดูแล นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าทุกหน่วยต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ

          พล.ต. ธรรมนูญ กล่าวต่อว่า สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากโดยปกติแล้ว ทหารจะต้องออกกำลังด้วยการวิ่งอยู่เป็นประจำ จึงทำให้ไม่มีใครทราบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้า (24 มิถุนายน) นายบุญพาน และนางอนงค์ เงินเหรียญ พ่อและแม่ ได้เคลื่อนย้ายศพ ส.ท. ปัญญา ลูกชาย มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 99/19 หมู่ 3 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และจัดให้มีพิธีรดน้ำศพ โดยมี พ.ท. จีรนาท เทพวัลย์ ผบ.ร.19 พัน.3 ผู้บังคับบัญชา พร้อมเพื่อนทหารสังกัดเดียวกันกว่า 100 นาย เดินทางมาร่วมพิธี

          ด้านนายบุญพาน เงินเหรียญ อายุ 60 ปี ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าลูกชายป่วยหนัก ตนกับภรรยาก็ได้แต่ภาวนาอย่าให้ลูกเป็นอะไรมาก แต่สุดท้ายลูกชายก็ต้องมาเสียชีวิตลงก่อนวัยอันควร ถึงแม้ตนจะเคยเป็นทหารผ่านศึก ที่เคยไปสู้รบในสมรภูมิเขาค้อมาในอดีตก็ตาม แต่หัวอกของคนเป็นพ่อและแม่ที่มีลูกชายเพียงคนเดียว คงยากที่จะทำใจได้ โดยเฉพาะภรรยาของตนที่ร้องไห้เสียใจทุกวันตั้งแต่เกิดเหตุขึ้น และตนเชื่อว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่เสียใจที่ลูกต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควรแบบนี้

          และส่วนที่มีข่าวลือว่า ทหารยศร้อยเอกที่สั่งลงโทษลูกชายได้นำเงินมาให้ตนและภรรยาเพื่อเคลียร์ให้เรื่องจบนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตั้งแต่เกิดเหตุจนกระทั่งลูกชายของตนเสียชีวิต มีเพียง พ.ท. จีรนาท เทพวัลย์ ผบ.ร.19 พัน.3 ที่คอยให้ความช่วยเหลือลูกชายของตนมาตั้งแต่ต้นเท่านั้น และทางกรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ก็ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการจัดงานศพเป็นอย่างดี และมีการนำเงินมามอบให้เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเบื้องต้น

          นายบุญพาน กล่าวอีกว่า ตนอยากฝากไปถึงท่าน ผบ.ทบ. ขอให้ลงโทษนายทหารที่สั่งลงโทษลูกชายของตนจนเสียชีวิต และให้ดำเนินการทางด้านกฎหมายกับนายทหารคนดังกล่าวด้วย เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างไม่ให้เกิดขึ้นกับทหารที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาคนอื่นอีก และขอให้กรณีของลูกชายตนเป็นกรณีสุดท้าย

          ด้านนางอุไรวรรณ มะลิลา ครูโรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต อ.ไทรโยค ซึ่งเป็นครูที่สอนหนังสือ ส.ท. ปัญญา ตั้งแต่ ม.1-6 ก่อนที่ ส.ท. ปัญญา จะสอบติดนายสิบ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ครั้งแรกที่รู้ข่าว ตนถึงกับช็อก เพราะสมัยที่ตนสอนหนังสือที่โรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต อ.ไทรโยค ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ส.ท. ปัญญา เป็นเด็กนักเรียนที่อยู่ในระเบียบของโรงเรียนมาก งานที่ได้รับมอบหมายให้ทำไม่เคยผิดพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว ตนสงสารพ่อแม่ของ ส.ท. ปัญญา เพราะทั้งสองท่านอายุมากแล้ว อนาคตในภายภาคหน้าจะอยู่กันอย่างไร เมื่อต้องเสียเสาหลักของครอบครัวไป ส่วนตัวเชื่อว่าหากทหารยังใช้ระบบนี้อยู่ ส.ท. ปัญญา คงไม่ใช่รายสุดท้ายอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่ร่ำไห้ รดน้ำศพ ส.ท. วิ่งกลางแดดจนดับ จี้ลงโทษคนออกคำสั่ง อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2559 เวลา 18:17:56 26,470 อ่าน
TOP