x close

ร้านอาหารผุดไอเดีย "จ่ายเท่าที่อยากจ่าย" 1 สัปดาห์ผ่านไปขาดทุนยับ

จ่ายเท่าที่อยากจ่าย

          เจ้าของร้านอาหารในจีนได้รับบทเรียนราคาแพง ร้านขาดทุนยับ 5 แสนบาทในสัปดาห์เดียว หลังลองใช้โปรโมชั่นให้ลูกค้าจ่ายเท่าที่อยากจะจ่าย แต่ปรากฏว่าคนเข้ามากินเพราะเห็นเพียงแค่ราคาถูกดีเท่านั้นเอง

          วันที่ 17 ตุลาคม 2559 เว็บไซต์ Odditycentral รายงานข่าวน่าเห็นใจของร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน ที่ต้องขาดทุนย่อยยับว่า 100,000 หยวน (ประมาณ 520,000 บาท) จากโปรโมชั่นที่ผิดพลาดคือ "จ่ายเท่าที่อยากให้"
          เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังนางหลิว เสี่ยวจุน และเพื่อนผู้ร่วมทุนอีกสองราย ที่คิดว่าจะโปรโมทร้านตัวเองให้เป็นที่โด่งดังด้วยการ "จ่ายเท่าที่อยากให้" โดยไม่สนใจว่าจะไปตัดกำไรของร้านอาหารอื่น ๆ ในละแวกนั้นหรือไม่ โดยทั้งสามคนเชื่อว่าลูกค้าจะต้องเห็นใจและจ่ายค่าอาหารด้วยราคาที่สมเหตุสมผลแน่นอน แต่ปรากฏว่าพวกเขาคิดผิดถนัด..

          จริงอยู่ที่การโปรโมทร้านด้วยการ "จ่ายเท่าที่อยากให้"  จะเป็นที่ฮือฮาและโด่งดังจนมีผู้เข้ามารับประทานอาหารกันแบบคับคั่ง อย่างไรก็ตาม ลูกค้าเจ้ากรรมเหล่านี้กลับจ่ายเงินเฉลี่ยแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ของราคาอาหาร ซึ่งหนักสุดบางรายกินแล้วก็ทิ้งไว้ให้แค่ 1 หยวน (ราว 5 บาท) เท่านั้น  ทำให้ยอดรวมแล้วพวกเขาขาดทุนกว่า 100,000 หยวน ในเวลาแค่ 7 วัน และจากเรื่องดังกล่าวทำให้หนึ่งในผู้ร่วมทุนของร้านผิดหวังสุด ๆ จนเอ่ยปากว่าจะขอหนีจากเมืองไปโดยไม่หวนกลับมาอีก

จ่ายเท่าที่อยากจ่าย
          นางหลิว ให้สัมภาษณ์ว่า เธอค่อนข้างสับสนมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากฟีดแบ็กของลูกค้าถือว่ายอดเยี่ยม แต่มันกลับตรงกันข้ามกับจำนวนเงินที่ทุกคนจ่ายออกมา ซึ่งพอหลังจากที่ร้านยกเลิกโปรโมชั่นนี้ ปรากฏว่าลูกค้าก็ไม่สนใจที่จะกลับมากินอีก ทำให้สุดท้ายเธอจึงได้ข้อสรุปว่า ผู้คนที่นั่นชอบที่จะกินอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องจ่ายเงินเยอะเท่านั้นเอง

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวจะเรียกว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอยก็ว่าได้ เพราะเมื่อ 3 ปี ก่อนก็เคยมีข่าวว่าร้านอาหารแห่งหนึ่งในจีนเช่นกันที่ใช้โปรโมชั่น "จ่ายเท่าที่อยากให้"  ซึ่งก็ขาดทุนไป 100,000 หยวน ภายใน 1 เดือน แต่จากกรณีล่าสุด แสดงให้เห็นแล้วว่าโปรโมชั่นนี้ไม่ได้ผล แถมยังขาดทุนเร็วกว่าเดิมถึง 3 สัปดาห์อีกด้วย..

ภาพจาก odditycentral.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านอาหารผุดไอเดีย "จ่ายเท่าที่อยากจ่าย" 1 สัปดาห์ผ่านไปขาดทุนยับ โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2559 เวลา 12:05:58 165,266 อ่าน
TOP