x close

5 ธันวาคม วันกษัตริย์โลก แชร์กันมั่ว ที่จริงคือ วันดินโลก ตามมติ UN



5 ธันวาคม วันกษัตริย์โลก แชร์กันมั่ว ที่จริงคือ วันดินโลก ตามมติ UN
ภาพจาก fao.org

        เช็กก่อนแชร์ UN มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น "วันดินโลก" ไม่ใช่ "วันกษัตริย์โลก" มาดูกันเลยว่าแท้จริงแล้ว King's Day คือวันอะไร และจัดขึ้นที่ไหน

        เป็นข้อมูลที่ถูกแชร์ต่อออกไปอย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ สำหรับข้อความที่ระบุว่า องค์การสหประชาชาติ หรือ UN มีมติกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันกษัตริย์โลก" (King Day) อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งในวันนี้ (2 พฤศจิกายน 2559) เราจะขอนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องให้ทุกคนได้รับทราบกัน
        โดยพบว่า แท้จริงแล้ว UN ได้ลงมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น "วันดินโลก" (World Soil Day) ระหว่างการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงิน ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ

เช็กก่อนแชร์ UN มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น

        ทั้งนี้สืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 เมื่อปี 2545 ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน (อ่าน : มติ UN รับรองให้ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก)

        ส่วน King's Day ที่แท้จริงนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็น "วันพระมหากษัตริย์" ที่จัดขึ้นในกรุงอัมสเตอร์ดัม ของประเทศเนเธอร์แลนด์ มีการเฉลิมฉลองกันทุกวันที่ 27 เมษายน ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ โดยในวันดังกล่าวประชาชนจะพร้อมใจกันแต่งตัวด้วยชุดสีส้ม นำสีส้มมาประดับอาคารสถานที่ต่าง ๆ และออกมาจัดปาร์ตี้รวมถึงล่องเรือไปตามคลอง


เช็กก่อนแชร์ UN มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น

เช็กก่อนแชร์ UN มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น

เช็กก่อนแชร์ UN มีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็น

ข้อมูลจาก
un.org, dutchamsterdam.nl, fest300.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ธันวาคม วันกษัตริย์โลก แชร์กันมั่ว ที่จริงคือ วันดินโลก ตามมติ UN อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2559 เวลา 00:21:51 129,949 อ่าน
TOP