x close

หมอแก้มหอม อ้างรักษามะเร็ง-ไตวายขั้นสุดท้ายหายได้ ส่อเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง


หมอแก้มหอม

         สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย สบส. และแพทยสภา ชี้ หมอแก้มหอม ณ ล้านช้าง เข้าข่ายโฆษณารักษามะเร็ง-ไตวาย ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ โอ้อวดเกินจริง เตือนประชาชนอย่าด่วนเชื่อข้อมูลที่แพร่ทางโซเชียล-ออนไลน์  ขณะที่เจ้าตัวยืนยันกับสำนักข่าวไทย ระบุเรียนจบปริญญาเอกสาขามะเร็งและแพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกาจริง ใช้ความรู้รึกษาผู้ป่วยในสหรัฐฯ จนหาย เมื่อกลับมาไทยก็อยากทดแทนคุณแผ่นดิน เปิดคลิกนิกที่เชียงใหม่ช่วยเหลือประชาชน ถ้าทางการต้องการตรวจสอบก็พร้อมร่วมมือ

         จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความโฆษณาว่า ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง หรือ นางฟ้าบาทเดียว ซึ่งเปิดคลินิกการแพทย์แผนไทย ที่ จ.เชียงใหม่ สามารถรักษาผู้ป่วยมะเร็ง, ไตวายขั้นสุดท้ายหายได้ โดยคิดราคาแค่ 1 บาทนั้น
หมอแก้มหอม

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (1 กุมภาพันธ์ 2560) มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jintanant Chaya Subhamitr ได้โพสต์แนบภาพเอกสารของทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2559 เรื่อง แจ้งผลการดำเนินการตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหมอแก้มหอม โดยระบุว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่มีชื่อเป็นผู้ได้รับอนุญาตจาก อย. และไม่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และแพทย์สภามิได้มีการออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ พร้อมทั้งขอให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

หมอแก้มหอม

         นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่ออกโดยแพทยสภา เรื่อง การตรวจสอบรายชื่อและข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์ ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ระบุว่า ไม่พบชื่อ หมอแก้มหอม ณ ล้านช้าง ในทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและทางแพทยสภามิได้ออกใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้

หมอแก้มหอม


          เว็บไซต์ข่าวสยามรัฐ รายงานในประเด็นหมอแก้มหอมนี้ด้วยว่า นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า  สั่งตรวจสอบโฆษณาซึ่งเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ทำให้ผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคไตวาย และมะเร็งชนิดต่างๆ ในระยะสุดท้ายจำนวนมากหลงเชื่อ โดยจะตรวจสอบ 2 ประเด็นคือ โฆษณาว่าสามารถรักษาโรคไตวาย และโรคมะเร็ง ซึ่งตามกฎหมายห้ามโฆษณาว่ามียาที่รักษา 2 โรคนี้ให้หายขาด เนื่องจากยังไม่มีหลักวิชาการในโลกยืนยัน และใช้ข้อความเป็นรายแรกของโลก ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ถือมีความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ โทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทจนกว่าจะระงับโฆษณา

          นพ.วิศิษฎ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้คนไทย และทั่วโลกป่วยเป็นโรคเรื้อรังจำนวนมาก โดยเฉพาะโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่ง 2 โรคหลังนี้ เมื่อเป็นแล้วรักษาไม่หายขาดและหากควบคุมอาการได้ไม่ดีจะทำให้เกิดปัญหาโรคไตวายตามมา ซึ่งปัญหาของโรคเรื้อรังยังเป็นช่องทางการฉกฉวย ผลประโยชน์จากความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย และญาติ จึงขอให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน อย่าหลงเชื่อกับการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล และหากพบเห็นการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคเรื้อรังหาย ขอให้แจ้งหรือปรึกษา อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หรือทีมหมอครอบครัว ก่อนทุกครั้ง เพื่อมิให้เกิดการสูญเปล่าทั้งเงินทอง และสุขภาพ 

          ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลฯ กล่าวว่า ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแก้มหอมคลินิกแพทย์แผนไทย เลขที่ 333 หมู่ 4 อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบขึ้นทะเบียนถูกต้อง มีดร.แก้มหอม สวนแก้ว เป็นเจ้าของ คลินิกยังใช้ชื่อ อโรคยา เดอสารภี หมอแก้มหอม จำหน่ายยาสมุนไพรหลายชนิด ให้เอาผิดโฆษณาในสื่อโซเชียล-เอาผิดโฆษณาหลอกลวง และหากพบว่ารักษาโดยผู้ที่ไม่มีใบประกอบโรคศิลปะจะพ่วงโทษหมอเถื่อนอีกกระทง รวมทั้งตรวจสอบผลิตภัณฑ์สมุนไพรว่าขึ้นทะเบียนอย.หรือไม่         

         วันเดียวกัน เว็บไซต์สำนักข่าวไทย รายงานว่า นางสาวแก้มหอม อายุ 45 ปี  ชี้แจงว่าตนใช้เวลา 12 ปี ในการเรียนจบปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกาด้านมะเร็งและแพทย์ทางเลือก ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยโรคไตและมะเร็งตับ ซึ่งเป็นชาวลาวในสหรัฐให้หาย   

         หมอแก้มหอม เผยกับ สำนักข่าวไทย ต่อไปว่า หลังจากนั้นตนตัดสินใจกลับมาเปิดคลินิคอโรคยา ศาลาบุญ ที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยเหลือและรักษาผู้ป่วยยากไร้ มาราว ๆ 1 ปี คิดค่ารักษาเป็นค่าบูชาครูเพียงรายละ 1 บาท เพราะต้องการทดแทนบุญคุณแผ่นดินเกิด ผู้ป่วยที่มารักษามีทั้งโรคเก๊าต์ โรคไต และมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งหมดหนทางจากการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน วิธีรักษาจะใช้แนวทางแพทย์ทางเลือกและให้ยาสมุนไพร บางรายอาการดีขึ้น แต่ไม่ได้หายขาดทุกราย ส่วนค่ารักษาของผู้ป่วยแต่ละรายไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ใช้ทุนส่วนตัว โดยนำมาจากรายได้ที่มาจากการรักษาผู้ป่วยในสหรัฐฯ ซึ่งให้การยอมรับแพทย์ทางเลือก ในขณะที่ประเทศไทย ยังไม่ให้การรับรอง แต่ตนพร้อมให้หน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบ

         ด้าน เว็บสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ รายงานเพิ่มเติมว่า ร้อยเอก ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่ธรรมะสถาน อโรคยา เดอสารภี ซึ่งเป็นที่ตั้งคลินิกโดยมี นางสาว แก้มหอม ภูแก้ว สวนแก้ว ณ ล้านช้าง เป็นเจ้าของกิจการ พบมีใบอนุญาตการเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยถูกต้องและได้รับอนุญาตตั้งแต่ปี 2539 และยาสมุนไพรที่จำหน่าย ก็มีการรับรองจาก อย. ถูกต้องตามกฎหมาย จึงยังไม่มีการแจ้งข้อหา นอกจากนั้น ในส่วนการโฆษณาอวดอ้างเกินความจริง อยู่ระหว่างการร้องเรียนให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบกับเว็บไซต์ผู้เผยแพร่ข้อมูล

            นางสาวแก้มหอม ระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งข้อกล่าวหา เพียงแต่ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ให้ยุติการรักษาผู้ป่วยตามโครงการ 1 บาทของตน เพราะไม่ได้รับการรับรองในประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้ยืนยันว่าไม่เคยโฆษณาหรืออวดอ้างเกินความจริง ที่เป็นข่าวและนำไปแชร์กันในโซเชียล ก็ไม่ได้เป็นคนดำเนินการ ที่ผ่านมามีเจตนาที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากจนและไร้ที่พึ่ง

         ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Hss Moph ของ สบส. ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า แก้มหอมคลินิก มีการโฆษณาการรักษาโรคมะเร็งและไตวาย โอ้อวดเกินจริง หลอกให้ประชาชนหลงเชื่อ มีความผิดโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่าไม่มีใบประกอบโรคศิลป์รักษาผู้ป่วยจะพ่วงโทษเพิ่มด้วย

         โดยมีข้อความทั้งหมดดังนี้

หมอแก้มหอม


หมอแก้มหอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแก้มหอม อ้างรักษามะเร็ง-ไตวายขั้นสุดท้ายหายได้ ส่อเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 18:28:32 55,649 อ่าน
TOP