x close

แด่ทุกคนที่มี พ่อ...จากลูก(ผู้)ชายคนหนึ่ง ที่รักพ่อ









ข้อมูลจาก Forward mail
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก glitter.kapook.com


           ใกล้ถึงวันพ่อแล้ว บทความนี้ ผมได้เขียน และผมมิได้ประสงค์สิ่งใด นอกจากให้ผู้ที่ได้อ่าน เรื่องราวนี้ เป็นอุทาหรณ์ เตือนใจ ทุกท่าน ที่พ่อยังอยู่ ไม่ได้จากเราไป พ่อ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นครูคนแรกพร้อมกันกับแม่ของเรา เราทำอะไรให้ท่านภูมิใจบ้างหรือยัง เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ จงตอบแทนท่าน ทำให้ท่านมีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อท่านจากเราไปแล้ว โดยเรายังไม่ได้ทำอะไรให้ภูมิใจซักเท่าไหร่ ตัวเราเองก็มีแต่ ความเศร้าเสียใจ รู้สึกผิดที่ไม่ได้ตอบแทนท่าน อย่างดีที่สุด

          แม้ตัวผมเอง ตอนนี้จะเริ่มทำใจกับการเสียคุณพ่อ ได้แล้ว แต่ ณ. เวลานี้ บางทีอยู่คนเดียว ก็คิดถึงพ่อ จนทำให้น้ำตาไหลออกมา ต้องหยิบอัลบั้มรูป ที่มีรูปพ่อ ออกมาดูทั้งน้ำตา เป็นผู้ชายก็จริง แต่ข้าพเจ้าก็อ่อนไหวจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่เหมือนคนอ่อนแอ 

           เคยหรือไม่ เมากลับมาบ้าน ตอนเช้าตื่นมา พ่อลุกมาทำอาหารมื้อเช้าให้ทาน เคยหรือไม่ เราเคยทำผิด แต่พ่อก็ให้อภัยเสมอมา เคยหรือไม่ ที่ตะคอกใส่พ่อ แต่พ่อไม่เคยถือสา เคยหรือไม่ที่นินทาพ่อแต่พ่อไม่เคย โกรธเคือง  

           พ่อจะดีใจและภูมิใจทุกครั้งที่ เราได้มีโอกาสได้ทำกับข้าว ทำอาหารให้พ่อทาน สิ่งที่ท่านภูมิใจนอกจาก จบปริญญาได้ใบปริญญา ได้งานทำที่จะเลี้ยงดูตัวเองได้ต่อไปในภายหน้ายามพ่อไม่อยู่ คงไม่เพียงพอ พ่อจะสุขใจทุกครั้ง ยามเมื่อได้กลับไปหาท่าน ที่ต่างจังหวัด

           ใคร ๆ ก็พูดได้ว่า "รักพ่อ" แต่ ได้ทำสิ่งที่ปากบอกว่ารัก ให้ท่านได้เต็มที่ ให้ท่านได้มีความสุข อย่างเต็มที่หรือไม่ ภาพของคนที่เรารัก เวลาเค้ามีความสุข เมื่อเค้าจากไป มันทำให้คิดถึง วันวาน ที่ความเป็นพ่อ ลูก ได้ ผ่านพบประสบมาด้วยกัน วันเวลาที่เลยล่วงมา สุข เศร้า เหงา ทุกข์ ด้วยกันมา ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่ง ที่มิอาจ ตอบแทน บุญคุณ ของท่านได้ เมื่อยามท่านมีชีวิตอยู่ เมื่อท่านจากไป ทำให้คิดได้ว่า เราเป็นลูกที่ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร พ่อเลี้ยงดูเรามา 20 กว่าปีแต่เราไม่อาจเลี้ยงดู ตอบแทนอะไรได้เลย  

           ก็ขอให้ท่านที่ได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้ได้เก็บไปคิด คงเป็นเครื่องเตือนใจบ้างไม่มากก็น้อย อย่าบอกว่า เดี๋ยวจะตอบแทนท่าน จนเวลาผ่านเลยไป เมื่อมีโอกาส จงทำให้ท่านเถอะก่อนที่ท่านจะไม่อยู่ให้ทำ ไม่อยู่ให้ได้ตอบแทน โดยเฉพาะผู้ที่มีพ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด หมั่นไปหาท่านบ้างให้บ่อยๆ เพราะท่านจะดีใจทุกๆครั้ง ที่ลูกกลับมา.....

           แด่ทุกคนที่มี "พ่อ" จากผู้ชายคนหนึ่ง ที่รักพ่อ สุดหัวใจ

 

 รวม กลอนวันพ่อ  คำขวัญวันพ่อ การ์ดวันพ่อ เรียงความวันพ่อ บทความวันพ่อ กลอนในหลวง สำหรับ วันพ่อ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ 




                 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แด่ทุกคนที่มี พ่อ...จากลูก(ผู้)ชายคนหนึ่ง ที่รักพ่อ อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา 21:29:26 37,690 อ่าน
TOP