อนาคตใหม่ เผย ธนาธร เสี่ยงติดคุก ปมจัดรายการคืนวันศุกร์ฯ วิจารณ์ คสช.

          โฆษก พรรคอนาคตใหม่ โวยตำรวจเร่งปิดคดี พ.ร.บ.คอมฯ ธนาธร จัดรายการวิจารณ์พลังดูด คสช. ซัดรัฐใช้ พ.ร.บ.คอมฯ ปิดปากประชาชน
          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงความคืบหน้าคดีหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งความดำเนินคดีต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) จากการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องพลังดูดในเฟซบุ๊กไลฟ์ ในรายการ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ผ่านแฟนเพจ ธนาธรจึง รุ่งเรืองกิจ

          นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการถ่ายทอดสดบุ๊กไลฟ์รายการ คืนวันศุกร์ให้ประชาชน ในวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ และนายไกลก้อง ไวทยการ เป็นพิธีกร เนื้อหาพูดถึงกระแสข่าวพลังดูด และการใช้อำนาจโดยมิชอบของ คสช. จากนั้นทาง พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ ได้ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ซึ่งล่าสุด ทางพรรคได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่า มีความจำเป็นต้องสรุปสำนวนคดีก่อนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 จากนั้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ทางกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 คน จะต้องเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด จึงขอให้สื่อมวลชนร่วมกันจับตาว่า ในวันนั้นกรรมการทั้ง 3 คนจะโดนฝากขังหรือไม่

          สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว ไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่ที่เป็นเหยื่อของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า พ.ร.บ. ดังกล่าวเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน ไม่ให้วิจารณ์รัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่ทำให้การดำเนินการทางการเมืองของพรรคยุติลง ทั้งการหาเสียงและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง นี่เป็นการแสดงเห็นว่า ทำไมเราต้องเข้าไปแก้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตอกย้ำว่า ภายใต้รัฐบาลทหาร ประชาชน และพรรคการเมืองทั้งหลาย จะต้องอยู่กับการใช้อำนาจแบบไหน ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 3 คนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

พรรคอนาคตใหม่

          เมื่อถามย้ำว่า หากมีการฝากขัง จะทำอย่างไร นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ถ้ามีการฝากขังจริงเป็นการแสดงให้เห็นว่า คสช. ต้องการมีอำนาจสูงสุด สถานการณ์แบบนี้คล้ายกับการเลือกตั้งในประเทศกัมพูชา ซึ่งไม่ได้นำไปสู่การยอมรับในสากลโลก การเลือกตั้งที่จะถึงนี้เป็นความหวังของทุกคน หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น บอกได้เลยว่านี่เป็นการทำลายความหวังของประชาชน และส่งผลในเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ คสช. อย่างแน่นอน เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่า หากเรื่องที่เราพูดเป็นเรื่องเท็จ ต้องมีประชาชนเป็นล้านคน และสื่อทุกฉบับก็ต้องตกอยู่ในข้อกล่าวหาเดียวกัน สุดท้ายเรื่องนี้จะก่อให้เกิดคำถามในสังคมต่อการใช้อำนาจของ คสช. เพราะพรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรค ต่างออกมาให้ความเห็น และนำเรื่องดังกล่าวมาพูดถึง แต่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี

          โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุอีกว่า เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคแรกที่พูดเรื่องปฏิรูปกองทัพ หรือกรณีนายทหารเข้าไปนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เป็นการพูดถึงปัญหาที่ต้นตอ พูดถึงการคอร์รัปชันในกองทัพ ซึ่งเป็นเรื่องที่เรายืนยันว่าต้องพูด เพราะการนำเอาทหารออกจากการเมือง จะทำให้ประเทศไทยเจริญ และเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลประโยชน์ของ คสช. และเชื่อว่า หากเป็นเรื่องจริง จะยิ่งทำให้มีผู้ติดตามพรรคอนาคตใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่านายธนาธร ไม่กังวลว่าตนเองจะถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด

อ่านรายละเอียดจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาคตใหม่ เผย ธนาธร เสี่ยงติดคุก ปมจัดรายการคืนวันศุกร์ฯ วิจารณ์ คสช. อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:56:40 20,736 อ่าน
TOP
x close