x close

พนักงาน TITV ตื้อ 5 อรหันต์ ส่งตัวแทนถกขอกลับเข้าทำงาน

TITV


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

         เมื่อวานนี้ (17 มกราคม) หลังจากทุกฝ่ายใจจดใจจ่อรอลุ้นระทึกมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ในที่สุดศาลปกครองกลางได้แจ้งคำสั่งผ่านทางโทรสารไปยังคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย คือทีไอทีวีและอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กรณีอดีตพนักงานทีไอทีวียื่นคำร้องขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว และเพิกถอนคำสั่งของกรมประชาสัมพันธ์ ที่ให้สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ยุติการแพร่ภาพตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 14 มกราคม โดยศาลมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของผู้ฟ้องคดี เนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขที่จะออกคำสั่งดังกล่าว แต่ให้รับคำฟ้องไว้พิจารณา  

         โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายชั่วคราว  องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส (TPBS) ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานไทยพีบีเอส, นายเทพชัย หย่อง รักษาการ ผอ.สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, นายณรงค์ ใจหาญและนายอภิชาติ ทองอยู่ คณะกรรมการไทยพีบีเอส ได้ประชุมร่วมกันเกี่ยวกับการหาสถานที่ตั้งสถานี เงินงบประมาณที่จะนำมาบริหารจัดการบุคลากร การโอนถ่ายทรัพย์สินจากทีไอทีวีและการออกอากาศ  เพื่อให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสสามารถออกอากาศให้ทันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์

         ส่วนบรรยากาศที่สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี อาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่ช่วงเช้ามีความคึกคักมากกว่าทุกวัน เนื่องจากมีพนักงานฝ่ายต่างๆ พากันทยอยเดินทางเข้ามารอฟังผลการวินิจฉัยของศาลปกครอง ขณะเดียวกันพนักงานแต่ละคนได้มีการถ่ายภาพ เพื่อใช้ติดใบสมัครงานและจัดเตรียมเอกสารส่วนตัว สำหรับใช้สมัครงานตำแหน่งต่างๆ  กับทีวีสาธารณะทีพีบีเอส

         ทั้งนี้ ในขณะที่ศาลปกครองยังไม่มีคำตัดสินใดๆ ออกมา ก็ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีเดิม โดยทีวีสาธารณะทีพีบีเอสได้จัดรายการสดออกอากาศเป็นครั้งแรกชื่อรายการ "นับหนึ่งทีวีสาธารณะไทย" เป็นการสนทนาชี้แจงถึงเหตุผลของการจัดตั้งทีวีสาธารณะ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที

ทีไอทีวี


          จนเวลา 19.00 น. ทีวีสาธารณะทีพีบีเอสมีการขึ้นข้อความชี้แจงการดำเนินงานของทีวีสาธารณะ โดยสรุปว่าจะจัดรายการที่ให้ความรู้และส่งเสริมความรู้แก่ประชาชน ส่งเสริมเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างไรก็ตาม หลังทราบคำตัดสินพนักงานจำนวนมากตกอยู่ในภาวะเศร้าซึมต่างปรับทุกข์กับเพื่อนร่วมงานถึงอนาคตของตัวเองว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากที่จบชีวิตการเป็นพนักงานสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ที่ได้ชื่อว่าเป็นทีวีเสรีมีการทำงานที่ครองใจผู้ชมมายาวนาน บางคนก็กอดกันและจับมือให้กำลังใจซึ่งกันและกันด้วยใบหน้าเศร้าหมองดวงตาแดงก่ำ   

         ขณะที่นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานกรรมการนโยบายชั่วคราวทีวีสาธารณะ กล่าวว่า รู้สึกโล่งใจที่จะทำงานต่อไป แต่ก็ไม่ได้กังวลในสิ่งที่เกิดขึ้น ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้นายเทพชัย หย่อง ดำเนินการเรื่องข่าว รวมถึงการคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้ามาทำงาน และจะประชุมรายละเอียดของการทำงานทั้งหมด คาดว่าวันจันทร์ที่ 21 มกราคมนี้ คงจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจน

         ขณะเดียวกัน วันนี้ (18 มกราคม) อดีตผู้บริหารทีไอทีวีได้นัดประชุมพนักงานทีไอทีวีอีกครั้ง เพื่อส่งตัวแทนเข้าพบกับ คณะกรรมการนโยบายชั่วคราว องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอส พร้อมยื่นหนังสือสอบถามการรับอดีตพนักงานทีไอทีวีกลับเข้าไปทำงาน พร้อมส่งใบสมัครพนักงานให้พิจารณาด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- TPBS ประเดิมออกอากาศแล้ว! ก่อนคำสั่งศาลออก
- 1 ก.พ. TPBS ออนแอร์ - พนักงาน TITV ลุ้นศาลชี้วันนี้
- อวสาน TITV ใช้ช่อง 11 แพร่ภาพแก้ขัด เลิกจ้างพนักงาน
- แจงขั้นตอนแปลงสภาพจาก TITV เป็นทีวีสาธารณะ
- ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11
-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงาน TITV ตื้อ 5 อรหันต์ ส่งตัวแทนถกขอกลับเข้าทำงาน โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 2,818 อ่าน
TOP